Khi nào người gây tai nạn giao thông được phép rời khỏi hiện trường?

VOV.VN - Nói đến tai nạn giao thông có thể thấy phát sinh hai trách nhiệm cơ bản với người có lỗi gây ra vụ tai nạn đó là: Trách nhiệm hình sự và trách nhiệm dân sự. Do vậy, luật định người điều khiển phương tiện giao thông và những người liên quan trực tiếp đến vụ tai nạn không được rời khỏi hiện trường trừ một số trường hợp cụ thể.

Tai nạn giao thông luôn mang lại những thương đau, mất mát cho những người trong cuộc và cả gia đình của họ. Thực tế cho thấy trong nhiều vụ va chạm, cách xử lý khi gây tai nạn giao thông vi phạm pháp luật, lợi dụng hiện trường lộn xộn, người gặp nạn mất khả năng kiểm soát hoặc tuyến đường vắng người qua lại, người gây tai nạn đã bỏ trốn nhằm trốn tránh trách nhiệm. Nhiều trường hợp sau khi gây tai nạn giao thông đã bỏ mặc nạn nhân ở lại trong tình trạng nguy kịch. 

Vấn đề này cần được xử lý nghiêm minh để bảo đảm an toàn tính mạng cho người tham gia giao thông, hành vi bỏ trốn sau tai nạn để trốn tránh trách nhiệm là hành vi vi phạm pháp luật.

Một trong những nguyên nhân được đề cập đến trong những tình huống bỏ trốn này là: Người gây tai nạn muốn trốn tránh trách nhiệm nên trốn khỏi hiện trường. Nguyên nhân nữa là họ sợ người nhà nạn nhân kích động, đe dọa, đánh đập gây nguy hiểm đến an toàn và tính mạng.

Tại khoản 1 Điều 38 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định người điều khiển phương tiện và những người liên quan trực tiếp đến vụ tai nạn có trách nhiệm: Dừng ngay phương tiện; giữ nguyên hiện trường; cấp cứu người bị nạn và phải có mặt khi cơ quan có thẩm quyền yêu cầu;

Bên cạnh đó người gây tai nạn phải ở lại nơi xảy ra tai nạn cho đến khi người của cơ quan công an đến, trừ trường hợp người điều khiển phương tiện cũng bị thương phải đưa đi cấp cứu hoặc phải đưa người bị nạn đi cấp cứu hoặc vì lý do bị đe dọa đến tính mạng, nhưng phải đến trình báo ngay với cơ quan công an nơi gần nhất;

Người gây tai nạn giao thông phải cung cấp thông tin xác thực về vụ tai nạn cho cơ quan có thẩm quyền.

Như vậy, có thể hiểu rằng: Người gây tai nạn giao thông được rời khỏi hiện trường trong trường hợp:

- Người điều khiển phương tiện cũng bị thương phải đưa đi cấp cứu

- Phải đưa người bị nạn đi cấp cứu

- Vì lý do bị đe dọa đến tính mạng

Tuy nhiên cần lưu ý sau khi rời khỏi hiện trường, người gây tai nạn cần phải đến trình báo ngay với cơ quan công an nơi gần nhất.

Mức phạt hành chính với hành vi gây tai nạn giao thông rời khỏi hiện trường

Nghị định 100 năm 2019 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt thì đối với từng hành vi vi phạm cụ thể và từng mức độ vi phạm sẽ có các mức xử phạt khác nhau

- Phạt tiền từ 16.000.000 đồng đến 18.000.000 đồng đối với người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô thực hiện hành vi gây tai nạn giao thông không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường, bỏ trốn không đến trình báo với cơ quan có thẩm quyền, không tham gia cấp cứu người bị nạn;

- Phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy thực hiện hành vi gây tai nạn giao thông không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường, bỏ trốn không đến trình báo với cơ quan có thẩm quyền, không tham gia cấp cứu người bị nạn;

- Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng đối với người điều khiển máy kéo, xe máy chuyên dùng (sau đây gọi chung là xe) thực hiện hành vi gây tai nạn giao thông không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường, bỏ trốn không đến trình báo với cơ quan có thẩm quyền, không tham gia cấp cứu người bị nạn;

- Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với người điều khiển xe đạp, xe đạp máy (kể cả xe đạp điện), người điều khiển xe thô sơ khác thực hiện hành vi gây tai nạn giao thông không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường, bỏ trốn không đến trình báo với cơ quan có thẩm quyền, không tham gia cấp cứu người bị nạn;

Ngoài ra, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe.

Tùy vào mức độ vi phạm, chủ xe gây tai nạn giao thông rồi bỏ trốn  khỏi hiện trường có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại khoản 72 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017 với khung hình phạt tù từ 3 - 10 năm.

