TP Hồ Chí Minh: Sẽ xây mới cầu Tân Kỳ Tân Quý

VOV.VN -Sau khi xây dựng 2 cầu tạm, việc thi công cầu mới cũng sẽ được tiến hành. Qua nghiên cứu, IDICO dự kiến chi phí xây cầu mới tốn khoảng 179 tỷ đồng.

Sau sự cố mố cầu Tân Kỳ Tân Quý, quận Bình Tân bị sụp lún vào tối 26/8, các đơn vị chức năng có liên quan đã nhanh chóng họp bàn và thống nhất phương án xây dựng 2 cầu tạm song song với cầu hiện hữu và sau đó sẽ tiến hành làm cầu mới.

Hiện trường vụ việc.

Theo đánh giá sơ bộ ban đầu của các đơn vị chức năng, nguyên nhân dẫn đến sự cố trên là do tại khu vực cầu Tân Kỳ - Tân Quý đang thực hiện dự án “Tiêu thoát nước và cải thiện ô nhiễm kênh Tham Lương – Bến Cát – Rạch Nước Lên” - Giai đoạn 1. Do việc nạo vét mở rộng lòng kênh và chiều sâu của đáy làm tăng lưu lượng dòng chảy qua cầu Tân Kỳ -  Tân Quý, kết hợp với cơn mưa lớn chiều qua với vũ lượng lên đến hơn 100 mm nên nước dưới kênh tạo áp lực lớn đã gây xói mòn ở vị trí mố cầu rồi dẫn đến vụ sụp lún nói trên.

Đại diện Tổng Công ty Đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Việt Nam (IDICO) – đơn vị tư vấn việc khắc phục sự cố trên cho biết đã lên phương án xây dựng cầu tạm qua khu vực này và sau đó thực hiện việc xây mới cầu. Đơn vị này sẽ làm 2 cầu tạm ở 2 bên cây cầu hiện hữu với chiều rộng mỗi cầu là 4m, tải trọng 13 tấn và tối đa 20 ngày là thực hiện xong, có thể khai thác trong vòng 18 tháng. Đại diện của Sở Giao thông vận tải và Sở Xây dựng cũng đã thống nhất với phương án này. 

Về nguồn vốn thực hiện, IDICO kiến nghị cần xin cơ chế cấp bách và sau đó có thể vừa thiết kế vừa triển khai việc thi công nhằm đẩy nhanh tiến độ. Đồng thời, đề nghị hạn chế việc lưu thông qua khu này và khẩn trương lắp đặt các biển báo, băng rôn từ xa thông tin về sự cố để người dân hạn chế lưu thông qua khu vực nhằm tránh xảy ra ùn tắc.

Sau khi xây dựng 2 cầu tạm, việc thi công cầu mới cũng sẽ được tiến hành. Qua nghiên cứu, IDICO dự kiến chi phí xây cầu mới tốn khoảng 179 tỷ đồng (bao gồm cả công tác đền bù, giải phóng mặt bằng) và thời gian thực hiện tốn khoảng 6 tháng với 4 làn xe.

Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở Giao thông vận tải đề nghị các đơn vị phải tuyệt đối đảm bảo an toàn cho người dân, không để các phương tiện lưu thông qua khu vực sụp lún. Sở Giao thông sẽ triển khai ngay việc gắn các biển báo, băng rôn nhằm cảnh báo người đi đường và có thể thực hiện trên cả các bảng điện tử do Sở đang quản lý nhằm giảm áp lực giao thông qua khu vực này. Việc triển khai xây cầu tạm cấp bách nhưng kết cấu phải phù hợp với thực tế, đảm bảo tuyệt đối an toàn; cầu mới phải xây dựng phù hợp với quy hoạch và phải được khảo sát kỹ địa chất nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn.

Phương án phân luồng giao thông của Sở GTVT khu vực trên.

Vào khoảng 21 giờ 30 tối qua (26/8), phần mố của cây cầu trên, đoạn tiếp giáp giữa mặt đường và cầu ở phía phường Bình Hưng Hòa bất ngờ bị sụp xuống sau cơn mưa lớn. Đoạn sụp lún sâu khoảng 40 cm, phía dưới bị khoét hàm ếch cùng nhiều vết nứt nham nhở. Sau khi sự cố  xảy ra, các đơn vị chức năng tiến hành phong tỏa và điều chỉnh giao thông trên đường Tân Kỳ Tân Quý (đoạn từ Quốc lộ 1 đến đường Mã Lò) để phục vụ công tác khắc phục./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Sập cầu trọng tải 5 tấn trên đường Tân Kỳ Tân Quý
Sập cầu trọng tải 5 tấn trên đường Tân Kỳ Tân Quý

VOV.VN - Nhiều người lưu thông hoảng hốt khi một bên mố cầu Tân Kỳ Tân Quý bị sập, tạo hàm ếch lớn

Sập cầu trọng tải 5 tấn trên đường Tân Kỳ Tân Quý

Sập cầu trọng tải 5 tấn trên đường Tân Kỳ Tân Quý

VOV.VN - Nhiều người lưu thông hoảng hốt khi một bên mố cầu Tân Kỳ Tân Quý bị sập, tạo hàm ếch lớn

Ảnh: Sốc với hiện trường cây cầu bị sập ở Sài Gòn
Ảnh: Sốc với hiện trường cây cầu bị sập ở Sài Gòn

Sau một đêm, mặt cầu Tân Kỳ-Tân Quý bị xé dài hơn theo chiều ngang, mố chân cầu bị nứt và mặt đường bị sụp xuống sâu hơn.

Ảnh: Sốc với hiện trường cây cầu bị sập ở Sài Gòn

Ảnh: Sốc với hiện trường cây cầu bị sập ở Sài Gòn

Sau một đêm, mặt cầu Tân Kỳ-Tân Quý bị xé dài hơn theo chiều ngang, mố chân cầu bị nứt và mặt đường bị sụp xuống sâu hơn.