Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn khen thưởng học sinh tiểu học

VOV.VN - Mục đích khen thưởng nhằm động viên các em phấn đấu vươn lên, mang lại niềm vui và hứng thú học tập, rèn luyện cho các em.

Ngày 6/1, Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục có văn bản gửi các Giám đốc các Sở Giáo dục và Đào tạo về việc tổng hợp đánh giá và khen thưởng học sinh tiểu học theo Thông tư 30.

Trước đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có công văn số 6169, ngày 29/10/2014 về việc thực hiện đánh giá học sinh tiểu học và Công  văn số 7475, ngày 25/12/2014 về việc chỉ đạo đánh giá định kì theo Thông tư 30 năm 2015.

Việc đánh giá học sinh tiểu học là nhằm giúp các em có hứng thú học tập hơn

Để thực hiện tốt chủ trương của ngành, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục chỉ đạo các phòng giáo dục và đào tạo hướng dẫn các trường tiểu học tổ chức tốt công tác tổng hợp đánh giá cuối học kì I và cuối năm học.

Hiệu trưởng chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm họp với các giáo viên dạy cùng lớp, thông qua nhận xét quá trình và kết quả học tập, hoạt động giáo dục khác để tổng hợp đánh giá mức độ hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất của từng học sinh.

Cụ thể: Quá trình học tập từng môn học và tham gia các hoạt động giáo dục khác, những đặc điểm nổi bật, sự tiến bộ, hạn chế, mức độ hoàn thành nhiệm vụ học tập theo chuẩn kiến thức, kĩ năng; năng khiếu, hứng thú về từng môn học, hoạt động giáo dục; xếp loại từng học sinh đối với từng môn học, từng hoạt động giáo dục thuộc một trong hai mức: Hoàn thành hoặc Chưa hoàn thành.

Mức độ hình thành và phát triển năng lực: những biểu hiện nổi bật về đặc điểm, sự tiến bộ, mức độ hình thành và phát triển theo từng nhóm năng lực của học sinh; góp ý với học sinh, khuyến nghị với nhà trường, cha mẹ học sinh; xếp loại từng học sinh thuộc một trong hai mức: Đạt hoặc Chưa đạt.

Mức độ hình thành và phát triển phẩm chất: những biểu hiện nổi bật về đặc điểm và sự tiến bộ, mức độ hình thành và phát triển theo từng nhóm phẩm chất của học sinh; góp ý với học sinh, khuyến nghị với nhà trường, cha mẹ học sinh; xếp loại từng học sinh thuộc một trong hai mức: Đạt hoặc Chưa đạt.

Các Sở Giáo dục và Đào tạo cần chỉ đạo các phòng Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn các trường tiểu học tổ chức tốt công tác khen thưởng học sinh cuối học kì I và cuối năm học: Giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn học sinh bình bầu những học sinh đạt thành tích nổi bật hay có tiến bộ vượt bậc về một trong ba nội dung đánh giá (theo Thông tư 30/2014) trở lên, đạt thành tích nổi bật trong các phong trào thi đua hoặc thành tích đột xuất khác; tham khảo ý kiến cha mẹ học sinh; tổng hợp và lập danh sách đề nghị hiệu trưởng tặng giấy khen hoặc đề nghị cấp trên khen thưởng.

Nội dung, số lượng học sinh được khen thưởng, tuyên dương do hiệu trưởng quyết định. Ví dụ : Khen thưởng về các môn học: Hoàn thành tốt nội dung học tập các môn học; Hoàn thành tốt nội dung học tập môn Toán; Hoàn thành tốt nội dung học tập môn Khoa học và môn Âm nhạc; Có tiến bộ vượt bậc trong học tập môn Tiếng Việt; Có sáng tạo, say mê học tập môn Mỹ thuật;…; Khen thưởng về năng lực, phẩm chất : Có tiến bộ vượt bậc trong giao tiếp; Có thành tích nổi bật khi tham gia các hoạt động của lớp, trường; Có ý thức và trách nhiệm cao về tự phục vụ và tự quản; Luôn nhiệt tình giúp đỡ bạn trong học tập; …

Việc ghi vào Giấy khen (nếu có) về nội dung khen thưởng học sinh là hết sức linh hoạt do giáo viên chủ nhiệm và Hiệu trưởng quyết định, không áp dụng theo khuôn mẫu có sẵn. 