Ngoài ra, Điều 585, Điều 590 và Điều 601 Bộ luật Dân sự 2015 quy định người điều khiển xe gây tai nạn không dừng lại phải bồi thường thiệt hại về tài sản, sức khỏe và tính mạng cho người bị  tai nạn.

Ngoài việc người gây tai nạn phải có trách nhiệm với người bị tai nạn thì những người có mặt tại nơi xảy ra vụ tai nạn cũng có trách nhiệm sau đây:

- Bảo vệ hiện trường; Bảo vệ tài sản của người bị nạn; Giúp đỡ, cứu chữa kịp thời người bị nạn;

- Báo tin ngay cho cơ quan công an, y tế hoặc Ủy ban nhân dân nơi gần nhất;

- Cung cấp thông tin xác thực về vụ tai nạn theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.

 Người điều khiển phương tiện khác khi đi qua nơi xảy ra vụ tai nạn có trách nhiệm chở người bị nạn đi cấp cứu. Các xe được quyền ưu tiên, xe chở người được hưởng quyền ưu đãi, miễn trừ ngoại giao, lãnh sự không bắt buộc thực hiện quy định này.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Độ pô xe máy có thể bị phạt nặng nhất 4 triệu đồng
Độ pô xe máy có thể bị phạt nặng nhất 4 triệu đồng

VOV.VN - Nhiều người tự ý độ pô xe máy để tham gia giao thông và coi đó là một trong những cách thể hiện “phong cách chơi”, thú vui của mình. Đó là sở thích cá nhân của mỗi người, tuy nhiên họ không biết rằng việc làm này là vi phạm luật.

Độ pô xe máy có thể bị phạt nặng nhất 4 triệu đồng

Độ pô xe máy có thể bị phạt nặng nhất 4 triệu đồng

VOV.VN - Nhiều người tự ý độ pô xe máy để tham gia giao thông và coi đó là một trong những cách thể hiện “phong cách chơi”, thú vui của mình. Đó là sở thích cá nhân của mỗi người, tuy nhiên họ không biết rằng việc làm này là vi phạm luật.

Bị giữ bằng nhưng vẫn lái xe bị phạt bao nhiêu?
Bị giữ bằng nhưng vẫn lái xe bị phạt bao nhiêu?

VOV.VN - Trong thời gian bị tước quyền sử dụng giấy phép, cá nhân, tổ chức không được tiến hành các hoạt động ghi trong giấy phép. Nếu trong thời gian bị giữ bằng lái xe mà vẫn lái xe có thể bị phạt cao nhất 4 triệu đồng.

Bị giữ bằng nhưng vẫn lái xe bị phạt bao nhiêu?

Bị giữ bằng nhưng vẫn lái xe bị phạt bao nhiêu?

VOV.VN - Trong thời gian bị tước quyền sử dụng giấy phép, cá nhân, tổ chức không được tiến hành các hoạt động ghi trong giấy phép. Nếu trong thời gian bị giữ bằng lái xe mà vẫn lái xe có thể bị phạt cao nhất 4 triệu đồng.

Chủ xe có bị xử phạt khi người mượn xe vi phạm nồng độ cồn?
Chủ xe có bị xử phạt khi người mượn xe vi phạm nồng độ cồn?

VOV.VN - Có nhiều trường hợp cho bạn bè, người thân mượn xe nhưng người mượn lại vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông. Vậy trong trường hợp đó, chủ xe hay người vi phạm giao thông sẽ bị xử phạt như thế nào?

Chủ xe có bị xử phạt khi người mượn xe vi phạm nồng độ cồn?

Chủ xe có bị xử phạt khi người mượn xe vi phạm nồng độ cồn?

VOV.VN - Có nhiều trường hợp cho bạn bè, người thân mượn xe nhưng người mượn lại vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông. Vậy trong trường hợp đó, chủ xe hay người vi phạm giao thông sẽ bị xử phạt như thế nào?

Mua xe tay ga cho phụ nữ nên chọn lựa theo tiêu chí nào?
Mua xe tay ga cho phụ nữ nên chọn lựa theo tiêu chí nào?

VOV.VN - Ngoài việc cân đối tài chính và nhu cầu, sở thích của bản thân, thì mục đích sử dụng cũng cần được chị em phụ nữ chú ý để lựa chọn cho mình một chiếc xe tay ga phù hợp.

Mua xe tay ga cho phụ nữ nên chọn lựa theo tiêu chí nào?

Mua xe tay ga cho phụ nữ nên chọn lựa theo tiêu chí nào?

VOV.VN - Ngoài việc cân đối tài chính và nhu cầu, sở thích của bản thân, thì mục đích sử dụng cũng cần được chị em phụ nữ chú ý để lựa chọn cho mình một chiếc xe tay ga phù hợp.