Vì sao Hà Nội chọn công ty của Nhật lập quy hoạch đỗ xe ngầm?

VOV.VN - TP. Hà Nội vẫn sẽ lựa chọn nhà thầu tư vấn là một Công ty Nhật Bản để lập quy hoạch mạng lưới không gian bãi đỗ xe ngầm trên địa bàn 4 quận nội đô.

Lý do Hà Nội chọn đơn vị này là đã có nhiều cơ sở dữ liệu, hiểu biết thông thạo hiện trạng khu vực nghiên cứu và lại đang lập quy hoạch hệ thống các công trình ngầm quanh khu vực Ga Hà Nội.

Hà Nội đang thiếu nhiều chỗ đỗ xe. Bãi đỗ xe ngầm được tính đến để giảm ùn tắc và giải quyết bài toán chỗ đỗ xe hiện nay. Ảnh khai thác.

TP. Hà Nội cũng giới thiệu về đơn vị nhà thầu tư vấn lập quy hoạch mạng lưới không gian bãi đỗ xe ngầm 4 quận nội đô được lựa chọn là Công ty Nikken Sekkei Civil Engineering Ltd thuộc Tập đoàn Nikken Sekkei (Nhật Bản) đã có nhiều cơ sở dữ liệu, hiểu biết thông thạo hiện trạng khu vực nghiên cứu khi đang thực hiện đồ án quy hoạch phân khu đô thị khu vực Ga Hà Nội và phụ cận tỷ lệ 1/2.000 thuộc địa bàn 4 quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội (tỷ lệ 1/2.000), trong nội dung đồ án có phần nghiên cứu lập quy hoạch hệ thống các công trình ngầm quanh khu vực Ga Hà Nội.

Với tính đặc thù của đồ án, việc tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu trong nước đối với đồ án được Hà Nội đánh giá là không khả thi (năng lực chuyên môn, kinh nghiệm của các đơn vị tư vấn trong nước hạn chế, chưa thực hiện các đồ án tương tự, vì vậy khó đảm bảo chất lượng nghiên cứu).

Hà Nội hiện chủ yếu đang cho đỗ xe dưới lòng đường.

UBND TP. Hà Nội cho biết, tính đến năm 2016, tổng số phương tiện giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội đạt khoảng 5,9 triệu phương tiện, tỷ lệ tăng trưởng bình quân hàng năm đạt khoảng 4,6% năm. Các phương tiện tập trung chủ yếu tại 12 quận của thành phố Hà Nội, trong đó khoảng 85% là các phương tiện giao thông cơ giới.

“Đối với 4 quận nội đô lịch sử thành phố Hà Nội, tổng diện tích đất xây dựng đô thị khoảng 3.861 ha, diện tích đất dành cho các bãi đỗ xe chiếm khoảng 15,6 ha. Như vậy, tỷ lệ đất dành cho giao thông tĩnh tại 4 quận này chỉ đạt khoảng 0,4% (trong khi yêu cầu phải đạt từ 2-3% đất xây dựng đô thị). Do đó, nhu cầu bãi đỗ xe trên địa bàn thành phố là rất lớn,” lãnh đạo UBND TP. Hà Nội phân tích.

Một lý do nữa, tình trạng ùn tắc giao thông hiện nay của thủ đô Hà Nội ngày càng cấp bách, trong đó có nguyên nhân là do thiếu hệ thống các bãi đỗ xe. Thực tế, hiện trạng việc bố trí thêm các bãi đỗ xe trên mặt đất là khó khả thi, lựa chọn các địa điểm thích hợp để xây dựng các bãi đỗ xe ngầm là hướng đi phù hợp theo kinh nghiệm của nhiều đô thị phát triển trên thế giới.

TP. Hà Nội đang tổ chức lập “Quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050” (tỷ lệ 1/25.000 cho toàn thành phố và tỷ lệ 1/10.000 cho khu đô thị trung tâm) làm cơ sở để triển khai các dự án đầu tư xây dựng bãi đỗ xe công cộng.

Những điểm đỗ xe dưới lòng đường như thế này chiếm rất nhiều diện tích.

Để cụ thể hóa kết quả nghiên cứu của đồ án, thành phố Hà Nội cần phải triển khai đồ án quy hoạch mạng lưới không gian bãi đỗ xe ngầm trên địa bàn 4 quận Ba Đình, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Đống Đa ở tỷ lệ 1/2.000 làm cơ sở xác định các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc phục vụ việc lập, quản lý và thực hiện các dự án đầu tư xây dựng.

Phía UBND TP. Hà Nội cũng thừa nhận, chính thủ tục triển khai còn có vướng mắc do chưa có quy hoạch nên chưa xác định được vị trí cụ thể. Vì vậy, cần phải sớm có quy hoạch hệ thống bãi đỗ xe ngầm làm cơ sở để Hà Nội quản lý, thu hút các nhà đầu tư và triển khai các dự án xây dựng bãi đỗ xe ngầm.

Do vậy, UBND TP. Hà Nội cho rằng chỉ có thể xem xét tổ chức đấu thầu quốc tế; tuy nhiên để thực hiện công việc này thành phố Hà Nội tiếp tục phải lựa chọn một nhà thầu Tư vấn đấu thầu có kinh nghiệm để lập hồ sơ mời thầu và các tài liệu liên quan đảm bảo được các yêu cầu đặc thù của đồ án, điều này cũng là rất khó khăn vì loại đồ án này chưa từng được thực hiện ở nước ta nên cũng chưa có đơn vị tư vấn chuyên môn sâu về các đồ án tương tự để có thể đảm bảo lập các ý tưởng, “đầu bài” yêu cầu đối với tư vấn lập quy hoạch cho đồ án, điều này sẽ tiêp tục mất nhiều thời gian và công sức để thực hiện.