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng yêu cầu các Sở Giáo dục và Đào tạo tuyên truyền, giải thích để giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh hiểu và nhận thức đúng về việc khen thưởng theo Thông tư 30/2014./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Thầy giáo Tiểu học đột tử trên bục giảng
Thầy giáo Tiểu học đột tử trên bục giảng

Khi các em vừa rời khỏi lớp thì thầy H. ngã xuống nền nhà bất tỉnh và được xác định tử vong.

Thầy giáo Tiểu học đột tử trên bục giảng

Thầy giáo Tiểu học đột tử trên bục giảng

Khi các em vừa rời khỏi lớp thì thầy H. ngã xuống nền nhà bất tỉnh và được xác định tử vong.

Nữ giáo viên tiểu học lừa đảo hơn 16 tỷ đồng
Nữ giáo viên tiểu học lừa đảo hơn 16 tỷ đồng

Nữ giáo viên đã lợi dụng vỏ bọc nghề giáo để lừa đảo tiền của nhiều người, chiếm đoạt hơn 16 tỷ đồng.

Nữ giáo viên tiểu học lừa đảo hơn 16 tỷ đồng

Nữ giáo viên tiểu học lừa đảo hơn 16 tỷ đồng

Nữ giáo viên đã lợi dụng vỏ bọc nghề giáo để lừa đảo tiền của nhiều người, chiếm đoạt hơn 16 tỷ đồng.

Không chấm điểm học sinh Tiểu học: Toàn diện và nhân văn hơn?
Không chấm điểm học sinh Tiểu học: Toàn diện và nhân văn hơn?

VOV.VN - Theo lý giải từ phía Vụ Giáo dục Tiểu học- Bộ GD-ĐT, việc đánh giá học sinh bằng nhận xét chính xác, toàn diện và nhân văn hơn…

Không chấm điểm học sinh Tiểu học: Toàn diện và nhân văn hơn?

Không chấm điểm học sinh Tiểu học: Toàn diện và nhân văn hơn?

VOV.VN - Theo lý giải từ phía Vụ Giáo dục Tiểu học- Bộ GD-ĐT, việc đánh giá học sinh bằng nhận xét chính xác, toàn diện và nhân văn hơn…

15.000 học sinh tiểu học được phổ cập giáo dục về dinh dưỡng
15.000 học sinh tiểu học được phổ cập giáo dục về dinh dưỡng

VOV.VN - Chương trình nâng cao kiến thức và thực hành về dinh dưỡng cho các em thông qua phương pháp giảng dạy tương tác, thú vị và hấp dẫn.

15.000 học sinh tiểu học được phổ cập giáo dục về dinh dưỡng

15.000 học sinh tiểu học được phổ cập giáo dục về dinh dưỡng

VOV.VN - Chương trình nâng cao kiến thức và thực hành về dinh dưỡng cho các em thông qua phương pháp giảng dạy tương tác, thú vị và hấp dẫn.

Hà Nội: Học sinh mầm non, tiểu học được nghỉ Tết Dương lịch 4 ngày
Hà Nội: Học sinh mầm non, tiểu học được nghỉ Tết Dương lịch 4 ngày

VOV.VN - Trong dịp Tết Dương lịch năm 2015, học sinh các trường mầm non và tiểu học trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ được nghỉ 4 ngày.

Hà Nội: Học sinh mầm non, tiểu học được nghỉ Tết Dương lịch 4 ngày

Hà Nội: Học sinh mầm non, tiểu học được nghỉ Tết Dương lịch 4 ngày

VOV.VN - Trong dịp Tết Dương lịch năm 2015, học sinh các trường mầm non và tiểu học trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ được nghỉ 4 ngày.

Không dùng bài kiểm tra định kỳ để xếp loại học sinh Tiểu học
Không dùng bài kiểm tra định kỳ để xếp loại học sinh Tiểu học

VOV.VN-Điểm của bài kiểm tra định kỳ cũng không được dùng để so sánh học sinh này với học sinh khác mà chủ yếu để kiểm chứng lại việc nhận xét, đánh giá.

Không dùng bài kiểm tra định kỳ để xếp loại học sinh Tiểu học

Không dùng bài kiểm tra định kỳ để xếp loại học sinh Tiểu học

VOV.VN-Điểm của bài kiểm tra định kỳ cũng không được dùng để so sánh học sinh này với học sinh khác mà chủ yếu để kiểm chứng lại việc nhận xét, đánh giá.

