Công ty đóng tàu Bảo Duy phải đền bù 2,8 tỷ đồng cho ngư dân

VOV.VN - Tòa tuyên buộc Công ty Đóng tàu Bảo Duy bồi thường cho ngư dân 2,8 tỷ đồng do tự ý điều tàu chạy thử dẫn đến hư hỏng máy.

Ngày 30/8, Tòa án nhân dân thành phố Tam Kỳ (Quảng Nam) mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án “Kinh doanh thương mại” giữa ngư dân Trần Văn Liên, ở xã Bình Mình, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam với Công ty Đóng tàu Bảo Duy, đóng tại thành phố Đà Nẵng và Công ty Liên Á (đơn vị cung cấp máy chính).

Khung cảnh phiên tòa

Ngày 18/9/2015, ngư dân Trần Văn Liên ký hợp đồng đóng tàu vỏ thép theo Nghị định 67 của Chính phủ về “Một số chính sách phát triển thủy sản” làm nghề lưới chụp với Công ty Đóng tàu Bảo Duy.

Ngày 3/12/2015, ngư dân Trần Văn Liên ký hợp đồng với Công ty TNHH Dịch vụ kỹ thuật Liên Á để cung cấp hệ thống đẩy thủy đồng bộ của tàu, động cơ diesel dùng cho hàng hải. Tàu vỏ thép QNa-94679 của ngư dân Trần Văn Liên có công suất 944CV, giá trị hơn 16 tỷ đồng.

Tuy nhiên, khi cho tàu chạy thử đường dài thì xảy ra hư hỏng máy chính, các bên liên quan đổ lỗi trách nhiệm khiến ngư dân phải đâm đơn kiện ra Tòa án nhân dân thành phố Tam Kỳ. Công ty cổ phần giám định Thái Dương tiến hành giám định phát hiện nguyên nhân tổn thất là do lỗi chế tạo… 

Theo đơn khởi kiện, ngư dân Trần Văn Liên yêu cầu hai Công ty này có trách nhiệm đối với các hợp đồng mua bán, liên đới bồi thường thiệt hại máy bị hư hỏng; Thực hiện đúng hợp đồng để lắp máy hoàn chỉnh trên tàu để bàn giao cho ngư dân.

Tòa tuyên doanh nghiệp đóng tàu bồi thường ngư dân 2,8 tỷ đồng.

Tại Tòa, đại diện Công ty Liên Á cho rằng không có lỗi nên không phải chịu trách nhiệm máy bị hư hỏng. Trong khi đó, Công ty Bảo Duy nói rằng là đơn vị đóng tàu không có trách nhiệm về máy chính, trong hợp đồng cũng thể hiện rõ điều này.

Tuy nhiên, Tòa án nhân dân thành phố Tam Kỳ khẳng định, trong ngày 29/3/2016, Công ty Đóng tàu Bảo Duy đã tự động điều tàu chạy thử dẫn đến việc hư hỏng máy chính khi người của Công ty Liên Á không có mặt. Vì vậy tòa tuyên buộc Công ty Đóng tàu Bảo Duy phải có trách nhiệm bồi thường cho ngư dân Trần Văn Liên số tiền 2,8 tỷ đồng do để dẫn đến sự cố hư hỏng máy tàu./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Vụ tàu vỏ thép nằm bờ: 2 công ty đóng tàu lừa đảo ngư dân?
Vụ tàu vỏ thép nằm bờ: 2 công ty đóng tàu lừa đảo ngư dân?

VOV.VN - Tàu vỏ thép của ngư dân mới đóng đã hỏng, không rõ do 2 doanh nghiệp đóng tàu vô trách nhiệm hay là do những sự toan tính lừa đảo ngay từ đầu.

Vụ tàu vỏ thép nằm bờ: 2 công ty đóng tàu lừa đảo ngư dân?

Vụ tàu vỏ thép nằm bờ: 2 công ty đóng tàu lừa đảo ngư dân?