Mặt khác, trong trường hợp đã chuẩn bị đủ các điều kiện để tổ chức đấu thầu quốc tế thì về lý thuyết khi áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu (theo Điều 26 Luật Đấu thầu) sẽ giúp rút ngăn được ít nhất là 67 ngày so với việc tổ chức đấu thầu quốc tế.

Vì thế, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội vẫn quyết tâm lựa chọn nhà thầu Nhật là đơn vị tư vấn lập đồ án “quy hoạch mạng lưới không gian bãi đỗ xe ngầm trên địa bàn 4 quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng, thành phô Hà Nội, tỷ lệ 1/2.000” (đàm phán trực tiếp) theo Điều 26 Luật Đấu thầu./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Những bãi đỗ xe bắt mắt trên thế giới
Những bãi đỗ xe bắt mắt trên thế giới

VOV.VN - Nhiều bãi đỗ xe trên thế giới được trang trí cầu kỳ, lộng lẫy và hết sức độc đáo, có khi nằm cheo leo trên vách núi hay sát bên bãi biển…

Những bãi đỗ xe bắt mắt trên thế giới

Những bãi đỗ xe bắt mắt trên thế giới

VOV.VN - Nhiều bãi đỗ xe trên thế giới được trang trí cầu kỳ, lộng lẫy và hết sức độc đáo, có khi nằm cheo leo trên vách núi hay sát bên bãi biển…

Bãi đỗ xe tự động- hiện đại, nhanh chóng và tiện lợi
Bãi đỗ xe tự động- hiện đại, nhanh chóng và tiện lợi

Bãi đỗ xe tự động không chỉ giúp cho các tài xế lấy và gửi xe một cách dễ dàng, mà còn giảm đáng kể chi phí so với việc xây dựng bãi đỗ xe ngầm.

Bãi đỗ xe tự động- hiện đại, nhanh chóng và tiện lợi

Bãi đỗ xe tự động- hiện đại, nhanh chóng và tiện lợi

Bãi đỗ xe tự động không chỉ giúp cho các tài xế lấy và gửi xe một cách dễ dàng, mà còn giảm đáng kể chi phí so với việc xây dựng bãi đỗ xe ngầm.

Đề xuất cống hóa sông Kim Ngưu, bãi giữa sông Hồng làm bãi đỗ xe
Đề xuất cống hóa sông Kim Ngưu, bãi giữa sông Hồng làm bãi đỗ xe

VOV.VN - Hiệp hội Vận tải thành phố Hà Nội vừa có đề xuất xem xét cho cống hóa sông Kim Ngưu và cả bãi giữa sông Hồng để làm bãi đỗ xe.  

Đề xuất cống hóa sông Kim Ngưu, bãi giữa sông Hồng làm bãi đỗ xe

Đề xuất cống hóa sông Kim Ngưu, bãi giữa sông Hồng làm bãi đỗ xe

VOV.VN - Hiệp hội Vận tải thành phố Hà Nội vừa có đề xuất xem xét cho cống hóa sông Kim Ngưu và cả bãi giữa sông Hồng để làm bãi đỗ xe.  

Chủ tịch Hà Nội: Sẽ chỉ đích danh bãi đỗ xe của bí thư, chủ tịch quận
Chủ tịch Hà Nội: Sẽ chỉ đích danh bãi đỗ xe của bí thư, chủ tịch quận

VOV.VN - Chủ tịch Hà Nội: "Nếu lần này không dẹp được bãi đỗ xe lấn chiếm vỉa hè, tôi sẽ chỉ đích danh của bí thư quận nào, chủ tịch quận nào...".

Chủ tịch Hà Nội: Sẽ chỉ đích danh bãi đỗ xe của bí thư, chủ tịch quận

Chủ tịch Hà Nội: Sẽ chỉ đích danh bãi đỗ xe của bí thư, chủ tịch quận

VOV.VN - Chủ tịch Hà Nội: "Nếu lần này không dẹp được bãi đỗ xe lấn chiếm vỉa hè, tôi sẽ chỉ đích danh của bí thư quận nào, chủ tịch quận nào...".

Kiểm tra phản ánh bãi đỗ xe bị “xẻ thịt” làm nhà hàng
Kiểm tra phản ánh bãi đỗ xe bị “xẻ thịt” làm nhà hàng

VOV.VN - Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu UBND thành phố Hà Nội kiểm tra nội dung phản ánh của báo chí, báo cáo Thủ tướng trước ngày 1/6.

Kiểm tra phản ánh bãi đỗ xe bị “xẻ thịt” làm nhà hàng

Kiểm tra phản ánh bãi đỗ xe bị “xẻ thịt” làm nhà hàng

VOV.VN - Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu UBND thành phố Hà Nội kiểm tra nội dung phản ánh của báo chí, báo cáo Thủ tướng trước ngày 1/6.

Đề xuất xây mới bãi đỗ xe và trung tâm dịch vụ sân bay Nội Bài
Đề xuất xây mới bãi đỗ xe và trung tâm dịch vụ sân bay Nội Bài

VOV.VN - Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam vừa có đề xuất Bộ GTVT cho xây dựng bãi đỗ xe và trung tâm thương mại tại Cảng hàng không Nội Bài.

Đề xuất xây mới bãi đỗ xe và trung tâm dịch vụ sân bay Nội Bài

Đề xuất xây mới bãi đỗ xe và trung tâm dịch vụ sân bay Nội Bài

VOV.VN - Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam vừa có đề xuất Bộ GTVT cho xây dựng bãi đỗ xe và trung tâm thương mại tại Cảng hàng không Nội Bài.