Cử tri tán thành với trả lời chất vấn của Bộ trưởng Phạm Vũ Luận

VOV.VN -“Chúng tôi rất đồng tình với Bộ trưởng là giáo dục và đạo tạo đang gặp nhiều khó khăn”

Theo dõi phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận trong phiên họp sáng nay (11/6), nhiều cử tri ở tỉnh Đắk Nông đã rất quan tâm đến vấn đề sinh viên, học viên được đào tạo ra trường ngày càng nhiều nhưng rất khó khăn trong việc tìm kiếm việc làm.

Cử tri Lê Đức Hồng, ở phường Nghĩa Thành, thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông kiến nghị: “Chúng tôi rất đồng tình với Bộ trưởng là giáo dục và đạo tạo đang gặp nhiều khó khăn. Nhưng cử tri rất băn khoăn về việc đào tạo nhiều sinh viên ra trường nhưng không có việc làm, và lại rất khó khăn trong việc lo kinh phí để xin việc. Cử tri chúng tôi kiến nghị Quốc hội, Chính phủ cần có chính sách phù hợp, đó là giáo dục đào tạo phải gắn liền với giải quyết việc làm, để làm sao sử dụng nguồn nhân lực tốt nhất cho đất nước”.

 

(Ảnh thí sinh tham dự kỳ thi đại học năm 2013)

Mong muốn Bộ Giáo dục và Đào tạo có giải pháp hợp lý hơn trong việc thay sách giáo khoa, tổ chức các kỳ thi ở giáo dục phổ thông; đối với chất lượng giáo dục cao đẳng, đại học, ông Nguyễn Văn Nam, cử tri phường Tân Lập, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk nêu ý kiến: “Số lượng sinh viên đào tạo của ta rất nhiều nhưng chất lượng chưa đảm bảo, chỉ cần so với trong khối ASEAN là thấy chưa phù hợp. Do đào tạo như vậy cho nên thừa rất nhiều, các sinh viên học đại học ra trường nhưng không thể nào xin được việc làm, tức là chưa cân đối giữa đào tạo và nhu cầu. Cho nên tôi nghĩ Chính phủ nên suy tính lại chỗ này”.

** Ông Trần Hồng Thái, Chủ tịch Hội khuyến học tỉnh Kon Tum nêu ý kiến:  “Những câu hỏi chất vấn của các đại biểu Quốc hội tôi cho là rất sát, là những vấn đề bức xúc hiện nay của cử tri, ví dụ như việc học đại học ra trường không có việc làm, tình hình thi cử hiện nay; vấn đề học sinh trung học phổ thông đọc chưa thông, viết chưa thạo. Tôi thấy Bộ trưởng trả lời như vậy là hết sức nghiêm túc, dứt khoát và có những định hướng. Nếu thực hiện được như vậy, thì sau này sẽ có nhưng bước đi sáng sủa hơn. Ví dụ như việc tuyển sinh vào các trường đại học, bệnh thành tích trong giáo dục. Đó là thực tế chúng ta không thể phủ nhận được. Như Bộ trưởng trả lời tôi cho là đúng. Không nên lấy kết quả học sinh để đánh giá thành tích của nhà trường, bởi vì nếu đánh giá thành tích của một trường học, một giáo viên thì có nhiều mặt chứ không phải chỉ nhìn vào kết quả học tập của học sinh”.

** Sau khi nghe Bộ trưởng Bộ Giáo dục Đào tạo Phạm Vũ Luận trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội về các vấn đề: chất lượng đào tạo hệ đại học, dạy nghề còn thấp, chưa phù hợp yêu cầu của thị trường lao động; tỷ lệ thất nghiệp của sinh viên ra trường cao, gây lãng phí nguồn lực xã hội, cử tri Trần Thị Ngọc Yến, ở quận 9, thành phố Hồ Chí Minh cho biết: “Tôi thấy Bộ trưởng trả lời đúng với các câu hỏi đặt ra. Tôi nghĩ cũng nên thông cảm với Bộ Giáo dục và Đào tạo, vì không chỉ riêng Bộ mà toàn xã hội cũng phải cùng nhau góp sức để ngành giáo dục phát triển hơn. Gần đây có những đổi mới như trong thi tốt nghiệp là rất tốt. Còn sách giáo khoa thì phải thay đổi vì những nội dung đã quá cũ rồi”./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Một hội đồng thi 18 người, 1 thí sinh: Ngành Giáo dục thích chơi sang?
Một hội đồng thi 18 người, 1 thí sinh: Ngành Giáo dục thích chơi sang?

VOV.VN - Một thí sinh, một phòng thi, một hội đồng thi là một sự “chơi sang” mà hệ quả không chỉ là lãng phí tiền túi của dân...

Một hội đồng thi 18 người, 1 thí sinh: Ngành Giáo dục thích chơi sang?

Một hội đồng thi 18 người, 1 thí sinh: Ngành Giáo dục thích chơi sang?

VOV.VN - Một thí sinh, một phòng thi, một hội đồng thi là một sự “chơi sang” mà hệ quả không chỉ là lãng phí tiền túi của dân...

Ngành Giáo dục tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị 34 của Bộ Chính trị
Ngành Giáo dục tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị 34 của Bộ Chính trị

VOV.VN -Bộ GD-ĐT tiếp tục chỉ đạo toàn ngành coi trọng công tác phát triển đảng, công tác chính trị, tư tưởng trong các trường học. 

Ngành Giáo dục tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị 34 của Bộ Chính trị

Ngành Giáo dục tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị 34 của Bộ Chính trị

VOV.VN -Bộ GD-ĐT tiếp tục chỉ đạo toàn ngành coi trọng công tác phát triển đảng, công tác chính trị, tư tưởng trong các trường học. 

Bộ trưởng Giáo dục-Đào tạo sẽ nói gì về việc “tồn kho” cử nhân?
Bộ trưởng Giáo dục-Đào tạo sẽ nói gì về việc “tồn kho” cử nhân?

VOV.VN -Nhiều đại biểu Quốc hội muốn chất vấn Bộ trưởng Giáo dục-Đào tạo về vấn đề này để có giải pháp tránh lãng phí cho xã hội.

Bộ trưởng Giáo dục-Đào tạo sẽ nói gì về việc “tồn kho” cử nhân?

Bộ trưởng Giáo dục-Đào tạo sẽ nói gì về việc “tồn kho” cử nhân?

VOV.VN -Nhiều đại biểu Quốc hội muốn chất vấn Bộ trưởng Giáo dục-Đào tạo về vấn đề này để có giải pháp tránh lãng phí cho xã hội.