Tỉnh miền núi Cao Bằng nỗ lực khắc phục tình trạng thiếu giáo viên đứng lớp

VOV.VN - Ngành Giáo dục tỉnh Cao Bằng đang thiếu hơn 430 giáo viên, riêng cấp tiểu học thiếu tới 170 biên chế. Để nâng cao chất lượng giáo dục, năm học vừa qua tỉnh Cao Bằng đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, đặc biệt là giáo viên môn tiếng Anh ở địa bàn vùng sâu, vùng xa.

 

Ra khỏi nhà từ 6 giờ sáng và trở về lúc 6 giờ tối, một ngày làm việc của cô Hà Bích Hường - giáo viên tiếng Anh trường PTDTBT THCS Huy Giáp (huyện Bảo Lạc) cứ đều đặn diễn ra như vậy trong suốt năm học qua. Cô Hường cho biết, vì chỉ có 1 giáo viên tiếng Anh nên đầu năm học nhà trường tổ chức học online môn học này cho học sinh trên các điểm trường lẻ. Tiếng Anh vốn đã là môn học khó tiếp cận, đặc biệt là lũ trẻ vùng cao, thôi thì đi xa hơn một chút, vất vả hơn một chút để các em được học trực tiếp sẽ hiệu quả hơn nhiều so với việc phải học từ xa.

"Đầu năm tôi được phân công giảng dạy tại trường THCS và tăng cường xuống trường tiểu học. Như tôi là đi tăng cường điểm trường chính và điểm trường Bản Ngà. Hiện tại sở đang có chương trình đưa giáo viên từ huyện khác vào hỗ trợ những huyện còn khó khăn như Bảo Lạc giúp giáo viên ở đây giảm bớt áp lực trong việc giảng dạy tiếng Anh xuống. Tôi chỉ mong nhất là Sở Giáo dục và Đào tạo, phòng Giáo dục tuyển đủ giáo viên tiếng Anh..."- cô Hường nói.

Các trường trên địa bàn tỉnh Cao Bằng hiện cần tới hơn 90 giáo viên tiếng Anh, chủ yếu là ở các trường tiểu học. Để giảm gánh nặng cho giáo viên đang đứng lớp, nhiều trường chọn giải pháp vận động học sinh đang học ở các điểm trường lẻ tập trung về điểm trường chính thay vì điều động giáo viên tăng tiết.

Bà Hoàng Thị Nga - Phó hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học & THCS Cần Nông, huyện Hà Quảng cho biết: "Do nhà trường sáp nhập thành trường PTDTBT Tiểu học và THCS Cần Nông chỉ có một giáo viên tiếng Anh là giáo viên cấp THCS dạy tràn. Nay được sự quan tâm và chỉ đạo sát sao của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hà Quảng cũng như các cấp chính quyền địa phương trường đã có một giáo viên tiếng anh dạy cấp tiểu học. Bên cạnh đó, nhà trường cũng vận động phụ huynh có con em theo học ở các điểm lẻ, ít học sinh dồn đến học tại điểm chính để các em được tiếp cận môn tiếng Anh và tin học".

Cùng với ngành Giáo dục, các cấp chính quyền địa phương cũng đang nỗ lực chung tay với nhà trường, khắc phục phần nào những khó khăn trước mắt để việc học của học sinh không phải gián đoạn. Là một trong những huyện khó khăn nhất của tỉnh Cao Bằng, ông Nguyễn Mạnh Hùng – Chủ tịch UBND huyện Bảo Lạc khẳng định, huyện quyết tâm không để xảy ra tình trạng thiếu giáo viên đứng lớp ở tất cả ngành học, cấp học.

"Bằng nguồn ngân sách của huyện và các nguồn xã hội hoá, chúng tôi đang cố gắng đầu tư, nâng cấp hệ thống trường lớp học đặc biệt là tại các điểm trường lẻ để điều kiện học tập, ăn ở của giáo viên cũng như học sinh bán trú được tốt hơn. Thời gian qua, với sự chung tay của các nhà hảo tâm, các tổ chức trong và ngoài tỉnh đã phần nào tháo gỡ được khó khăn giúp các thầy cô yên tâm hơn tiếp tục bám trường bám bản thực hiện nhiệm vụ dạy con chữ cho các cháu học sinh, nâng cao dân trí".

