“Để có chương trình Sách giáo khoa chuẩn đừng sợ tốn kém”

VOV.VN -Theo Đại biểu Nguyễn Đức Chung, không nên bó hẹp vấn đề ngân sách, quan trọng là có được chương trình SGK phù hợp, đúng luật ngân sách thì làm.

Thảo luận tại tổ về Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, nhiều ý kiến đại biểu đồng tình cho rằng cần phải nhanh chóng thực hiện chương trình đổi mới sách giáo khoa phổ thông, chỉ nên trong 3 cấp tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông. Mục tiêu là làm sao có một bộ sách giáo khoa chuẩn để phù hợp với thực tế, hội nhập; thời gian qua chúng ta đã làm rất nhiều, cải tiến rất nhiều nhưng chưa đạt mục đích, yêu cầu đặt ra.

Việc biên soạn SGK mới phải đáp ứng được sự thay đổi trong cách giảng dạy, học tập cũng như đáp ứng được sự đổi mới trong kiểm tra, đánh giá giáo viên và học sinh (ảnh minh họa)

“Học sinh gánh chục cân sách vở không phải là mục tiêu của giáo dục Việt Nam”

Đại biểu Bùi Thị An (Hà Nội) dẫn ra một loạt dẫn chứng về những khó khăn của học sinh ở các cấp học của Việt Nam trong một thời gian dài phải gánh chịu: Các em nhỏ đến trường trên vai gánh cả chục cân sách vở, lúc nào cũng thấy học, không có thời gian vui chơi. Đại biểu cũng dẫn một con số thống kê của thành phố Hồ Chí Minh cho biết có đến 20% học sinh tiểu học bị mỡ máu là kết quả của việc học quá nhiều, ngồi quá nhiều không có thời gian vui chơi, tập thể thao; bên cạnh đó gần như các em phải đeo kính hết.

Đại biểu Bùi Thị An nhấn mạnh, những hình ảnh đó không phải là mục tiêu của ngành giáo dục của Việt Nam, triết lý của chúng ta là các em phải được phát triển cả về thể chất, trí tuệ, chủ động, năng động và tự tin. Đại biểu Bùi Thị An cho rằng một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng học sinh Việt Nam trên đây là do sách giáo khoa, và yêu cầu đổi mới chương trình sách giáo khoa là vô cùng cần thiết.

Để đổi mới chương trình sách giáo khoa, đại biểu Bùi Thị An đề nghị lược bỏ một nửa khối lượng kiến thức không cần thiết trong sách giáo khoa học nay, tăng thêm số giờ học về đạo đức và thể dục thể thao. Chương trình sách giáo khoa chuẩn phải được đưa ra lấy ý kiến của cộng đồng là học sinh, phụ huynh học sinh, các thầy cô giáo, các chuyên gia trong ngành.

Đóng góp ý kiến vào Đề án này, đại biểu Nguyễn Đức Chung (Hà Nội) mong muốn chương trình phải được xây dựng liên tục từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông, đảm bảo quá trình phát triển trí tuệ cho các cháu từ lúc nhỏ đến khi tốt nghiệp THPT, làm sao kiến thức trong sách giáo khoa trang bị cho học sinh phù hợp với từng độ tuổi, trí tuệ của học sinh; đảm bảo trang bị, phát triển các kiến thức, các tri thức khoa học cơ bản để giúp học sinh khi đến tuổi công dân phải có những kiến thức cơ bản. Chương trình sách giáo khoa cũng phải đảm bảo rèn luyện đạo đức cho học sinh; đảm bảo quá trình rèn luyện về sức khỏe. Trong quá trình rèn luyện học sinh phải được lồng ghép những hiểu biết về nền văn hóa dân tộc và quá trình lịch sử phát triển của dân tộc. Với yêu cầu hội nhập hiện nay, ngoại ngữ phải trở thành môn học được đào tạo chính thống, mỗi học sinh không chỉ biết 1 mà phải 2 ngoại ngữ cùng với những kiến thức về tin học. Đó là những kiến thức bắt buộc, dù có làm công nhân cũng phải biết ngoại ngữ để phục vụ hội nhập quốc tế.

