Đổi giờ, tăng phí…, giao thông Hà Nội sẽ vẫn ùn tắc

Ùn tắc giao thông nghiêm trọng là sự “trả giá” của Hà Nội trong việc cấp phép xây dựng quá nhiều chung cư cao tầng trong nội đô.

Ngày 9/12, Trưởng ban Pháp chế HĐND thành phố Hà Nội, ông Nguyễn Hoài Nam cho rằng, biện pháp đổi giờ, phân làn, tăng phí trước bạ ô tô lên 20% và lệ phí cấp biển là 20 triệu đồng không thể giải quyết được nạn ùn tắc.

Ông Nguyễn Hoài Nam (Ảnh: DT)

Theo ông Nam, đây chỉ là những giải pháp cấp bách tạm thời, chỉ góp phần nhắc nhở ý thức của người tham gia giao thông đỡ lộn xộn hơn. Bản chất của việc giảm ùn tắc là vấn đề quy hoạch - quản lý quy hoạch và vấn đề giãn dân ra khỏi khu vực nội đô. Ùn tắc giao thông nghiêm trọng là sự “trả giá” của Hà Nội, trong việc cấp phép xây dựng quá nhiều chung cư cao tầng trong nội đô, đặc biệt là ở đầu các nút giao thông hướng tâm. Đây trách nhiệm của người làm quy hoạch và quản lý quy hoạch.

Trong kỳ họp của HĐND thành phố, các đại biểu đã nêu vấn đề còn chưa đầy đủ của đề án điều chỉnh giờ học, giờ làm như mở rộng thêm địa bàn, khung giờ chưa hợp lý… Nhưng đây chỉ là đề xuất, còn việc quyết định vẫn là Chính phủ, vì trên địa bàn thủ đô có rất nhiều cơ quan Trung ương, từ Quốc hội, Chính phủ đến các Bộ cho nên Hà Nội không có quyền quyết định đề án, nếu không có văn bản ủy quyền.

Ùn tắc giao thông như "cơm bữa" tại Hà Nội

Trong những năm qua, Hà Nội đã đưa ra nhiều giải pháp tổng thể nhưng giao thông trong nội đô dường như vẫn dậm chân tại chỗ. Nguyễn Hoài Nam khẳng định việc tổ chức và quản lý quy hoạch đang rất yếu ở Hà Nội; trách nhiệm của vấn đề này thuộc nhiều ngành liên quan.

Theo ông Nguyễn Hoài Nam, về lâu dài, phải quy hoạch và quản lý quy hoạch theo hướng không xây dựng nhà cao tầng trong nội đô, để tránh tăng cơ học; tập trung hoàn thiện các tuyến đường vành đai, mà thành phố báo cáo đến 2016 mới xong. Hà Nội cũng phải quản lý thật chặt hè đường để trả hè cho người đi bộ và đường cho giao thông./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên