TP HCM đề nghị ứng trước vốn trung hạn để đảm bảo tiến độ tuyến Metro

VOV.VN - TP HCM vừa kiến nghị ứng trước vốn đầu tư trung hạn 2016 – 2020 để đảm bảo tiến độ tuyến Metro số 1.

UBND TP HCM vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị về việc ứng trước kế hoạch vốn trung hạn 2016 - 2020 với số vốn là 4.788 tỷ đồng để không ảnh hưởng đến tiến độ thi công của tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).

Nhu cầu vốn của tuyến Metro số 1 cho đến hết năm 2018 là 7.752 tỷ đồng

Theo văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, UBND TPHCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp Bộ Tài chính sớm tham mưu việc ứng trước kế hoạch vốn trung hạn 2016 - 2020 với số vốn là 4.788 tỷ đồng. Đây là số tiền còn lại trong tổng số 7.500 tỷ đồng vốn ODA nguồn ngân sách Trung ương cho dự án metro số 1 giai đoạn 2016 – 2020 (đã giao trong hai năm 2016, 2017 là 2.712 tỷ đồng).

Tại buổi làm việc với UBND TPHCM hồi tháng 6/2017, Thủ  tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng đồng ý chủ trương ứng trước vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016 - 2020 để thực hiện Dự án metro 1 theo tiến độ. Tuy nhiên đến nay việc ứng trước nguồn vốn trung hạn này vẫn chưa được thực hiện.

Theo UBND TPHCM, việc phân bổ vốn ODA từ Trung ương không đáp ứng được yêu cầu tiến độ thực hiện tuyến metro số 1. Nhu cầu trong năm 2017 là 5.422 tỷ đồng nhưng Bộ Kế hoạch - Đầu tư giao 2.119 tỷ đồng (đáp ứng 39%) và đã giải ngân 99%. Để có tiền trả nhà thầu, ngày 25/8, UBND thành phố đã cho tạm ứng ngân sách 500 tỷ đồng và dự kiến sẽ phải tiếp tục tạm ứng vốn từ Ngân sách thành phố với số tiền là 1.173 tỷ đồng để thanh toán cho các nhà thầu trong thời gian tới.

Lắp ray tuyến metro số 1
Theo tính toán, nhu cầu vốn của tuyến Metro số 1 cho đến hết năm 2018 là 7.752 tỷ đồng (gồm 2.425 tỷ đồng còn thiếu cho năm 2017 và 5.327 tỷ đồng dự kiến cho cả năm 2018).

Trong khi đó theo dự kiến phân bổ kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2018, vốn ODA do Trung ương cấp phát cho TPHCM chỉ là 2.864 tỷ đồng. Điều này có nhìn thấy trước là tuyến metro số 1 sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn về nguồn vốn và có nguy cơ giãn tiến độ nếu như không có những giải pháp giải quyết kịp thời.

Hiện tuyến metro số 1 đã bắt đầu bước vào những công đoạn quan trọng, đánh dấu một giai đoạn mới. Ngày 24/10 đã bắt đầu lắp đặt hệ thống đường ray và 31/10 vừa qua đã hoàn thành việc khoan một đường hầm ở phía Đông trong đoạn ngầm ga Ba Son – Nhà hát Thành phố dài 781m./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Xem 'siêu robot' đào hầm Metro đầu tiên tại trung tâm TP HCM
Xem 'siêu robot' đào hầm Metro đầu tiên tại trung tâm TP HCM

VOV.VN - Đường hầm đầu tiên nối ga Ba Son - ga Nhà hát TP HCM, thuộc tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) do 'siêu robot' TBM đào đã hoàn thành.

Xem 'siêu robot' đào hầm Metro đầu tiên tại trung tâm TP HCM

Xem 'siêu robot' đào hầm Metro đầu tiên tại trung tâm TP HCM

VOV.VN - Đường hầm đầu tiên nối ga Ba Son - ga Nhà hát TP HCM, thuộc tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) do 'siêu robot' TBM đào đã hoàn thành.

Hoàn thành khoan ngầm từ ga Ba Son đến Nhà hát Thành phố tuyến Metro 1
Hoàn thành khoan ngầm từ ga Ba Son đến Nhà hát Thành phố tuyến Metro 1

VOV.VN - Máy khoan hầm đã khoan hoàn tất 781m, lắp đặt 3.900 tấm vỏ hầm của tuyến phía Đông trong đoạn ngầm ga Ba Son – Nhà hát Thành phố.

Hoàn thành khoan ngầm từ ga Ba Son đến Nhà hát Thành phố tuyến Metro 1

Hoàn thành khoan ngầm từ ga Ba Son đến Nhà hát Thành phố tuyến Metro 1

VOV.VN - Máy khoan hầm đã khoan hoàn tất 781m, lắp đặt 3.900 tấm vỏ hầm của tuyến phía Đông trong đoạn ngầm ga Ba Son – Nhà hát Thành phố.

Trách nhiệm Bộ Tài chính đến đâu khi chậm giải ngân vốn cho tuyến metro 1?
Trách nhiệm Bộ Tài chính đến đâu khi chậm giải ngân vốn cho tuyến metro 1?

VOV.VN - ĐBQH Nguyễn Thanh Thủy đề nghị Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm của Bộ trưởng việc chậm giải ngân vốn cho tuyến metro 1.

Trách nhiệm Bộ Tài chính đến đâu khi chậm giải ngân vốn cho tuyến metro 1?

Trách nhiệm Bộ Tài chính đến đâu khi chậm giải ngân vốn cho tuyến metro 1?

VOV.VN - ĐBQH Nguyễn Thanh Thủy đề nghị Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm của Bộ trưởng việc chậm giải ngân vốn cho tuyến metro 1.

Tuyến Metro số 1 chậm vốn cho thấy “trục trặc” của nền kinh tế
Tuyến Metro số 1 chậm vốn cho thấy “trục trặc” của nền kinh tế

VOV.VN - Đại biểu Quốc hội cho rằng, việc chậm rót vốn cho tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) là một biểu hiện cho thấy sự “trục trặc” của nền kinh tế.

Tuyến Metro số 1 chậm vốn cho thấy “trục trặc” của nền kinh tế

Tuyến Metro số 1 chậm vốn cho thấy “trục trặc” của nền kinh tế

VOV.VN - Đại biểu Quốc hội cho rằng, việc chậm rót vốn cho tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) là một biểu hiện cho thấy sự “trục trặc” của nền kinh tế.

JICA quan ngại về phân bổ vốn cho Dự án tuyến metro số 1
JICA quan ngại về phân bổ vốn cho Dự án tuyến metro số 1

VOV.VN - Việc thanh toán cho các nhà thầu đã bị ngưng từ nhiều tháng nay do việc phân bổ nguồn vốn không đủ nhu cầu.

JICA quan ngại về phân bổ vốn cho Dự án tuyến metro số 1

JICA quan ngại về phân bổ vốn cho Dự án tuyến metro số 1

VOV.VN - Việc thanh toán cho các nhà thầu đã bị ngưng từ nhiều tháng nay do việc phân bổ nguồn vốn không đủ nhu cầu.

Vì sao Metro số 1 đội vốn 30.000 tỷ, chậm tiến độ?
Vì sao Metro số 1 đội vốn 30.000 tỷ, chậm tiến độ?

VOV.VN - Chính phủ vừa báo cáo về tuyến Metro số 1, đồng thời kiến nghị tăng cường kiểm tra, giám sát để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho dự án này.

Vì sao Metro số 1 đội vốn 30.000 tỷ, chậm tiến độ?

Vì sao Metro số 1 đội vốn 30.000 tỷ, chậm tiến độ?

VOV.VN - Chính phủ vừa báo cáo về tuyến Metro số 1, đồng thời kiến nghị tăng cường kiểm tra, giám sát để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho dự án này.