Bên cạnh đó là kỹ năng sống và kỹ năng làm việc trong môi trường quốc tế; coi trọng khả năng, ý thức sáng tạo của học sinh từ khi còn ở trong trường học trên cơ sở các kiến thức được học ở mọi lĩnh vực, các em luôn phải có tư duy, ý thức sáng tạo, hoạt động độc lập cũng như hoạt động trong môi trường tập thể. Trong chương trình sách giáo khoa cần phải dành một khoảng thời gian cho học sinh từ bậc tiểu học đến trung học tham gia các buổi ngoại khóa để hiểu được các kiến thức ngoài xã hội, thông qua các hoạt động ngoại khóa giúp các cháu nhìn nhận, đánh giá giữa lý luận và thực tiễn, trên cơ sở đó mới có sáng tạo; được tiếp cận các phương pháp làm việc; Đưa được Luật Giao thông vào chương trình sách giáo khoa.

Đồng quan điểm với đại biểu Nguyễn Đức Chung, đại biểu Trịnh Thế Khiết (Hà Nội) đề nghị để đáp ứng yêu cầu của một bộ sách giáo khoa chuẩn, các nội dung phải đảm bảo được tính truyền thống cách mạng, dân tộc, lịch sử của dân tộc Việt Nam từ bao nhiêu đời nay. Bên cạnh đó, các nội dung kiến thức phải góp phần rèn luyện cho học sinh biết tôn trọng thầy cô giáo, hướng cho học sinh theo con đường trúng và đúng; rèn học sinh đức tính tự chủ; phù hợp tình hình thực tế, đảm bảo xu hướng hội nhập quốc tế… Để chương trình sách giáo khoa phát huy được, đòi hỏi cả thầy giáo và học sinh đều phải nâng cao tinh thần tự giác, tạo được sự nhuần nhuyễn trong quá trình dạy và học có vậy chất lượng học sinh mới thực chất.

“Để có chương trình SGK chuẩn đừng sợ tốn kém”

Về vấn đề kinh phí của Đề án đổi mới chương trình sách giáo khoa, đại biểu Nguyễn Đức Chung cho rằng, trên tinh thần bỏ tiền ra để có một chương trình sách giáo khoa chuẩn – nền tảng cơ bản cho các thế hệ con cháu học thì không nên sợ tốn kém, nhiều hơn con số đó cũng phải làm. Không nên quá khắt khe, bó hẹp vấn đề ngân sách, quan trọng là có được chương trình sách giáo khoa phù hợp, đúng luật ngân sách thì làm. Nếu chúng ta đắn đo để cuối cùng đưa ra các sản phẩm không có giá trị, không đáp ứng yêu cầu của thực tiễn vì lý do ngân sách là không nên./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Thay sách giáo khoa: Sách hỏng là đi tong một thế hệ!?
Thay sách giáo khoa: Sách hỏng là đi tong một thế hệ!?

VOV.VN - Theo kế hoạch thì 2015 ngành Giáo dục sẽ thay toàn bộ chương trình (CT) và SGK. Cho tới giờ này, nhìn qua động tĩnh thì cái mốc năm sau chắc không kịp?

Thay sách giáo khoa: Sách hỏng là đi tong một thế hệ!?

Thay sách giáo khoa: Sách hỏng là đi tong một thế hệ!?

VOV.VN - Theo kế hoạch thì 2015 ngành Giáo dục sẽ thay toàn bộ chương trình (CT) và SGK. Cho tới giờ này, nhìn qua động tĩnh thì cái mốc năm sau chắc không kịp?

Đề xuất 2 phương án soạn sách giáo khoa mới
Đề xuất 2 phương án soạn sách giáo khoa mới

Hiện nay Ban soạn thảo nghiêng về phương án Bộ GD-ĐT chủ động tổ chức biên soạn đầy đủ một bộ sách giáo khoa vì có nhiều ưu điểm.

Đề xuất 2 phương án soạn sách giáo khoa mới

Đề xuất 2 phương án soạn sách giáo khoa mới

Hiện nay Ban soạn thảo nghiêng về phương án Bộ GD-ĐT chủ động tổ chức biên soạn đầy đủ một bộ sách giáo khoa vì có nhiều ưu điểm.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói về trăn trở đổi mới sách giáo khoa
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói về trăn trở đổi mới sách giáo khoa

VOV.VN - “15 đến 20 năm lại có sự đổi mới SGK. Tại sao giờ lại tiếp tục đổi mới? Chắc đây là điều trăn trở lớn nhất" .

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói về trăn trở đổi mới sách giáo khoa

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói về trăn trở đổi mới sách giáo khoa

VOV.VN - “15 đến 20 năm lại có sự đổi mới SGK. Tại sao giờ lại tiếp tục đổi mới? Chắc đây là điều trăn trở lớn nhất" .

