Chính phủ chỉ thị xử lý triệt để tình trạng chở hàng quá tải

VOV.VN - Công điện Thủ tướng yêu cầu xử lý tình trạng tiêu cực tại các trạm cân cũng như hiện tượng “xã hội đen” thao túng, bảo kê hoạt động xe quá tải.

Thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa ký Công điện về việc tiếp tục chấn chỉnh và xử lý triệt để tình trạng phương tiện vận tải đường bộ vi phạm chở hàng quá tải trọng cho phép.

Nội dung công điện như sau:

“Trong thời gian qua Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm thực hiện tốt công tác kiểm soát tải trọng phương tiện. Nhờ đó công tác kiểm soát tải trọng phương tiện trên cả nước bước đầu đã đạt được kết quả tích cực; ý thức của phần lớn lái xe, chủ xe, chủ hàng, chủ doanh nghiệp vận tải đã được nâng lên. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng xe chở hàng quá tải trọng cho phép (hoạt động lén lút vào ban đêm, né tránh các điểm kiểm tra tải trọng xe…) gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Để tiếp tục chấn chỉnh công tác kiểm soát tải trọng phương tiện, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải, các Bộ, ngành liên quan, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Thông tấn xã Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam cùng phối hợp, khẩn trương chỉ đạo các cơ quan chức năng tiếp tục thực hiện có hiệu quả các công điện, văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong công tác kiểm soát tải trọng phương tiện và xử lý tình trạng tiêu cực tại các trạm cân cũng như hiện tượng “xã hội đen” thao túng, bảo kê hoạt động xe quá tải, quá khổ trên một số tuyến đường bộ. Trong đó:

1. Bộ Công an tiếp tục triển khai các lực lượng để duy trì thực hiện có hiệu quả công tác tuần tra, xử lý các trường hợp vi phạm; lập các chuyên án điều tra để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp tiêu cực tại các trạm cân và bảo kê hoạt động xe quá tải, quá khổ.

2. Bộ Giao thông vận tải

          - Bố trí các điểm kiểm tra tải trọng lưu động, tập trung kiểm soát, xử lý ngay tại nơi xuất phát hoặc gần khu vực kho, cảng biển, cảng thủy nội địa, bến bãi, nhà ga, mỏ vật liệu, nơi tập kết hàng hóa lên xe ô tô vận tải và xử lý vi phạm về kích thước thùng xe.

          - Chủ trì, phối hợp Bộ Công an làm việc với Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo thực hiện quyết liệt hơn nữa công tác kiểm tra tải trọng phương tiện.

3. Bộ Thông tin và Truyền thông: Tiếp tục chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí đẩy mạnh công tác tuyên truyền các quy định của pháp luật về trọng tải xe, xếp hàng hóa trên xe ô tô, thiệt hại do xe quá tải gây ra; biểu dương các điển hình trong công tác kiểm soát tải trọng phương tiện.

4. Các Bộ: Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Công Thương, Quốc phòng chỉ đạo các tập đoàn, tổng công ty và doanh nghiệp trực thuộc hoạt động trong lĩnh vực xây lắp, sản xuất hoặc cung ứng vật liệu xây dựng, khai thác tài nguyên, khoáng sản yêu cầu các cơ quan, đơn vị này quán triệt thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về xếp hàng hóa trên xe ô tô và có biện pháp kiểm soát chặt việc xếp hàng hóa đúng trọng tải lên xe ô tô ngay tại khu vực đầu nguồn hàng do mình quản lý.

5. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, kiêm Trưởng ban An toàn giao thông cấp tỉnh: Trực tiếp chỉ đạo việc triển khai thực hiện công tác kiểm soát tải trọng trên địa bàn; báo cáo Ban thường vụ Thành ủy, Tỉnh ủy có văn bản để quán triệt đến cơ sở Đảng các cấp tại địa phương về công tác kiểm soát tải trọng phương tiện; chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ nếu để xảy ra hiện tượng “xã hội đen” thao túng, bảo kê hoạt động xe quá tải tại địa phương.

6. Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam: Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các đơn vị kinh doanh vận tải hàng hoá thực hiện nghiêm các quy định về trọng tải xe ô tô; xây dựng phương án vận tải đúng trọng tải để cam kết và thực hiện hợp đồng với chủ hàng; tư vấn cho các doanh nghiệp vận tải chủ động lập phương án kết nối vận tải đường bộ với đường sắt, đường biển, đường thủy nội địa nhằm giảm quãng đường xe chạy trên đường bộ, tăng năng lực vận tải cho chủ hàng”./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Bắt giữ liên tiếp 13 xe quá tải trong đêm
Bắt giữ liên tiếp 13 xe quá tải trong đêm

VOV.VN - Cá biệt có xe chở hàng vượt tải trọng 300%, một số người điều khiển xe không có giấy phép lái xe.

Bắt giữ liên tiếp 13 xe quá tải trong đêm

Bắt giữ liên tiếp 13 xe quá tải trong đêm

VOV.VN - Cá biệt có xe chở hàng vượt tải trọng 300%, một số người điều khiển xe không có giấy phép lái xe.

Tăng nặng mức phạt đối với xe quá tải từ đầu năm 2015
Tăng nặng mức phạt đối với xe quá tải từ đầu năm 2015

VOV.VN- Từ 1/1/2015, Nghị định 107/2014 có hiệu lực, các hành vi chở quá tải sẽ bị phạt rất nặng.

Tăng nặng mức phạt đối với xe quá tải từ đầu năm 2015

Tăng nặng mức phạt đối với xe quá tải từ đầu năm 2015

VOV.VN- Từ 1/1/2015, Nghị định 107/2014 có hiệu lực, các hành vi chở quá tải sẽ bị phạt rất nặng.

Ông  Đinh La Thăng: Lãnh đạo tỉnh cũng nên ra đường chặn xe quá tải
Ông Đinh La Thăng: Lãnh đạo tỉnh cũng nên ra đường chặn xe quá tải

VOV.VN - Cuộc chiến xe quá tải cần có sự vào cuộc quyết liệt của Chủ tịch UBND các địa phương để không bảo kê, dung túng vi phạm.

Ông  Đinh La Thăng: Lãnh đạo tỉnh cũng nên ra đường chặn xe quá tải

Ông Đinh La Thăng: Lãnh đạo tỉnh cũng nên ra đường chặn xe quá tải

VOV.VN - Cuộc chiến xe quá tải cần có sự vào cuộc quyết liệt của Chủ tịch UBND các địa phương để không bảo kê, dung túng vi phạm.

Xử lý nghiêm lái xe quá tải chống đối không hợp tác
Xử lý nghiêm lái xe quá tải chống đối không hợp tác

VOV.VN - Tổng cục Đường bộ đề nghị Cục Đăng kiểm thu hồi tem đăng kiểm và yêu cầu lái xe thực hiện nghiêm các quy định xử phạt.

Xử lý nghiêm lái xe quá tải chống đối không hợp tác

Xử lý nghiêm lái xe quá tải chống đối không hợp tác

VOV.VN - Tổng cục Đường bộ đề nghị Cục Đăng kiểm thu hồi tem đăng kiểm và yêu cầu lái xe thực hiện nghiêm các quy định xử phạt.

Xử lý xe quá tải trọng: "Lãnh đạo phải ra mặt đường"
Xử lý xe quá tải trọng: "Lãnh đạo phải ra mặt đường"

VOV.VN -  Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương: “Các đồng chí lãnh đạo phải có trách nhiệm trực tiếp ra mặt đường chỉ đạo công tác này".

Xử lý xe quá tải trọng: "Lãnh đạo phải ra mặt đường"

Xử lý xe quá tải trọng: "Lãnh đạo phải ra mặt đường"

VOV.VN -  Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương: “Các đồng chí lãnh đạo phải có trách nhiệm trực tiếp ra mặt đường chỉ đạo công tác này".

Nhận tin qua đường dây nóng, Bắc Ninh bắt 2 xe quá tải
Nhận tin qua đường dây nóng, Bắc Ninh bắt 2 xe quá tải

Thông qua đường dây nóng, lực lượng chức năng đã bắt 2 xe chở quá tải tại nhà máy Đường Man, khu công nghiệp Tiên Du, Bắc Ninh.

Nhận tin qua đường dây nóng, Bắc Ninh bắt 2 xe quá tải

Nhận tin qua đường dây nóng, Bắc Ninh bắt 2 xe quá tải

Thông qua đường dây nóng, lực lượng chức năng đã bắt 2 xe chở quá tải tại nhà máy Đường Man, khu công nghiệp Tiên Du, Bắc Ninh.