Phú Yên: Nguy cơ chìm tàu nơi cửa biển rất cao

Cát bồi lấp cửa biển, luồng lạch bị thu hẹp cùng với sóng lớn đang đe dọa nhấn chìm bất cứ tàu cá nào của ngư dân ra vào nơi đây…

Những ngày đầu tháng Chạp, hàng trăm tàu thuyền câu cá ngừ đại dương Phú Yên đồng loạt ra khơi để kịp chuyển biển đón Tết Nguyên Đán. Tuy nhiên tình trạng cạn cửa biển Đà Diễn, thu hẹp luồng lạch luôn ẩn chứa những hiểm hoạ khôn lường. Gần 600 tàu công suất lớn của TP Tuy Hoà có thể gặp nạn bất cứ lúc nào.   

Chưa bao giờ những chuyến tàu câu cá ngừ đại dương ở Đông Tác và Phường 6 thành phố Tuy Hoà (Phú Yên) xuất bến mà ngư dân hồi hộp, lo lắng như vụ đánh bắt năm nay.

Một vụ chìm tàu ở cửa biển Đà Rằng

Trong các ngày mùng 4, 6 và 8/12 âm lịch, từ khoảng 13h, khi con nước triều dâng lên, hàng trăm ngư dân có mặt ở hai bên cửa biển Đà Rằng để hồi họp dõi theo hành trình của những con tàu lần lượt nhổ neo vượt cửa biển ra khơi.

Ông Phạm Đạn, một trong những ngư dân giàu kinh nghiệm của phường 6, thành phố Tuy Hoà tâm sự: “Cả đời tôi cầm lái tàu đi biển, năm nay gần 60 tuổi nhưng đây là lần đầu tiên tôi thấy lo khi xuất bến. Sóng lớn là một lẽ, cái đáng sợ nhất là những cồn cát ngầm do sóng đẩy vào nằm dưới luồng lạch cửa biển, nơi tàu thuyền hay ra vào mỗi ngày. Chỉ cần dò lạch không kỹ, sơ sẩy một tý là tàu gác mũi lên cồn cát, mắc cạn, bị sóng đánh chìm, rất khó xoay xở”.

Chia sẻ những băn khoăn này, ngư dân Lê Văn Hùng, tổ trưởng tổ tàu thuyền an toàn số 1 phường Phú Đông, thành phố Tuy Hoà cho biết thêm, cuối tháng 11, sóng lớn và cửa biển bị cạn nên tàu cứ nằm bến chờ, đá lạnh bị hao hụt dần nên phải bổ sung thêm, có thuyền mất đến cả chục triệu vì chờ dài ở bến.

Tình trạng cạn cửa biển Đà Rằng xảy ra kể từ sau khi các đợt triều cường do áp thấp nhiệt đới và bão Washi hồi đầu tháng 12/2011. Các làng biển Phú Yên, trong đó phường 6 và Phú Đông là nơi hứng chịu hậu quả nặng nề nhất. Những cơn sóng lớn do triều cường mang theo lượng cát biển khổng lồ bồi lấp cửa biển Đà Diễn, làm thu hẹp luồng lạch.

Cảng cá phường 6 trước đây là nơi neo đậu của hàng trăm tàu thuyền công suất lớn của ngư dân phường 6, thành phố Tuy Hoà nhưng có lúc lượng cát lấp mặt cảng dày cả mét. Vùng nước sâu để neo đậu tàu giờ trở thành bãi cát mênh mông. Luồng lạch vào cửa Đà Diễn rộng hơn 500m giờ chỉ còn vài chục mét. Mỗi lần xuất bến, các tàu cá phải nối đuôi nhau đi từng chiếc một, nhưng cũng phải đợi con nước ròng mới dám nổ máy. Chỉ cần một chút sơ sẩy là tàu mắc cạn.

Ngay trong ngày 4/12 âm lịch đã có hai tàu cá câu cá ngừ là PY90035 TS của ông Lê Văn Tiến, sinh năm 1978 trú phường Phú Đông, thành phố Tuy Hoà và tàu cá PY92071 TS của ông Trần Cường, sinh năm 1955 trú phường 6, TP Tuy Hoà bị chìm ngay khi xuất bến ra giữa cửa biển Đà Diễn, làm 3 ngư dân bị thương.

Bà Trương Thị Xuân Hương, chủ tàu PY 92071 TS chia sẽ: “Cận Tết, anh em bạn thuyền ai cũng nóng lòng ra khơi để kiếm tiền tiêu Tết. Không may ra giữa cửa biển, phần bị cạn, phần tàu bị kẹt tay lái nên bị sóng đánh chìm, thiệt hại khoảng 100 triệu đồng. Cũng may là tàu đã được kéo vào bờ để sửa chữa, ra năm tính tiếp”.

Thượng uý Nguyễn Ngọc Ri, Trạm trưởng Trạm kiểm soát Biên phòng Đà Rằng- Đồn Biên phòng Đông Tác cho biết, mỗi ngày trạm đều cử anh em dò lạch để khuyến cáo cho bà con ngư dân và triển khai các lực lượng chức năng hỗ trợ cho ngư dân nhưng có những trường hợp đành bất lực. 

Hiện tại hầu hết các phương tiện đều đang đánh bắt trên biển. Theo lịch trình, từ sau 20 tháng Chạp, hàng trăm tàu sẽ trở về bến. Hiểm hoạ cạn cửa Đà Diễn lại rình rập bà con ngư dân. Những vất vả nhọc nhằn của họ sau gần 1 tháng lênh đênh trên biển cùng những con tàu bạc tỷ sẽ trở thành bọt biển nếu không may gặp nạn.

Công sức và tài sản của ngư dân tan theo bọt biển nếu không may gặp nạn

Ông Hồ Đức Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP Tuy Hoà cho biết, trong ngày 3/1/2011, UBND thành phố Tuy Hoà đã khảo sát hiện trạng cửa biển Đà Diễn và cảng cá phường 6, đồng thời giao cho Phòng Kinh tế TP Tuy Hoà nghiên cứu xác định khối lượng bồi lấp để đề xuất phương án nạo vét. Công việc này sẽ được tiến hành trong thời gian sớm nhất.

Trong khi đó ông Phan Khánh, Trưởng Phòng kinh tế TP Tuy Hoà cho biết: Đơn vị đang thuê đơn vị tư vấn chuyên ngành là Cty TNHH xây dựng thuỷ lợi Phú Yên tiến hành khảo sát lập dự án nạo vét cửa Đà Diễn. Sau khi xác định khối lượng và xây dựng phương án nạo vét, Phòng Kinh tế TP Tuy Hoà sẽ tham mưu với UBND TP xin chủ trương đầu tư của UBND tỉnh Phú Yên.

Tuy nhiên, khó khăn nhất hiện nay là thời tiết không thuận lợi. Khu vực cửa Đà Diễn sóng rất lớn, các phương án nạo vét sẽ không thực hiện được vì khả năng tái bồi lấp rất cao và không đảm bảo an toàn cho các phương tiện tham gia nạo vét. Do vậy từ nay đến tết Nguyên Đán Nhâm Thìn sẽ khó có thể triển khai nạo vét cửa biển Đà Diễn. Công việc này sẽ được triển khai sớm nhất là giữa tháng 2/2012.

Trước mắt để đảm bảo an toàn cho tàu thuyền và ngư dân, Phòng Kinh tế TP Tuy Hoà phối hợp với Trạm kiểm soát Biên phòng Đà Rằng hướng dẫn nhân dân ra vào bến an toàn trên cơ sở dò lạch, dẫn luồng và thông báo kịp thời điệu kiện thời tiết cho bà con ngư dân. Trong điều kiện thời tiết quá xấu, cửa biển Đà Diễn mất an toàn sẽ đề nghị bà con đưa tàu vào cảng Vũng Rô (huyện Đông Hoà) hoặc vào cảng Cam Ranh (Khánh Hoà) để bán sản phẩm và lấy vật tư.

Tại cảng cá phường 6, hiện đang bị bồi lấp nặng, mặt bằng cảng chỉ còn một nửa, cán bộ quản lý cảng cá Phường 6 sẽ hướng dẫn các tàu vào bến xuất cá theo từng lượt, hạn chế ách tắc./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên