Một số sai lầm phổ biến mà chủ sở hữu xe điện cần tránh

VOV.VN - Hiện tại, xe điện chiếm khoảng 8% tổng doanh số bán xe mới vào năm 2023 và một phần đáng kể trong số đó được mua bởi những người chưa từng sở hữu xe điện. Điều này tức là có rất nhiều chủ sở hữu phải làm quen với loại xe này và không phải ai cũng đủ kiến thức để hạn chế những sai lầm nghiêm trọng trong quá trình sử dụng và bảo quản ô tô của mình.

1. Lạm dụng phanh tái tạo năng lượng

z4813224256157_fa40747c2b0614584468656f29548200.jpg

Với công nghệ hiện đại ngày nay, nhiều nhà sản xuất ô tô điện đã sử dụng phanh tái tạo năng lượng để tiết kiệm điện năng cũng như gia tăng phạm vi hoạt động cho sản phẩm của mình. Khi hệ thống phanh tái tạo được kích hoạt, ô tô sẽ thu lực cản và chuyển nó thành điện năng để tăng cường năng lượng cho pin.

Tuy nhiên, không phải lúc cơ chế này cũng đem lại lợi ích. Trong trường hợp di chuyển trên đường cao tốc với tốc độ cao, phanh tái tạo năng lượng được kích hoạt đôi khi sẽ khiến xe của bạn tốn nhiều điện hơn. Điều này là do bất cứ khi nào bạn nhả chân ga hoặc nhấn phanh, ô tô sẽ bắt đầu chống cự để tái tạo nhiều năng lượng nhất có thể. Sau đó, bạn phải tăng tốc trở lại để lấy lại tốc độ và thật không may nhiệt lượng tiêu tốn cho quá trình này có thể nhiều hơn cả mức nhiệt lượng mà bạn vừa tiết kiệm được từ phanh tái tạo. 

2. Lái xe quá nhanh

z4813224224860_da6e1bee0033450810a8cb6f8c2a82d8.jpg

So với xe xăng, xe điện được đánh giá là có khả năng khởi động vượt trội hơn. Tuy nhiên, dù sử dụng hệ truyền động nào thì chúng đều sẽ ngốn nhiều năng lượng khi di chuyển ở tốc độ quá cao do sức cản của gió và tính kém hiệu quả của một số bộ phận khi hoạt động ở công suất lớn. 

Vì vậy, cách tốt nhất là tuân thủ giới hạn tốc độ; đặc biệt là khi xe điện sắp hết pin. Nó không chỉ giúp tránh được các khoản phạt giao thông không cần thiết mà còn kéo dài tuổi thọ pin của xe.

3. Kéo xe điện không đúng cách khi cứu hộ

z4813224204511_1f2dfb20e8c5b9828175a242939fa31c.jpg

Khi điều khiển ô tô điện tham gia giao thông, rủi ro gặp sự cố dẫn đến việc mất khả năng di chuyển của xe như va chạm, hỏng động cơ, hết pin,.. là điều không thể tránh khỏi hoàn toàn. Vì thế, bên cạnh việc tìm cách giảm thiểu nguyên nhân, chủ sở hữu ô tô cũng nên chuẩn bị trước những giải pháp xử lý khi vấn đề xảy ra và một trong những điều cần lưu khi giải quyết sự cố xe điện mà ít người để ý đến chính là việc kéo xe điện sao cho đúng. 

Xe điện thường nặng hơn nhiều các loại ô tô khác do trọng lượng pin. Vì thế, nếu móc dây kéo vào sai bộ phận, ngay cả khi trông nó có vẻ chắc chắn cũng có thể khiến xe bị hư tổn. Ngoài ra, một số xe điện có thể bị hỏng khi bánh xe bị kéo trên mặt đất. Bởi quay bánh xe sẽ truyền năng lượng tới hệ thống điện gây hư hỏng hệ thống. Vì vậy, trong trường hợp bị mắc kẹt trên đường, chủ sở hữu xe tốt nhất nên gọi xe kéo phẳng. 