Quốc hội cần có Nghị quyết về đổi mới chương trình, sách giáo khoa
Quốc hội cần có Nghị quyết về đổi mới chương trình, sách giáo khoa

VOV.VN - Nghị quyết mới của Quốc hội sẽ nhằm khắc phục những hạn chế, bất cập của Luật Giáo dục hiện hành

Quốc hội cần có Nghị quyết về đổi mới chương trình, sách giáo khoa

Quốc hội cần có Nghị quyết về đổi mới chương trình, sách giáo khoa

VOV.VN - Nghị quyết mới của Quốc hội sẽ nhằm khắc phục những hạn chế, bất cập của Luật Giáo dục hiện hành

Bộ GD-ĐT cần quy định rõ việc phân quyền lựa chọn sách giáo khoa
Bộ GD-ĐT cần quy định rõ việc phân quyền lựa chọn sách giáo khoa

VOV.VN-Nhiều ý kiến cho rằng, khi có nhiều bộ SGK, Bộ GD-ĐT cần quy định rõ việc lựa chọn sử dụng bộ SGK và cách thức biên soạn theo hình thức nào…

Bộ GD-ĐT cần quy định rõ việc phân quyền lựa chọn sách giáo khoa

Bộ GD-ĐT cần quy định rõ việc phân quyền lựa chọn sách giáo khoa

VOV.VN-Nhiều ý kiến cho rằng, khi có nhiều bộ SGK, Bộ GD-ĐT cần quy định rõ việc lựa chọn sử dụng bộ SGK và cách thức biên soạn theo hình thức nào…

GS Đào Trọng Thi: “Có sách giáo khoa mới, lo ngại nhất là giáo viên!“
GS Đào Trọng Thi: “Có sách giáo khoa mới, lo ngại nhất là giáo viên!“

VOV.VN-Nhà nước sẽ không đầu tư cho việc biên soạn SGK một cách đồng loạt, bình quân mà sẽ tập trung đầu tư cho những địa phương, cơ sở giáo dục khó khăn.

GS Đào Trọng Thi: “Có sách giáo khoa mới, lo ngại nhất là giáo viên!“

GS Đào Trọng Thi: “Có sách giáo khoa mới, lo ngại nhất là giáo viên!“

VOV.VN-Nhà nước sẽ không đầu tư cho việc biên soạn SGK một cách đồng loạt, bình quân mà sẽ tập trung đầu tư cho những địa phương, cơ sở giáo dục khó khăn.

Quy định đổi mới chương trình, sách giáo khoa còn “lỏng”
Quy định đổi mới chương trình, sách giáo khoa còn “lỏng”

VOV.VN -Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị cần nghiên cứu thêm để thể hiện rõ và cụ thể hơn, gắn trách nhiệm rõ ràng.

Quy định đổi mới chương trình, sách giáo khoa còn “lỏng”

Quy định đổi mới chương trình, sách giáo khoa còn “lỏng”

VOV.VN -Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị cần nghiên cứu thêm để thể hiện rõ và cụ thể hơn, gắn trách nhiệm rõ ràng.

Tiến độ đổi mới sách giáo khoa chậm do không khoa học
Tiến độ đổi mới sách giáo khoa chậm do không khoa học

VOV.VN -Sự chậm trễ này là do lỗi của Bộ GD-ĐT khi thực hiện Dự thảo Đề án đổi mới SGK không đúng quy trình và khoa học.

Tiến độ đổi mới sách giáo khoa chậm do không khoa học

Tiến độ đổi mới sách giáo khoa chậm do không khoa học

VOV.VN -Sự chậm trễ này là do lỗi của Bộ GD-ĐT khi thực hiện Dự thảo Đề án đổi mới SGK không đúng quy trình và khoa học.

Sách giáo khoa in lậu được bày bán công khai
Sách giáo khoa in lậu được bày bán công khai

VOV.VN - “Tràn lan sách giáo khoa in lậu”, đó là nhận định của lãnh đạo Nhà Xuất bản Giáo dục chi nhánh thành phố Hồ Chí Minh. 

Sách giáo khoa in lậu được bày bán công khai

Sách giáo khoa in lậu được bày bán công khai

VOV.VN - “Tràn lan sách giáo khoa in lậu”, đó là nhận định của lãnh đạo Nhà Xuất bản Giáo dục chi nhánh thành phố Hồ Chí Minh. 

