Hơn 6.500 điểm trường mầm non chưa có sân chơi cho trẻ
VOV.VN - Cả nước hiện còn hơn 6.500 điểm trường chưa có sân chơi, tập trung ở các điểm trường lẻ.
Sáng nay (5/8), tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện chuyên đề “Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non, giai đoạn 2013-2016 ”.
Sau 2 năm triển khai thực hiện chuyên đề đã góp phần tăng cường cơ sở vật chất, cải thiện xây dựng môi trường vui chơi, vận động cho trẻ. Số điểm trường mầm non có sân chơi tăng hơn 3.500 trường, gần 5.000 sân chơi có thiết bị đồ chơi, gần 1.000 phòng giáo dục phát triển thể chất trong các cơ sở giáo dục mầm non và gần 200.000 bộ đồ chơi tự làm từ giáo viên và cha mẹ trẻ...
Đội ngũ giáo viên mầm non được nâng cao về chuyên môn nghiệp vụ trong thực hiện nội dung, đổi mới phương pháp, hạn chế sự gò bó, máy móc trong tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ.
Tăng cường cho trẻ phát triển vận động ngoài trời, tổ chức tập luyện cho trẻ các vận động cơ bản. Việc thực hiện chuyên đề không chỉ giúp trẻ rèn luyện và phát triển tốt về thể chất tạo hứng thú yêu thích cho trẻ vận động, hoạt động tập thể mà còn giúp phát triển trí tuệ, ngôn ngữ tình cảm, kỹ năng xã hội.
Tuy nhiên, qua quá trình triển khai thực hiện chuyên đề “Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non” vẫn còn gặp một số khó khăn như: một số địa phương triển khai văn bản chỉ đạo hướng dẫn thực hiện chuyên đề tới các cơ sở giáo dục mầm non chưa kịp thời, cụ thể; thiết bị, đồ chơi giáo dục phát triển vận động cho trẻ còn thiếu nhiều; diện tích trường lớp chật hẹp...
Qua 2 năm triển khai thực hiện chuyên đề vẫn còn hơn 6.500 điểm trường chưa có sân chơi, tập trung ở các điểm trường lẻ. Nhằm khắc phục những hạn chế này, Bộ Giáo dục và Đào tạo tăng cường bồi dưỡng chuyên đề, nâng cao năng lực thực hành cho giáo viên mầm non, vận dụng kiến thức, áp dụng các phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực...
Ông Nguyễn Bá Minh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết: “Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục chỉ đạo ngành Giáo dục tham mưu với chính quyền bằng cách xã hội hóa, để tạo ra một môi trường học thông qua chơi.
Tập trung xây dựng các trường điểm trong thực hiện chuyên đề. Những trường điểm này để cán bộ quản lý, cũng như giáo viên tập trung nỗ lực đầu tư về mặt chuyên môn, cơ sở vật chất để xây dựng những mô hình điển hình mẫu mực”./.