4. Sạc nhanh quá thường xuyên

z4813224183256_3980fce83462ffd2adab88ce8ad98832.jpg

Với bộ sạc tại nhà, một chiếc xe điện mới có thể mất nửa ngày để sạc từ 0 lên 100% pin. Trong khi đó, việc sử dụng sạc nhanh có thể giúp rút ngắn quãng thời gian này xuống 4 - 8 tiếng hoặc thậm chí chỉ còn một giờ. Rõ ràng, bộ sạc siêu nhanh là trang bị cực kỳ tiện dụng giúp giải quyết nhược điểm về thời gian nạp năng lượng của những chiếc xe không phát thải so với xe chạy xăng. 

Tuy nhiên, pin lithium-ion dễ bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ cao và việc truyền nhiều năng lượng vào pin quá nhanh sẽ tạo ra rất nhiều nhiệt. Hầu hết các xe điện đều có hệ thống kiểm soát nhiệt độ tích hợp được thiết kế để giảm thiểu một số tác động, nhưng nó vẫn gây căng thẳng cho pin. Theo nghiên cứu, xe điện sử dụng tính năng sạc nhanh hơn ba lần một tháng có nguy cơ chai pin nhanh hơn những chiếc xe chưa bao giờ sử dụng sạc nhanh. Vì vậy, chủ sở hữu nên hạn chế việc sử dụng sạc nhanh quá nhiều. 

5. Quá tải lưới điện tại nhà 

z4813224172587_3ca6a9e3c9d0fd23ffd03d988af3cf30.jpg

Đầu sạc ô tô tại nhà được cắm vào ổ điện thông thường không đồng nghĩa với việc nó sử dụng năng lượng điện thông thường. Khi sạc, xe điện hút rất nhiều năng lượng và điều quan trọng là phải đảm bảo được nguồn điện ổn định cho quá trình này. 

Khi quyết định nơi lắp đặt cáp sạc hoặc trạm sạc, hãy xem xét những thiết bị nào khác được cắm vào cùng mạch điện trong hộp mạch. Một lưu ý hết sức quan trọng mà nhiều chủ sở hữu thường bỏ qua là việc phân bổ các thiết bị ngốn điện như thế nào. Các thiết bị gia dụng như điều hòa không khí, máy sưởi điện, tủ lạnh, bếp từ, lò vi sóng hay máy sấy quần áo là những thiết bị tiêu tốn nhiều điện và tốt nhất bạn nên tránh việc cắm sạc xe ô tô vào cùng mạch điện với những thiết bị này. Khi nhiều thiết bị nặng điện hoạt động cùng lúc trên cùng mạch điện, nhiều khả năng lưới điện nhà bạn sẽ có thể bị quá tải, gây nhảy cầu dao hoặc thậm chí là chập, cháy. Việc cân nhắc kỹ và trao đổi với thợ điện trước khi cắm sạc ô tô có thể sẽ giúp gia chủ tránh được nhiều sự cố không cần thiết sau này. 

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Mẹo đơn giản vệ sinh ghế da ô tô ngay tại nhà
Mẹo đơn giản vệ sinh ghế da ô tô ngay tại nhà

VOV.VN - Nếu bạn đang tìm một cách vệ sinh ghế da ô tô đơn giản và không tốn chi phí, hãy tham khảo ngay phương pháp dưới đây.

Mẹo đơn giản vệ sinh ghế da ô tô ngay tại nhà

Mẹo đơn giản vệ sinh ghế da ô tô ngay tại nhà

VOV.VN - Nếu bạn đang tìm một cách vệ sinh ghế da ô tô đơn giản và không tốn chi phí, hãy tham khảo ngay phương pháp dưới đây.

Bị giữ bằng nhưng vẫn lái xe bị phạt bao nhiêu?
Bị giữ bằng nhưng vẫn lái xe bị phạt bao nhiêu?

VOV.VN - Trong thời gian bị tước quyền sử dụng giấy phép, cá nhân, tổ chức không được tiến hành các hoạt động ghi trong giấy phép. Nếu trong thời gian bị giữ bằng lái xe mà vẫn lái xe có thể bị phạt cao nhất 4 triệu đồng.

Bị giữ bằng nhưng vẫn lái xe bị phạt bao nhiêu?

Bị giữ bằng nhưng vẫn lái xe bị phạt bao nhiêu?

VOV.VN - Trong thời gian bị tước quyền sử dụng giấy phép, cá nhân, tổ chức không được tiến hành các hoạt động ghi trong giấy phép. Nếu trong thời gian bị giữ bằng lái xe mà vẫn lái xe có thể bị phạt cao nhất 4 triệu đồng.

Mua xe tay ga cho phụ nữ nên chọn lựa theo tiêu chí nào?
Mua xe tay ga cho phụ nữ nên chọn lựa theo tiêu chí nào?

VOV.VN - Ngoài việc cân đối tài chính và nhu cầu, sở thích của bản thân, thì mục đích sử dụng cũng cần được chị em phụ nữ chú ý để lựa chọn cho mình một chiếc xe tay ga phù hợp.

Mua xe tay ga cho phụ nữ nên chọn lựa theo tiêu chí nào?

Mua xe tay ga cho phụ nữ nên chọn lựa theo tiêu chí nào?

VOV.VN - Ngoài việc cân đối tài chính và nhu cầu, sở thích của bản thân, thì mục đích sử dụng cũng cần được chị em phụ nữ chú ý để lựa chọn cho mình một chiếc xe tay ga phù hợp.

Độ pô xe máy có thể bị phạt nặng nhất 4 triệu đồng
Độ pô xe máy có thể bị phạt nặng nhất 4 triệu đồng

VOV.VN - Nhiều người tự ý độ pô xe máy để tham gia giao thông và coi đó là một trong những cách thể hiện “phong cách chơi”, thú vui của mình. Đó là sở thích cá nhân của mỗi người, tuy nhiên họ không biết rằng việc làm này là vi phạm luật.

Độ pô xe máy có thể bị phạt nặng nhất 4 triệu đồng

Độ pô xe máy có thể bị phạt nặng nhất 4 triệu đồng

VOV.VN - Nhiều người tự ý độ pô xe máy để tham gia giao thông và coi đó là một trong những cách thể hiện “phong cách chơi”, thú vui của mình. Đó là sở thích cá nhân của mỗi người, tuy nhiên họ không biết rằng việc làm này là vi phạm luật.

Khi nào người gây tai nạn giao thông được phép rời khỏi hiện trường?
Khi nào người gây tai nạn giao thông được phép rời khỏi hiện trường?

VOV.VN - Nói đến tai nạn giao thông có thể thấy phát sinh hai trách nhiệm cơ bản với người có lỗi gây ra vụ tai nạn đó là: Trách nhiệm hình sự và trách nhiệm dân sự. Do vậy, luật định người điều khiển phương tiện giao thông và những người liên quan trực tiếp đến vụ tai nạn không được rời khỏi hiện trường trừ một số trường hợp cụ thể.

Khi nào người gây tai nạn giao thông được phép rời khỏi hiện trường?

Khi nào người gây tai nạn giao thông được phép rời khỏi hiện trường?

VOV.VN - Nói đến tai nạn giao thông có thể thấy phát sinh hai trách nhiệm cơ bản với người có lỗi gây ra vụ tai nạn đó là: Trách nhiệm hình sự và trách nhiệm dân sự. Do vậy, luật định người điều khiển phương tiện giao thông và những người liên quan trực tiếp đến vụ tai nạn không được rời khỏi hiện trường trừ một số trường hợp cụ thể.