Truy hỏi người dân tự ý vá đường Quốc lộ: Cơ quan quản lý lên tiếng

VOV.VN - Người dân đưa thông tin tự sửa đường lên mạng xã hội chưa có quy định cấm, nhưng cán bộ công chức khi làm việc có ý truy hỏi là không phù hợp.

Thời gian vừa qua, trên tuyến Quốc lộ 70 đi qua địa bàn thành phố Yên Bái do thường xuyên có mưa lớn, kéo dài dẫn đến một số vị trí mặt đường phát sinh ổ gà, lún lõm... gây khó khăn cho việc đi lại của các phương tiện giao thông.

Hình ảnh người dân tự ý sửa đường được đăng tải trên mạng xã hội.
Thực hiện nhiệm vụ quản lý được giao để bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến đường này, ngày 15/7, Chi cục Quản lý đường bộ I.3 (QLĐB - Cục QLĐB I, Tổng cục Đường bộ Việt Nam) đã đề nghị Công ty CP QLĐB 232 và Công ty CP QLĐB 242 khẩn trương sửa chữa ngay các vị trí hư hỏng trên tuyến bằng bê tông nhựa nóng hoặc đá dăm nhựa.

Tuy nhiên, việc tiến hành sửa chữa đường chưa được tiến hành thì chiều 18/7, ông Hoàng Văn Thỏa - nguyên là công nhân Công ty CP QLĐB 242 (hiện đã nghỉ hưu, cư trú gần tuyến Quốc lộ 70), sau khi đổ mái nhà thừa bê tông đã mang bê tông thừa ra vá vào vị trí ổ gà rộng 1 x 1 mét tại Km 173+900 Quốc lộ 70. Hành động này đã được một người dân trong khu vực ghi hình và đưa lên mạng xã hội facebook.

Ngay trong sáng 19/7, đại diện Chi cục QLĐB I.3 gồm bà Nguyễn Thị Thu Phương - Đội trưởng; ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chi cục phó, kiêm công chức thanh tra và ông Nguyễn Phú Huy - công chức thanh tra đã đến làm việc với ông Thỏa về việc ông Thỏa tự ý mang vữa bê tông ra vá đường và người đưa ảnh lên facebook dẫn đến các bên nảy sinh đôi co, tranh cãi căng thẳng.

Sự việc này nhanh chóng được các báo điện tử đưa tin trong ngày 20/7. Ngoài việc ca ngợi hành động của ông Thỏa còn đưa ra những nhận định cho là cách giải quyết của các cán bộ, thanh tra giao thông là không đúng mực.

Cán bộ, công chức có biểu hiện thiếu tôn trọng nhân dân

Ngay sau những thông tin này, theo chỉ đạo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục QLĐB I bước đầu xác định: Trong quá trình làm việc với ông Thỏa, các cán bộ thuộc Chi cục QLĐB I.3 có ý truy hỏi, chưa thực hiện đúng tác phong, có sử dụng ngôn ngữ không phù hợp với đạo đức, tác phong cán bộ khi tiếp xúc với nhân dân, đặc biệt chưa thấm nhuần và thực hiện của ngành GTVT về “4 xin, 4 luôn”.

Theo nhận định bước đầu của cơ quan quản lý đường bộ, sự việc người dân đưa ảnh tự sửa đường lên mạng xã hội chưa làm ảnh hưởng đến quốc phòng, an ninh, không gây nguy hại văn hóa và đến nay chưa có quy định cấm, nhưng cán bộ công chức đến trao đổi, làm việc mà có ý truy hỏi là không phù hợp.

Đặc biệt, trong khi thi hành công vụ, các cán bộ trên chưa làm được nhiệm vụ giải thích tuyên truyền để nhân dân hiểu về việc: Các cấp chính quyền và các cơ quan quản lý đường bộ biểu dương và mong muốn nhân dân tích cực tham gia bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, hành lang an toàn giao thông, chấp hành quy định pháp luật về giao thông, tham gia khắc phục hậu quả tai nạn nếu có đều là những hành động đáng được biểu dương, khích lệ.

Đồng thời, cán bộ Chi cục QLĐB I.3 (bao gồm cả Đội QLĐB I.3-3) đã có tác phong, lời nói chưa phù hợp, có biểu hiện thiếu tôn trọng nhân dân. Chưa thực hiện được nhiệm vụ tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện tốt chính sách pháp luật về đường bộ, kể cả giải thích tuyên truyền trường hợp phát hiện hư hỏng trên đường cần thông báo cho cơ quan quản lý đường bộ, chính quyền hoặc CSGT để có biện pháp xử lý, thay cho việc tự sửa chữa ổ gà là thể hiện tinh thần tốt.

Mặt khác, các cán bộ cơ quan quản lý đường bộ cần tuyên truyền để nhân dân hiểu Điều 47 Luật Giao thông đường bộ về việc tự ý thực hiện vá đường không có các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông; không tổ chức cảnh báo giao thông có thể nguy hiểm cho bản thân người sửa đường, tiềm ẩn nguy hiểm cho xe - máy và phương tiện khác tham gia giao thông.