GS Việt ở nước ngoài 'bóc tách' đề xuất 4.000 tỷ số hóa Sách giáo khoa
GS Việt ở nước ngoài 'bóc tách' đề xuất 4.000 tỷ số hóa Sách giáo khoa

VOV.VN - Theo GS Trần Hải Linh, giảng viên Đại học Inha, Hàn Quốc, đề án đề xuất một số tiền “khủng” nhưng hiệu quả thì chưa thấy rõ…

GS Việt ở nước ngoài 'bóc tách' đề xuất 4.000 tỷ số hóa Sách giáo khoa

GS Việt ở nước ngoài 'bóc tách' đề xuất 4.000 tỷ số hóa Sách giáo khoa

VOV.VN - Theo GS Trần Hải Linh, giảng viên Đại học Inha, Hàn Quốc, đề án đề xuất một số tiền “khủng” nhưng hiệu quả thì chưa thấy rõ…

Bộ trưởng GD-ĐT: Sách giáo khoa sẽ chú trọng năng lực của học sinh
Bộ trưởng GD-ĐT: Sách giáo khoa sẽ chú trọng năng lực của học sinh

VOV.VN -Sách giáo khoa mới sẽ tập trung giáo dục năng lực, phẩm chất và truyền thụ tri thức cho học sinh.

Bộ trưởng GD-ĐT: Sách giáo khoa sẽ chú trọng năng lực của học sinh

Bộ trưởng GD-ĐT: Sách giáo khoa sẽ chú trọng năng lực của học sinh

VOV.VN -Sách giáo khoa mới sẽ tập trung giáo dục năng lực, phẩm chất và truyền thụ tri thức cho học sinh.

Thứ trưởng GD-ĐT: Sẽ biên soạn sách giáo khoa mới một cách tổng thể
Thứ trưởng GD-ĐT: Sẽ biên soạn sách giáo khoa mới một cách tổng thể

VOV.VN-Bộ GD-ĐT chủ trương xây dựng chương trình sách giáo khoa tổng thể từ lớp 1 đến lớp 12 nhằm phát huy năng lực, sự sáng tạo của người học.

Thứ trưởng GD-ĐT: Sẽ biên soạn sách giáo khoa mới một cách tổng thể

Thứ trưởng GD-ĐT: Sẽ biên soạn sách giáo khoa mới một cách tổng thể

VOV.VN-Bộ GD-ĐT chủ trương xây dựng chương trình sách giáo khoa tổng thể từ lớp 1 đến lớp 12 nhằm phát huy năng lực, sự sáng tạo của người học.

Theo đề án mới, ai cũng có thể được biên soạn sách giáo khoa?
Theo đề án mới, ai cũng có thể được biên soạn sách giáo khoa?

VOV.VN -Theo đề án đổi mới, ngoài Bộ GD-ĐT thì các tổ chức, cá nhân cũng được khuyến khích biên soạn sách giáo khoa.

Theo đề án mới, ai cũng có thể được biên soạn sách giáo khoa?

Theo đề án mới, ai cũng có thể được biên soạn sách giáo khoa?

VOV.VN -Theo đề án đổi mới, ngoài Bộ GD-ĐT thì các tổ chức, cá nhân cũng được khuyến khích biên soạn sách giáo khoa.

Nhiều bộ sách giáo khoa, cần “sân chơi” bình đẳng cho các Nhà xuất bản
Nhiều bộ sách giáo khoa, cần “sân chơi” bình đẳng cho các Nhà xuất bản

VOV.VN -Nhiều ý kiến cho rằng, nếu có nhiều bộ SGK có thể khiến các trường khó khăn trong thẩm định, chọn lọc sách để giảng dạy.

Nhiều bộ sách giáo khoa, cần “sân chơi” bình đẳng cho các Nhà xuất bản

Nhiều bộ sách giáo khoa, cần “sân chơi” bình đẳng cho các Nhà xuất bản

VOV.VN -Nhiều ý kiến cho rằng, nếu có nhiều bộ SGK có thể khiến các trường khó khăn trong thẩm định, chọn lọc sách để giảng dạy.

Sách giáo khoa hay chưa đủ để quyết định chất lượng giáo dục
Sách giáo khoa hay chưa đủ để quyết định chất lượng giáo dục

VOV.VN - Giáo viên rất cần có SGK chuẩn và hay để giảng dạy. Tuy  nhiên, chất lượng giáo dục lại không hoàn toàn phụ thuộc vào SGK.

Sách giáo khoa hay chưa đủ để quyết định chất lượng giáo dục

Sách giáo khoa hay chưa đủ để quyết định chất lượng giáo dục

VOV.VN - Giáo viên rất cần có SGK chuẩn và hay để giảng dạy. Tuy  nhiên, chất lượng giáo dục lại không hoàn toàn phụ thuộc vào SGK.