Tình trạng thiếu giáo viên tại các tỉnh miền núi phía bắc nói chung và Cao Bằng nói riêng, nhất là giáo viên các môn chuyên biệt như: Ngoại ngữ, Tin học, Âm nhạc, Mỹ thuật, Giáo dục thể chất... khiến cho sự nghiệp “gieo chữ, trồng người” ở vùng cao đã khó lại càng thêm khó. Về lâu dài, công tác tuyển dụng bổ sung giáo viên, đặc biệt là giáo viên môn tiếng Anh và Tin học vẫn là yêu cầu cấp bách với ngành giáo dục Cao Bằng để đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông và bảo đảm từng bước nâng cao chất lượng giáo dục tại địa phương.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Hạ chuẩn, có giải quyết tình trạng thiếu giáo viên?
Hạ chuẩn, có giải quyết tình trạng thiếu giáo viên?

VOV.VN - Trước tình trạng thiếu giáo viên cục bộ xảy ra ở nhiều địa phương, mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đề xuất cho phép những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục.

Hạ chuẩn, có giải quyết tình trạng thiếu giáo viên?

Hạ chuẩn, có giải quyết tình trạng thiếu giáo viên?

VOV.VN - Trước tình trạng thiếu giáo viên cục bộ xảy ra ở nhiều địa phương, mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đề xuất cho phép những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục.

Quảng Ninh khắc phục tình trạng “thiếu giáo viên, thiếu cả bếp ăn bán trú”
Quảng Ninh khắc phục tình trạng “thiếu giáo viên, thiếu cả bếp ăn bán trú”

VOV.VN - Thiếu hàng nghìn giáo viên, còn tình trạng dạy và học “chay” môn tin học, phụ huynh phải đứng ra lo bữa ăn bán trú cho học sinh… là những vấn đề “nóng” được các đại biểu HĐND tỉnh Quảng Ninh và cử tri thông qua livestream gửi đến chất vấn tại kỳ họp HĐND tỉnh Quảng Ninh hôm nay (8/12).

Quảng Ninh khắc phục tình trạng “thiếu giáo viên, thiếu cả bếp ăn bán trú”

Quảng Ninh khắc phục tình trạng “thiếu giáo viên, thiếu cả bếp ăn bán trú”

VOV.VN - Thiếu hàng nghìn giáo viên, còn tình trạng dạy và học “chay” môn tin học, phụ huynh phải đứng ra lo bữa ăn bán trú cho học sinh… là những vấn đề “nóng” được các đại biểu HĐND tỉnh Quảng Ninh và cử tri thông qua livestream gửi đến chất vấn tại kỳ họp HĐND tỉnh Quảng Ninh hôm nay (8/12).

Thiếu giáo viên ở vùng cao Tây Bắc, giải pháp nào để gỡ “nút thắt”?
Thiếu giáo viên ở vùng cao Tây Bắc, giải pháp nào để gỡ “nút thắt”?

VOV.VN - Thiếu giáo viên, các địa phương đang thực hiện đồng bộ các giải pháp tạm thời như dồn trường, ghép lớp, tăng giờ lên lớp... để đảm bảo chất lượng năm học. Còn về lâu dài phải tính toán việc đặt hàng các trường sư phạm và lấy nguồn tại địa phương đưa đi đào tạo. Thế nhưng, lấy gì để giữ chân giáo viên ở lại vùng cao lại đang là câu hỏi lớn chưa có lời giải.

Thiếu giáo viên ở vùng cao Tây Bắc, giải pháp nào để gỡ “nút thắt”?

Thiếu giáo viên ở vùng cao Tây Bắc, giải pháp nào để gỡ “nút thắt”?

VOV.VN - Thiếu giáo viên, các địa phương đang thực hiện đồng bộ các giải pháp tạm thời như dồn trường, ghép lớp, tăng giờ lên lớp... để đảm bảo chất lượng năm học. Còn về lâu dài phải tính toán việc đặt hàng các trường sư phạm và lấy nguồn tại địa phương đưa đi đào tạo. Thế nhưng, lấy gì để giữ chân giáo viên ở lại vùng cao lại đang là câu hỏi lớn chưa có lời giải.