Lạng Sơn bắt đầu tháo dỡ cầu Kỳ Lừa để xây mới cầu Kỳ Cùng

VOV.VN - Sáng 25/11, cầu Kỳ Lừa ở thành phố Lạng Sơn đã bị phong toả để tổ chức phá dỡ, thi công cầu mới có tổng mức đầu tư trên 400 tỷ đồng.

Từ năm 1887, đến năm 1889, Pháp xây dựng cây cầu bắc qua sông Kỳ Cùng. Trải qua những năm chiến tranh, cầu bị phá hủy hoàn toàn. Năm 1985 - 1987, tỉnh Lạng Sơn làm chiếc cầu với dáng vẻ kiến trúc như xưa và nó tồn tại cho đến ngày nay. Để chống lũ lụt, hai đầu cầu và đường dẫn được nâng cao hơn trước.

Kiến trúc cầu Kỳ Lừa nằm trong tổng thể các danh lam thắng cảnh nổi tiếng ở Lạng Sơn như: Chùa Tam- Nhị Thanh; núi Tô Thị, đền Kỳ Cùng, chùa Thành, cột đồng trụ bên sông Kỳ Cùng.

Cầu Kỳ Lừa nằm trong tổng thể di tích lịch sử nổi tiếng của tỉnh Lạng Sơn.

Tuy nhiên do thời gian sử dụng đã lâu, hệ dầm mặt cầu đã bị hư hỏng, xuống cấp. Hơn nữa do khổ cầu hẹp, tải trọng thấp nên thường xuyên bị ách tắc giao thông và các giờ cao điểm. Do vậy cầu Kỳ Lừa đã không còn đáp ứng được nhu cầu giao thông trong tình hình hiện nay.

Trước thực trạng đó, ngày 21/9/2016, UBND tỉnh Lạng Sơn đã ra quyết định số 1689 về việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng cầu mới và được đặt tên lại là cầu Kỳ Cùng. 

Ông Nghiêm Văn Hải, Giám đốc Sở giao thông vận tải tỉnh Lạng Sơn cho biết: “Chúng tôi sẽ phân luồng cho người dân và phương tiện đi lại qua sông Kỳ Cùng (Lạng Sơn) theo 4 hướng: Cầu Đông Kinh, Cầu 17/10, Cầu ngầm Thác Trà và đi theo đường quốc lộ 1A. Chúng tôi sẽ phấn đấu từ nay đến tháng 6/ 2018. Tức là 19 tháng nữa sẽ phấn đấu hoàn thành, để đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân”.

Như vậy, sau một thời gian dài hoàn thành sứ mệnh nối đôi bờ sông Kỳ Cùng, cầu Kỳ Lừa sẽ được thay mới và mang tên dòng sông Kỳ Cùng.

Cầu mới có chiều dài toàn cầu 117,2m; bề rộng mặt cầu là 21m; cao độ mặt cầu thấp hơn cầu cũ khoảng 1,8m./.

Viết bình luận

Tin liên quan

Xây cầu phao tạm nối Móng Cái với Đông Hưng (Trung Quốc)
Xây cầu phao tạm nối Móng Cái với Đông Hưng (Trung Quốc)

VOV.VN - Cầu phao tạm thời dự kiến xây dựng tại khu vực cột Mốc biên giới 1366 nối giữa Móng Cái (Việt Nam) và Đông Hưng (Trung Quốc).  

Xây cầu phao tạm nối Móng Cái với Đông Hưng (Trung Quốc)

Xây cầu phao tạm nối Móng Cái với Đông Hưng (Trung Quốc)

VOV.VN - Cầu phao tạm thời dự kiến xây dựng tại khu vực cột Mốc biên giới 1366 nối giữa Móng Cái (Việt Nam) và Đông Hưng (Trung Quốc).  

TP Hồ Chí Minh: Sẽ xây mới cầu Tân Kỳ Tân Quý
TP Hồ Chí Minh: Sẽ xây mới cầu Tân Kỳ Tân Quý

VOV.VN -Sau khi xây dựng 2 cầu tạm, việc thi công cầu mới cũng sẽ được tiến hành. Qua nghiên cứu, IDICO dự kiến chi phí xây cầu mới tốn khoảng 179 tỷ đồng.

TP Hồ Chí Minh: Sẽ xây mới cầu Tân Kỳ Tân Quý

TP Hồ Chí Minh: Sẽ xây mới cầu Tân Kỳ Tân Quý

VOV.VN -Sau khi xây dựng 2 cầu tạm, việc thi công cầu mới cũng sẽ được tiến hành. Qua nghiên cứu, IDICO dự kiến chi phí xây cầu mới tốn khoảng 179 tỷ đồng.

Hà Nội sắp xây cầu vượt Hồ Linh Đàm để giải toả ùn tắc giao thông
Hà Nội sắp xây cầu vượt Hồ Linh Đàm để giải toả ùn tắc giao thông

Hiện tại quận Hoàng Mai đang chuẩn bị xây dựng cây cầu Bắc Linh Đàm để thông toàn bộ tuyến đường vành đai 3 đoạn hồ Linh Đàm.

Hà Nội sắp xây cầu vượt Hồ Linh Đàm để giải toả ùn tắc giao thông

Hà Nội sắp xây cầu vượt Hồ Linh Đàm để giải toả ùn tắc giao thông

Hiện tại quận Hoàng Mai đang chuẩn bị xây dựng cây cầu Bắc Linh Đàm để thông toàn bộ tuyến đường vành đai 3 đoạn hồ Linh Đàm.

1.250 tỷ đồng xây cầu từ Nam Sài Gòn vào trung tâm
1.250 tỷ đồng xây cầu từ Nam Sài Gòn vào trung tâm

Dự án có tổng chiều dài khoảng 1.000 m, riêng phần cầu dài 346 m và rộng 22,5 m bắt đầu từ khu dân cư Him Lam (quận 7) và điểm cuối là đường Bến Vân Đồn (quận 4).

1.250 tỷ đồng xây cầu từ Nam Sài Gòn vào trung tâm

1.250 tỷ đồng xây cầu từ Nam Sài Gòn vào trung tâm

Dự án có tổng chiều dài khoảng 1.000 m, riêng phần cầu dài 346 m và rộng 22,5 m bắt đầu từ khu dân cư Him Lam (quận 7) và điểm cuối là đường Bến Vân Đồn (quận 4).