Tăng bồi thường cho hành khách khi bị chậm, hủy chuyến bay

VOV.VN - Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam sửa đổi Thông tư theo hướng tăng dần mức bồi thường cho hành khách bị chậm, hủy chuyến.

Bộ trưởng Đinh La Thăng vừa yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam sửa đổi Thông tư quy định về việc vận chuyển hàng không theo hướng bổ sung trách nhiệm của các hãng hàng không trong việc chậm hủy chuyến trường hợp không phải do lỗi của hành khách. Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng yêu cầu sửa đổi Thông tư về bồi thường trong vận chuyển hành khách theo hướng tăng mức bồi thường khi chậm, hủy chuyến bay.

Tình trạng chậm hủy chuyến bay xảy ra liên tục gây bức xúc dư luận trong thời gian qua (Ảnh: Vnexpress)

Theo đánh giá của lãnh đạo Bộ Giao thông, hiện các hãng hàng không Việt Nam đang áp dụng chính sách bán vé máy bay, trong đó có thu phí thay đổi chuyến bay, ngày bay và các điều kiện khác tùy theo mức giá vé. Việc này phù hợp với tập quán kinh doanh vận tải hàng không quốc tế, đa dạng hóa các loại giá vé, đảm bảo doanh thu cho các hãng hàng không.

Tuy nhiên, trường hợp không phải do lỗi của hành khách, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các hãng hàng không có trách nhiệm rà soát, đưa vào Điều lệ vận chuyển nội dung chi tiết đảm bảo thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của Người vận chuyển. Cụ thể, hãng hàng không thực hiện chuyển đổi hành trình theo yêu cầu của hành khách và không thu bất cứ khoản phí nào liên quan đến việc chuyển đổi hành trình cho hành khách trong trường hợp hành khách đã được xác nhận chỗ trên chuyến bay nhưng việc vận chuyển bị gián đoạn, bị chậm, bị hủy do lỗi của người vận chuyển.

Các hãng cũng có trách nhiệm thông báo công khai, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của người vận chuyển trong trường hợp chậm, hủy chuyến, gián đoạn vận chuyển, không chấp nhận vận chuyển và trách nhiệm bồi thường ứng trước không hoàn lại theo quy định pháp luật. Đồng thời quy định rõ các trường hợp chậm, huỷ chuyến bay vì lý do thương mại và trách nhiệm của hãng hàng không trong các trường hợp này./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Cục hàng không phải thực hiện ngay việc giám sát chậm hủy chuyến
Cục hàng không phải thực hiện ngay việc giám sát chậm hủy chuyến

VOV.VN - Jestar Pacific có tỷ lệ chậm/hủy chuyến cao nhất với con số lần lượt là 43,4% và 3,8%.

Cục hàng không phải thực hiện ngay việc giám sát chậm hủy chuyến

Cục hàng không phải thực hiện ngay việc giám sát chậm hủy chuyến

VOV.VN - Jestar Pacific có tỷ lệ chậm/hủy chuyến cao nhất với con số lần lượt là 43,4% và 3,8%.

Chậm, hủy chuyến bay: Dồn khách, “né” bồi thường và “lờ” xin lỗi
Chậm, hủy chuyến bay: Dồn khách, “né” bồi thường và “lờ” xin lỗi

Cục Hàng không Việt Nam vừa có kết luận giám sát chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không tại 3 sân bay Nội Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất. 

Chậm, hủy chuyến bay: Dồn khách, “né” bồi thường và “lờ” xin lỗi

Chậm, hủy chuyến bay: Dồn khách, “né” bồi thường và “lờ” xin lỗi

Cục Hàng không Việt Nam vừa có kết luận giám sát chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không tại 3 sân bay Nội Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất. 

Chậm, hủy chuyến bay là do năng lực yếu
Chậm, hủy chuyến bay là do năng lực yếu

Đó là đánh giá của Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2014 họp sáng 28/7 với sự chủ trì của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Chủ tịch Ủy ban.

Chậm, hủy chuyến bay là do năng lực yếu

Chậm, hủy chuyến bay là do năng lực yếu

Đó là đánh giá của Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2014 họp sáng 28/7 với sự chủ trì của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Chủ tịch Ủy ban.

Chậm, hủy chuyến bay: Hành khách bị coi thường, thiếu tôn trọng
Chậm, hủy chuyến bay: Hành khách bị coi thường, thiếu tôn trọng

VOV.VN - Tình trạng chậm, hủy chuyến bay đang được ngành hàng không ráo riết thực hiện nhưng kết quả ra sao vẫn phải chờ xem. 

Chậm, hủy chuyến bay: Hành khách bị coi thường, thiếu tôn trọng

Chậm, hủy chuyến bay: Hành khách bị coi thường, thiếu tôn trọng

VOV.VN - Tình trạng chậm, hủy chuyến bay đang được ngành hàng không ráo riết thực hiện nhưng kết quả ra sao vẫn phải chờ xem. 

Công khai tình trạng chậm, hủy chuyến bay
Công khai tình trạng chậm, hủy chuyến bay

VOV.VN - Số chuyến bay bị chậm, bị hủy của các hãng được thống kê theo nhóm nguyên nhân và thông tin định kì hàng tháng.

Công khai tình trạng chậm, hủy chuyến bay

Công khai tình trạng chậm, hủy chuyến bay

VOV.VN - Số chuyến bay bị chậm, bị hủy của các hãng được thống kê theo nhóm nguyên nhân và thông tin định kì hàng tháng.

90% nguyên nhân tình trạng chậm, hủy chuyến bay là do quản lý yếu kém
90% nguyên nhân tình trạng chậm, hủy chuyến bay là do quản lý yếu kém

VOV.VN -"Không thể để khách hàng - thượng đế - phải mang cơm nắm nằm chờ ở nhà ga chỉ vì máy bay không đúng giờ"

90% nguyên nhân tình trạng chậm, hủy chuyến bay là do quản lý yếu kém

90% nguyên nhân tình trạng chậm, hủy chuyến bay là do quản lý yếu kém

VOV.VN -"Không thể để khách hàng - thượng đế - phải mang cơm nắm nằm chờ ở nhà ga chỉ vì máy bay không đúng giờ"