Nhiều phụ huynh trăn trở về việc không chấm điểm ở cấp Tiểu học
Nhiều phụ huynh trăn trở về việc không chấm điểm ở cấp Tiểu học

VOV.VN -Nhiều phụ huynh băn khoăn không chấm điểm cấp Tiểu học thì cũng không chấm dứt được “bệnh” thành tích và giảm được học thêm, dạy thêm.

Nhiều phụ huynh trăn trở về việc không chấm điểm ở cấp Tiểu học

Nhiều phụ huynh trăn trở về việc không chấm điểm ở cấp Tiểu học

VOV.VN -Nhiều phụ huynh băn khoăn không chấm điểm cấp Tiểu học thì cũng không chấm dứt được “bệnh” thành tích và giảm được học thêm, dạy thêm.

Không chấm điểm ở bậc Tiểu học, giáo viên có trách nhiệm hơn?
Không chấm điểm ở bậc Tiểu học, giáo viên có trách nhiệm hơn?

VOV.VN - Thông qua đánh giá học sinh bằng nhận xét, phụ huynh cũng sẽ biết được con của mình có năng lực học tập tốt và yếu kém ở điểm nào…

Không chấm điểm ở bậc Tiểu học, giáo viên có trách nhiệm hơn?

Không chấm điểm ở bậc Tiểu học, giáo viên có trách nhiệm hơn?

VOV.VN - Thông qua đánh giá học sinh bằng nhận xét, phụ huynh cũng sẽ biết được con của mình có năng lực học tập tốt và yếu kém ở điểm nào…

Giáo viên đánh giá học sinh tiểu học  bằng “lời nói” hoặc “viết”
Giáo viên đánh giá học sinh tiểu học bằng “lời nói” hoặc “viết”

VOV.VN - Giáo viên được quyền chủ động vận dụng một cách linh hoạt, có thể bằng "lời nói" hoặc là “viết” phù hợp với học sinh và nhà trường

Giáo viên đánh giá học sinh tiểu học  bằng “lời nói” hoặc “viết”

Giáo viên đánh giá học sinh tiểu học bằng “lời nói” hoặc “viết”

VOV.VN - Giáo viên được quyền chủ động vận dụng một cách linh hoạt, có thể bằng "lời nói" hoặc là “viết” phù hợp với học sinh và nhà trường

GS Việt tại Hàn nói gì về các “lệnh cấm” ở cấp Tiểu học?
GS Việt tại Hàn nói gì về các “lệnh cấm” ở cấp Tiểu học?

VOV.VN - Để các “lệnh cấm” mang tính khả thi cao thì điều đầu tiên phải thay đổi là tư duy của nhà trường, của thầy cô lẫn cha mẹ…

GS Việt tại Hàn nói gì về các “lệnh cấm” ở cấp Tiểu học?

GS Việt tại Hàn nói gì về các “lệnh cấm” ở cấp Tiểu học?

VOV.VN - Để các “lệnh cấm” mang tính khả thi cao thì điều đầu tiên phải thay đổi là tư duy của nhà trường, của thầy cô lẫn cha mẹ…

Phụ huynh băn khoăn với những “lệnh cấm” ở cấp Tiểu học
Phụ huynh băn khoăn với những “lệnh cấm” ở cấp Tiểu học

VOV.VN-Trong khi nhiều phụ huynh đồng tình với những chủ trương mới nhằm chấn chỉnh việc dạy và học ở cấp Tiểu học thì có người tỏ ra lo lắng. 

Phụ huynh băn khoăn với những “lệnh cấm” ở cấp Tiểu học

Phụ huynh băn khoăn với những “lệnh cấm” ở cấp Tiểu học

VOV.VN-Trong khi nhiều phụ huynh đồng tình với những chủ trương mới nhằm chấn chỉnh việc dạy và học ở cấp Tiểu học thì có người tỏ ra lo lắng. 

Giáo dục Tiểu học có thể đi xuống nếu chỉ đổi mới theo hình thức
Giáo dục Tiểu học có thể đi xuống nếu chỉ đổi mới theo hình thức

VOV.VN-Sự đổi mới ở cấp Tiểu học cần thực hiện nghiêm túc ở từng trường học, sự tận tụy của giáo viên và quan tâm của các phụ huynh đối với học sinh.

Giáo dục Tiểu học có thể đi xuống nếu chỉ đổi mới theo hình thức

Giáo dục Tiểu học có thể đi xuống nếu chỉ đổi mới theo hình thức

VOV.VN-Sự đổi mới ở cấp Tiểu học cần thực hiện nghiêm túc ở từng trường học, sự tận tụy của giáo viên và quan tâm của các phụ huynh đối với học sinh.