TP HCM bàn phương án vực dậy xe buýt

VOV.VN -Việc trợ giá cho hoạt động của xe buýt dần không phù hợp với thực tế, không khuyến khích doanh nghiệp nâng cao chất lượng phục vụ…

Sáng 8/4, Sở Giao thông Vận tải TP HCM tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động vận tải hành khách công cộng và trợ giá xe buýt trên địa bàn thành phố giai đoạn 2002 – 2015.

Hoạt động vận tải hành khách công cộng có trợ giá tại TP HCM bắt đầu triển khai từ năm 2002. Khối lượng vận chuyển hành khách tăng đều hàng năm trong 10 năm đầu tiên, sau đó bắt đầu giảm liên tục trong những năm gần đây.

Hiện nay, thành phố có 136 tuyến, trong đó có 105 tuyến có trợ giá, đã cơ bản phủ khắp các quận, huyện, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Sản lượng 36 triệu lượt khách vào năm 2002 đã tăng đến 413 triệu lượt vào năm 2012.

Xe buýt chịu nhiều áp lực

Tuy nhiên, sau hơn 10 năm hoạt động, phương tiện bắt đầu xuống cấp, thiếu bến bãi, dịch vụ kém chất lượng… nên sản lượng hành khách giảm dần, năm 2015 chỉ còn 335 triệu lượt. Việc trợ giá cho hoạt động của xe buýt cũng dần không phù hợp với thực tế, không khuyến khích doanh nghiệp nâng cao chất lượng phục vụ, thanh quyết toán phức tạp…

Trong khi đó, mục tiêu phấn đấu của thành phố là đến 2020 ngành vận tải công cộng đạt 15% nhu cầu vận chuyển của người dân, tức là khối lượng vận chuyển đạt hơn 1 triệu lượt so với 574 triệu lượt, đáp ứng 9,3% nhu cầu đi lại như hiện nay.

Theo Sở Giao thông-Vận tải TP HCM, để đạt chỉ tiêu này, thành phố  sẽ tập trung cải thiện chất lượng dịch vụ, sắp xếp các tuyến hợp lí, nghiên cứu tích hợp xe đạp công cộng, triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, thay mới 1.500 xe buýt. Đồng thời, rà soát, bố trí quĩ đất, ưu tiên làn tuyến hợp lí; kết nối các tuyến xe buýt với xe buýt nhanh để khai thác hiệu quả…. Riêng phương thức trợ giá được nhiều chuyên gia về giao thông kiến nghị cần phải thay đổi.

Giáo sư, tiến sỹ Nguyễn Thị Cảnh, Trường Đại học Kinh tế - Luật, Đại học Quốc gia TP HCM cho rằng: "Trợ giá cho người sử dụng, còn trợ giá cho doanh nghiệp là đầu tư cho cơ sở hạ tầng cho tốt để người dân thuận lợi đi lại chứ không phải trợ giá trên chi phí như hiện nay. Chi phí cho người sử dụng không lên trong khi chi phí cho doanh nghiệp tăng. Rõ ràng doanh nghiệp không có động cơ để tiết kiệm chi phí"./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Xe tải lao thẳng vào xe buýt chở đông người
Xe tải lao thẳng vào xe buýt chở đông người

Chiếc xe buýt chở hàng chục hành khách đang lưu thông bỗng bị một chiếc xe tải đâm thẳng vào đuôi...

Xe tải lao thẳng vào xe buýt chở đông người

Xe tải lao thẳng vào xe buýt chở đông người

Chiếc xe buýt chở hàng chục hành khách đang lưu thông bỗng bị một chiếc xe tải đâm thẳng vào đuôi...

Ông Đinh La Thăng nghe thiếu nhi TP HCM nói về chất lượng xe buýt
Ông Đinh La Thăng nghe thiếu nhi TP HCM nói về chất lượng xe buýt

VOV.VN -Ông Đinh La Thăng đã nghe các em thiếu nhi nói về tình trạng chen lấn trên xe buýt. Lái xe trên nhiều xe buýt đi không an toàn, bỏ bến, bỏ trạm.

Ông Đinh La Thăng nghe thiếu nhi TP HCM nói về chất lượng xe buýt

Ông Đinh La Thăng nghe thiếu nhi TP HCM nói về chất lượng xe buýt

VOV.VN -Ông Đinh La Thăng đã nghe các em thiếu nhi nói về tình trạng chen lấn trên xe buýt. Lái xe trên nhiều xe buýt đi không an toàn, bỏ bến, bỏ trạm.

Xe buýt va chạm liên hoàn, hàng chục hành khách thót tim
Xe buýt va chạm liên hoàn, hàng chục hành khách thót tim

VOV.VN -Sau khi quẹt vào xe ô tô 4 chỗ, chiếc xe buýt tông vào hông xe 16 chỗ khiến hàng chục người thót tim.

Xe buýt va chạm liên hoàn, hàng chục hành khách thót tim

Xe buýt va chạm liên hoàn, hàng chục hành khách thót tim

VOV.VN -Sau khi quẹt vào xe ô tô 4 chỗ, chiếc xe buýt tông vào hông xe 16 chỗ khiến hàng chục người thót tim.

Vì người dân TP HCM “ngại” không muốn đi xe buýt?
Vì người dân TP HCM “ngại” không muốn đi xe buýt?

VOV.VN - Xe buýt cũ nát, xuống cấp, không đúng giờ, thái độ phục vụ không chuyên nghiệp... là nguyên nhân khiến nhiều người không muốn đi xe.

Vì người dân TP HCM “ngại” không muốn đi xe buýt?

Vì người dân TP HCM “ngại” không muốn đi xe buýt?

VOV.VN - Xe buýt cũ nát, xuống cấp, không đúng giờ, thái độ phục vụ không chuyên nghiệp... là nguyên nhân khiến nhiều người không muốn đi xe.

Xe buýt dừng bất ngờ, 2 thanh niên chết thảm
Xe buýt dừng bất ngờ, 2 thanh niên chết thảm

Xe buýt chạy tuyến Phan Thiết - Phan Rí Thành trên QL1A do dừng đỗ bất ngờ làm xe máy phía sau tông vào đuôi xe, khiến 2 thanh niên chết tại chỗ.

Xe buýt dừng bất ngờ, 2 thanh niên chết thảm

Xe buýt dừng bất ngờ, 2 thanh niên chết thảm

Xe buýt chạy tuyến Phan Thiết - Phan Rí Thành trên QL1A do dừng đỗ bất ngờ làm xe máy phía sau tông vào đuôi xe, khiến 2 thanh niên chết tại chỗ.