Mất thẻ, quay đầu trên cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi sẽ bị tính phí 2 lần

VOV.VN - VEC vừa đưa ra  phương án phạt và tính 2 lần mức giá dịch vụ đối với các phương tiện quay đầu, mất thẻ kiểm soát trên cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi.

Để ngăn chặn chủ phương tiện trốn phí trên tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi vừa mới được khai thác, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa ban hành phương án phạt và tính 2 lần mức giá dịch vụ đối với các phương tiện làm mất thẻ và quay đầu.

Tuyến đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi được đưa vào khai thác. Ảnh: VEC.

Theo VEC, thực tế qua quá trình quản lý vận hành các tuyến đường bộ cao tốc như cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, Cầu Giẽ - Ninh Bình và Nội Bài - Lào Cai đã xảy ra nhiều vụ việc các phương tiện quay đầu, báo bị mất thẻ kiểm soát để gian lận trốn phí.

Từ kinh nghiệm này, để thu đúng, thu đủ và giảm thiểu các phương tiện quay đầu, gian lận trốn phí, VEC tính đến phương án xử lý và mức giá dịch vụ đối với trên tuyến đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi trong thời gian khai thác tạm. Cụ thể: Với trường hợp lái xe làm mất thẻ kiểm soát đường cao tốc; không xuất trình được thẻ kiểm soát đường cao tốc tại các đầu ra; thiết bị thu giá phát hiện thông tin thẻ đầu ra không trùng khớp với đầu vào (loại xe, biển số xe, thời gian qua trạm…), VEC lập biên bản, yêu cầu chủ phương tiện bồi thường chi phí quản lý, in ấn, phát hành vé thẻ với giá 200.000 đồng và tính 2 lần mức giá dịch vụ theo mức ứng với lộ trình dài nhất trong biểu giá VEC đã ban hành.

“Trường hợp phát hiện chủ phương tiện cố tình vi phạm từ 3 lần trở lên, VEC sẽ từ chối phục vụ,” lãnh đạo VEC nhấn mạnh.

Đối với trường hợp thiết bị thu giá, nhân viên thu giá phát hiện các phương tiện vào, ra tại cùng một trạm thu, VEC thu mức giá của chặng ngắn nhất trong biểu giá ban hành (đối với xe vào dưới 4 giờ).

“Trường hợp thời gian xe vào từ 4 đến 24 giờ, VEC thực hiện thu mức giá với chặng có khoảng cách tương đương với chiều dài chặng xa nhất (hoặc chặng dài hơn/ngắn hơn, tùy thuộc vào vị trí đặt trạm thu giá) trong biểu giá,” lãnh đạo Tổng công ty này cho biết thêm.

Song song với các chế tài nhằm ngăn ngừa hành vi trốn phí, để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, xây dựng văn hóa giao thông trên các tuyến cao tốc, VEC thực hiện từ chối phục vụ các phương tiện lưu thông trên tuyến có các hành vi như dừng đỗ, đón trả khách không đúng nơi quy định; sang tải trên đường cao tốc gây mất an toàn giao thông; đi ngược chiều, đi giật lùi; chở hàng quá tải trên đường cao tốc.

Trước đó, ngày 2/8, VEC đã đưa vào khai thác tạm 65km đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, đoạn từ nút giao Túy Loan đến nút giao Tam Kỳ (Km0+000 – Km65+000) và bắt đầu thu phí tuyến đường này từ 0 giờ ngày 3/8. Cho đến hết ngày 15/8, tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đã phục vụ 14.700 lượt phương tiện an toàn và thông suốt, với lưu lượng trung bình mỗi ngày đêm đạt 1.100 lượt phương tiện.

Tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi vào khai thác không chỉ góp phần hoàn thiện tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông, rút ngắn hành trình và thời gian lưu thông từ thành phố Đà Nẵng đến các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi và ngược lại so với lưu thông theo các tuyến đường bộ hiện hữu.

Dự án cao tốc này góp phần thúc đẩy tiến độ triển khai các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung; giảm tải áp lực giao thông, giảm thiểu tai nạn giao thông trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ nằm gần kề đường cao tốc./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

VEC đề nghị tăng phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình
VEC đề nghị tăng phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

VOV.VN - VEC đề nghị tăng mức thu phí tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình từ 1.500 đồng/xe tiêu chuẩn/km lên mức 2.000 đồng/xe tiêu chuẩn/km.

VEC đề nghị tăng phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

VEC đề nghị tăng phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

VOV.VN - VEC đề nghị tăng mức thu phí tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình từ 1.500 đồng/xe tiêu chuẩn/km lên mức 2.000 đồng/xe tiêu chuẩn/km.

VEC nói gì về cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi làm bằng đất bùn?
VEC nói gì về cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi làm bằng đất bùn?

VOV.VN - Thông tin nhà thầu thi công Gói thầu A3 Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi gian dối là không chính xác.

VEC nói gì về cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi làm bằng đất bùn?

VEC nói gì về cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi làm bằng đất bùn?

VOV.VN - Thông tin nhà thầu thi công Gói thầu A3 Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi gian dối là không chính xác.

VEC lý giải vì sao chưa bán vé tháng cho xe chạy các tuyến cao tốc
VEC lý giải vì sao chưa bán vé tháng cho xe chạy các tuyến cao tốc

VOV.VN - Với quan điểm đảm bảo tính công bằng cho tất cả các phương tiện tham gia lưu thông trên cao tốc nên VEC chưa thực hiện tổ chức bán vé tháng, vé quý.

VEC lý giải vì sao chưa bán vé tháng cho xe chạy các tuyến cao tốc

VEC lý giải vì sao chưa bán vé tháng cho xe chạy các tuyến cao tốc

VOV.VN - Với quan điểm đảm bảo tính công bằng cho tất cả các phương tiện tham gia lưu thông trên cao tốc nên VEC chưa thực hiện tổ chức bán vé tháng, vé quý.

VEC đề xuất tăng gấp 2 lần phí cao tốc giờ cao điểm ngày lễ, Tết
VEC đề xuất tăng gấp 2 lần phí cao tốc giờ cao điểm ngày lễ, Tết

Lãnh đạo VEC khẳng định, đề xuất tăng phí cao tốc vào giờ cao điểm chỉ áp dụng ngày lễ, Tết.

VEC đề xuất tăng gấp 2 lần phí cao tốc giờ cao điểm ngày lễ, Tết

VEC đề xuất tăng gấp 2 lần phí cao tốc giờ cao điểm ngày lễ, Tết

Lãnh đạo VEC khẳng định, đề xuất tăng phí cao tốc vào giờ cao điểm chỉ áp dụng ngày lễ, Tết.

VEC đề xuất bán 30 năm quyền khai thác cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình
VEC đề xuất bán 30 năm quyền khai thác cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình

VOV.VN - Việc nhượng quyền khai thác dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình có thời hạn 30 năm, VEC dự tính nhận được khoảng 9.171 tỷ đồng.

VEC đề xuất bán 30 năm quyền khai thác cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình

VEC đề xuất bán 30 năm quyền khai thác cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình

VOV.VN - Việc nhượng quyền khai thác dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình có thời hạn 30 năm, VEC dự tính nhận được khoảng 9.171 tỷ đồng.