Bộ trưởng GTVT: Cao tốc Bắc - Nam thi công đến đâu tiền sẽ được giải ngân tới đó

VOV.VN - Bộ GTVT sẽ tiếp tục đăng ký bổ sung thêm vốn để các ban QLDA, nhà thầu tập trung thi công, đẩy nhanh khối lượng thi công các dự án trọng điểm, đặc biệt là cao tốc Bắc - Nam, nhà thầu thi công không sợ "thiếu tiền", làm đến đâu, tiền sẽ được giải ngân tới đó.

Sáng 23/4, Bộ GTVT họp kiểm điểm tình hình thực hiện các dự án trọng điểm  ngành GTVT với các Ban QLDA, các nhà thầu thi công. Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các chủ đầu tư, ban quản lý dự án, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công để có khối lượng giải ngân đạt tiến độ đề ra, đặc biệt là cao tốc Bắc - Nam, thi công đến đâu, tiền sẽ được giải ngân tới đó.

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh theo kế hoạch được phân bổ, hai năm cuối của giai đoạn trung hạn 2021-2025, tổng số vốn đầu tư công còn lại Bộ GTVT cần phải giải ngân khoảng 150.000 tỷ đồng. Trong khi đó, kế hoạch vốn năm 2024 bộ được Thủ tướng Chính phủ giao là hơn 59.000 tỷ đồng.

“Nếu năm nay chỉ giải ngân số vốn này, áp lực giải ngân năm sau là khá lớn. Do đó, Bộ GTVT tích cực thi công để công tác giải ngân năm sau sẽ bớt nặng nề. Các nhà thầu không lo thiếu tiền để thi công "3 ca, 4 kíp". Việc thi công đến đâu, tiền sẽ thanh toán, giải ngân đủ đến đó”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, sẽ chỉ đạo tiếp tục đăng ký bổ sung thêm vốn để các ban quản lý dự án, nhà thầu tập trung thi công, đẩy nhanh khối lượng, đẩy nhanh hoàn thiện thủ tục chuẩn bị đầu tư các dự án sử dụng vốn đầu tư công trung hạn 2021-2025.

Với các dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, các dự án cao tốc trục ngang (Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột, Biên Hòa-Vũng Tàu) cần đẩy nhanh tiến độ để tăng sản lượng đi kèm với khối lượng giải ngân,

"Để làm được thì chủ đầu tư, nhà thầu phải tiếp tục phối hợp chặt chẽ cùng chính quyền địa phương để giải quyết. Đây là những dự án quan trọng quốc gia mà trực tiếp địa phương được thụ hưởng. Dự án càng về đích sớm thì tập trung giải quyết tại một số vị trí "đường găng" về đất yếu, cầu, hầm…”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói.

Riêng dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025 phải hoàn thiện đồng bộ, toàn diện nhất, từ hạ tầng phần cứng, phần mềm, đặc biệt là trạm dừng nghỉ; việc đầu tư phải đảm bảo khi các dự án thành phần được khánh thành, đưa vào khai thác là đủ điều kiện để bàn giao ngay cho Cục Đường bộ Việt Nam quản lý, vận hành khai thác.

Tại cuộc họp, người đứng đầu Bộ GTVT cũng ghi nhận và đánh giá cao tinh thần vào cuộc của các ban quản lý dự án, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án và nhà thầu tại hai dự án thành phần gồm Cam Lâm-Vĩnh Hảo và Diễn Châu-Bãi Vọt.

“Với Cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo, có lúc tưởng chừng như không thể về đích nhưng nhà đầu tư, nhà thầu đã dồn toàn lực để đáp ứng, thậm chí là đưa các hạng mục về đích sớm. Dự án Diễn Châu-Bãi Vọt, cách đây khoảng 10 ngày, mọi việc cũng còn rất ngổn ngang, việc thông xe dịp 30/4 còn chưa ai dám nghĩ đến”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng khẳng định.

Tuy nhiên, Bộ trưởng cho rằng với sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ GTVT, các nhà thầu trong liên danh đã có sự tương hỗ tích cực cho nhau. Đây là tinh thần rất đáng ghi nhận và tạo ra nhận thức mới, một tinh thần cộng đồng trách nhiệm vì lợi ích chung của đất nước giúp hai tuyến cao tốc có thể khánh thành vào dịp 30/4 tới đây.

Về công tác đấu thầu, Bộ trưởng cũng yêu cầu các chủ đầu tư, ban quản lý dự án phải đảm bảo công khai, minh bạch, đúng quy định của pháp luật và tuyệt đối không để xảy ra tiêu cực.

“Các vụ, Cục Thanh tra Bộ GTVT được giao tăng cường giám sát, quản lý chặt chẽ việc thi công dự án của các nhà thầu theo hợp đồng xử nghiêm các vi phạm, không để dự án chậm tiến độ do nhà thầu huy động không đủ máy móc, nhân lực. Thanh tra bộ tăng cường nhận diện, kịp thời thanh tra, kiểm tra các dự án, lĩnh vực tiềm ẩn sai phạm với tinh thần ‘không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng khẳng định.

Liên quan đến công tác đầu tư hệ thống Quản lý và vận hành hệ thống giao thông thông minh (ITS), thu phí không dừng (ETC), kiểm tra tải trọng xe, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng giao Ban QLDA 6 tiếp tục phối hợp với tư vấn để hoàn thiện hồ sơ, trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt.

Trong đó, hệ thống ITS phải nghiên cứu phần mềm dùng chung, bảo đảm hiệu quả đầu tư, đồng bộ trên toàn dự án với giá thành hợp lý.

"Riêng dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 (giai đoạn 2) phải hoàn thiện đồng bộ, toàn diện nhất, từ hạ tầng phần cứng, phần mềm, đặc biệt là trạm dừng nghỉ.

Việc đầu tư phải đảm bảo khi các dự án thành phần được khánh thành, đưa vào khai thác là đủ điều kiện để bàn giao ngay cho Cục Đường bộ Việt Nam quản lý, vận hành khai thác", Bộ trưởng lưu ý.

4 tháng giải ngân được hơn 15.300 tỷ đồng

Báo cáo kết quả giải ngân vốn đầu tư công, ông Bùi Quang Thái, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch-Đầu tư cho biết ước đến hết tháng 4/2024, Bộ GTVT đã giải ngân được hơn 15.300 tỷ đồng, đạt 26% kế hoạch vốn được giao. Trong số đó, các tuyến cao tốc giải ngân hơn 10.600 tỷ đồng, đạt 27% kế hoạch năm, đáp ứng kế hoạch yêu cầu.

Về tình hình triển khai các dự án, theo ông Lê Quyết Tiến, Cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng, tính đến nay, có 65/66 dự án sử dụng vốn đầu tư công giai đoạn 2021-2025 đã được phê duyệt chủ trương đầu tư. Còn lại một dự án chưa phê duyệt là Dự án nâng cấp, cải tạo 3 tuyến Quốc lộ (53, 62, Nam Sông Hậu) tại Đồng bằng Sông Cửu Long, sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB).

Ông Tiến thông tin, Bộ GTVT đã chỉ đạo các chủ đầu tư, ban quản lý dự án chủ động phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương và các đơn vị có liên quan, triển khai đồng thời các thủ tục, đẩy nhanh tiến độ phê duyệt chủ trương đầu tư, phê duyệt dự án đáp ứng tiến độ yêu cầu.

Người đứng đầu Bộ GTVT cũng yêu cầu các chủ đầu tư đẩy nhanh hoàn thiện thủ tục chuẩn bị đầu tư các dự án sử dụng vốn đầu tư công trung hạn 2021 - 2025.

"Trước mắt, các chủ đầu tư chỉ đạo tư vấn thiết kế phối hợp hoàn chỉnh thủ tục trình phê duyệt hai dự án trong tháng 5 tới đây gồm: Dự án cao tốc Dầu Giây - Tân Phú; Xây dựng hệ thống thông tin phục vụ quản lý Nhà nước của Cục Đường bộ Việt Nam. Cùng đó là đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện thủ tục phê duyệt 6 dự án sử dụng nguồn vượt thu ngân sách Trung ương năm 2022, gồm: Tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn; Tuyến nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai với cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ; Nâng cấp, mở rộng một số cầu, hầm trên quốc lộ 1 (các cầu Xương Giang, Gianh, Quán Hàu và hầm Đèo Ngang); Năng cấp QL24B đoạn Km23-Km29 qua Quảng Ngãi; Mở rộng đường bộ cao tốc đoạn Cao Bồ - Mai Sơn; Cầu đường sắt Cẩm Lý", Bộ trưởng chỉ đạo.

 

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Sớm thi công, đưa vào sử dụng 8 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam
Sớm thi công, đưa vào sử dụng 8 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam

VOV.VN - Bộ GTVT chỉ đạo, với 8 trạm dừng nghỉ đã phê duyệt kết quả sơ tuyển nhà đầu tư, các Ban QLDA sẵn sàng hồ sơ để triển khai thực hiện và hoàn thành sớm nhất có để phục vụ nhân dân, sớm lựa chọn nhà đầu tư các hệ thống giao thông thông thông minh ITS.

Sớm thi công, đưa vào sử dụng 8 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam

Sớm thi công, đưa vào sử dụng 8 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam

VOV.VN - Bộ GTVT chỉ đạo, với 8 trạm dừng nghỉ đã phê duyệt kết quả sơ tuyển nhà đầu tư, các Ban QLDA sẵn sàng hồ sơ để triển khai thực hiện và hoàn thành sớm nhất có để phục vụ nhân dân, sớm lựa chọn nhà đầu tư các hệ thống giao thông thông thông minh ITS.

Bộ trưởng GTVT: Không để cao tốc Bắc-Nam xong mà thiếu trạm dừng nghỉ
Bộ trưởng GTVT: Không để cao tốc Bắc-Nam xong mà thiếu trạm dừng nghỉ

VOV.VN - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chỉ đạo, với các dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 tuyệt đối không được để tình trạng đường làm xong mà thiếu trạm dừng nghỉ. Các trạm dừng nghỉ sẽ là nơi quảng bá những "của ngon vật lạ", đặc sản của vùng miền cho du khách ngược Bắc xuôi Nam...

Bộ trưởng GTVT: Không để cao tốc Bắc-Nam xong mà thiếu trạm dừng nghỉ

Bộ trưởng GTVT: Không để cao tốc Bắc-Nam xong mà thiếu trạm dừng nghỉ

VOV.VN - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chỉ đạo, với các dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 tuyệt đối không được để tình trạng đường làm xong mà thiếu trạm dừng nghỉ. Các trạm dừng nghỉ sẽ là nơi quảng bá những "của ngon vật lạ", đặc sản của vùng miền cho du khách ngược Bắc xuôi Nam...

Nhà thầu cao tốc Bắc-Nam kiến nghị “gỡ” bất cập đơn giá định mức
Nhà thầu cao tốc Bắc-Nam kiến nghị “gỡ” bất cập đơn giá định mức

VOV.VN - Không ít nhà thầu rơi vào cảnh càng làm càng lỗ, không có nguồn lực tái đầu tư trang thiết bị, tuyển dụng hay giữ chân nguồn nhân lực chất lượng cao để tăng năng lực cạnh tranh. Thực trạng này xuất phát từ một số nguyên nhân như chưa cập nhật và sử dụng các dữ liệu định mức thực tế.

Nhà thầu cao tốc Bắc-Nam kiến nghị “gỡ” bất cập đơn giá định mức

Nhà thầu cao tốc Bắc-Nam kiến nghị “gỡ” bất cập đơn giá định mức

VOV.VN - Không ít nhà thầu rơi vào cảnh càng làm càng lỗ, không có nguồn lực tái đầu tư trang thiết bị, tuyển dụng hay giữ chân nguồn nhân lực chất lượng cao để tăng năng lực cạnh tranh. Thực trạng này xuất phát từ một số nguyên nhân như chưa cập nhật và sử dụng các dữ liệu định mức thực tế.