Sẽ xử lý tổ chức, cá nhân và nhà thầu vi phạm

Để khắc phục thiếu sót trên, ngày 21/7, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) cho biết, để có đầy đủ cơ sở cho việc xem xét, đánh giá khách quan, chính xác, Tổng cục ĐBVN đã có văn bản yêu cầu Cục Quản lý đường bộ I (QLĐB) kiểm tra, báo cáo và có biện pháp, hình thức xử lý tổ chức, cá nhân có vi phạm trong công tác, xử lý nhà thầu quản lý bảo dưỡng đường bộ.

Bởi lẽ, công tác quản lý tuyến Quốc lộ 70 thời gian qua còn tồn tại hạn chế. Đặc biệt là sau khi Chi cục Quản lý đường bộ I.3 ban hành văn bản về việc sửa chữa đường nhưng chưa quyết liệt chỉ đạo, đôn đốc nhà thầu quản lý bảo dưỡng tuyến đường sửa chữa ổ gà.

Bên cạnh đó, nhà thầu quản lý, bảo dưỡng đường bộ chưa thực hiện đầy đủ công tác tuần đường để phát hiện kịp thời các phát sinh hư hỏng trên đường, chậm trễ thực hiện rà soát và sửa chữa theo chỉ đạo của Chi cục I.3.

Được biết, sau khi xảy ra sự việc trên, ngày 20/7, Chi cục QLĐB I.3 đã cùng các đơn vị liên quan đã sửa lại mặt đường ở vị trí trên đồng thời đã sửa một số vị trí ổ gà khác trên tuyến. Chi cục QLĐB I.3 cũng tiến hành rà soát toàn tuyến gần 200 km để báo cáo cấp có thẩm quyền chỉ đạo sửa chữa, nhất là các vị trí có thể tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Tuy vậy, Tổng cục ĐBVN vẫn yêu cầu Cục QLĐB I phải có các biện pháp chấn chỉnh nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật cho nhân dân và biểu dương kịp thời các hành động đẹp, đúng pháp luật trong quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, phòng chống tai nạn giao thông của người dân./.

Quốc lộ 70 dài gần 200 km bắt đầu tư Km0 tại ngã ba giao với Quốc lộ 2 ở thị trấn Đoan Hùng (Phú Thọ), chạy qua địa phận huyện Đoan Hùng, các huyện và một phần thành phố Yên Bái, các huyện của tỉnh Lào Cai và kết thúc tại Km198 + 050 thuộc địa phận thành phố Lào Cai.

Kể từ khi đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai thông xe đưa vào khai thác năm 2014, lưu lượng giao thông trên quốc lộ 70 giảm đáng kể, đồng thời các vụ ùn tắc giao thông cơ bản đã chấm dứt, tai nạn giao thông giảm đáng kể./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Đường giao thông nông thôn vừa hoàn thành đã mục nát: Lỗi tại dân?
Đường giao thông nông thôn vừa hoàn thành đã mục nát: Lỗi tại dân?

VOV.VN - Đường vừa hoàn thành đã hỏng đặt ra những câu hỏi lớn về chất lượng thi công; về trách nhiệm của chính quyền địa phương trong công tác quản lý công trình.

Đường giao thông nông thôn vừa hoàn thành đã mục nát: Lỗi tại dân?

Đường giao thông nông thôn vừa hoàn thành đã mục nát: Lỗi tại dân?

VOV.VN - Đường vừa hoàn thành đã hỏng đặt ra những câu hỏi lớn về chất lượng thi công; về trách nhiệm của chính quyền địa phương trong công tác quản lý công trình.

Tiếp tục theo dõi hằn lún mặt đường QL1 đoạn Phan Thiết - Đồng Nai
Tiếp tục theo dõi hằn lún mặt đường QL1 đoạn Phan Thiết - Đồng Nai

VOV.VN - Nhà đầu tư BOT tiếp tục được thu phí tại trạm Sông Phan nhưng phải theo dõi và kịp thời sửa chữa khắc phục hằn lún mặt đường phát sinh.

Tiếp tục theo dõi hằn lún mặt đường QL1 đoạn Phan Thiết - Đồng Nai

Tiếp tục theo dõi hằn lún mặt đường QL1 đoạn Phan Thiết - Đồng Nai

VOV.VN - Nhà đầu tư BOT tiếp tục được thu phí tại trạm Sông Phan nhưng phải theo dõi và kịp thời sửa chữa khắc phục hằn lún mặt đường phát sinh.

Thu phí đường bộ: Người dân cũng sẽ được kiểm tra và giám sát?
Thu phí đường bộ: Người dân cũng sẽ được kiểm tra và giám sát?

VOV.VN - Thông tin từ trạm thu phí sẽ được truyền đến các trang thông tin điện tử của các ngành, để nhân dân được biết và cùng tham gia giám sát.

Thu phí đường bộ: Người dân cũng sẽ được kiểm tra và giám sát?

Thu phí đường bộ: Người dân cũng sẽ được kiểm tra và giám sát?

VOV.VN - Thông tin từ trạm thu phí sẽ được truyền đến các trang thông tin điện tử của các ngành, để nhân dân được biết và cùng tham gia giám sát.