VOV.VN - Tàu vỏ thép của ngư dân mới đóng đã hỏng, không rõ do 2 doanh nghiệp đóng tàu vô trách nhiệm hay là do những sự toan tính lừa đảo ngay từ đầu.

Tàu vỏ thép nằm bờ: DN đóng tàu “dọa” kiện các bên liên quan
Tàu vỏ thép nằm bờ: DN đóng tàu “dọa” kiện các bên liên quan

VOV.VN -Thứ trưởng Vũ Văn Tám: Doanh nghiệp thấy đúng có thể khởi kiện, nhưng việc khởi kiện đối với cơ quan đăng kiểm, không thể nói là kiện Bộ NN&PTNT.

Tàu vỏ thép nằm bờ: DN đóng tàu “dọa” kiện các bên liên quan

Tàu vỏ thép nằm bờ: DN đóng tàu “dọa” kiện các bên liên quan

VOV.VN -Thứ trưởng Vũ Văn Tám: Doanh nghiệp thấy đúng có thể khởi kiện, nhưng việc khởi kiện đối với cơ quan đăng kiểm, không thể nói là kiện Bộ NN&PTNT.

Tàu vỏ thép theo Nghị định 67 nằm bờ: Ngư dân điêu đứng
Tàu vỏ thép theo Nghị định 67 nằm bờ: Ngư dân điêu đứng

VOV.VN - Mặc dù đã trải qua nhiều cuộc họp bàn, nhưng đến nay việc sửa chữa tàu cá vỏ thép hư hỏng vẫn còn nhiều vướng mắc.

Tàu vỏ thép theo Nghị định 67 nằm bờ: Ngư dân điêu đứng

Tàu vỏ thép theo Nghị định 67 nằm bờ: Ngư dân điêu đứng

VOV.VN - Mặc dù đã trải qua nhiều cuộc họp bàn, nhưng đến nay việc sửa chữa tàu cá vỏ thép hư hỏng vẫn còn nhiều vướng mắc.

Sửa chữa tàu vỏ thép: Nhiều tổ chức cá nhân giám sát 24/24 giờ
Sửa chữa tàu vỏ thép: Nhiều tổ chức cá nhân giám sát 24/24 giờ

VOV.VN - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nêu rõ vấn đề này khi kiểm tra tiến độ việc khắc phục sự cố tàu vỏ thép 67.

Sửa chữa tàu vỏ thép: Nhiều tổ chức cá nhân giám sát 24/24 giờ

Sửa chữa tàu vỏ thép: Nhiều tổ chức cá nhân giám sát 24/24 giờ

VOV.VN - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nêu rõ vấn đề này khi kiểm tra tiến độ việc khắc phục sự cố tàu vỏ thép 67.

Tàu vỏ thép hư hỏng - trách nhiệm thuộc về ai?
Tàu vỏ thép hư hỏng - trách nhiệm thuộc về ai?

VOV.VN - Hiện tỉnh Bình Định đã cử cán bộ công an tham gia đoàn giám sát việc bảo dưỡng, thay thế thiết bị cho các tàu vỏ thép bị hỏng.

Tàu vỏ thép hư hỏng - trách nhiệm thuộc về ai?

Tàu vỏ thép hư hỏng - trách nhiệm thuộc về ai?

VOV.VN - Hiện tỉnh Bình Định đã cử cán bộ công an tham gia đoàn giám sát việc bảo dưỡng, thay thế thiết bị cho các tàu vỏ thép bị hỏng.

Tàu vỏ thép nằm bờ: Doanh nghiệp từ chối thay toàn bộ vỏ thép
Tàu vỏ thép nằm bờ: Doanh nghiệp từ chối thay toàn bộ vỏ thép

VOV.VN - Tại cuộc họp, 5 chủ tàu vỏ thép không đồng ý với phương án sửa chữa tàu của Công ty TNHH Đại Nguyên Dương.

Tàu vỏ thép nằm bờ: Doanh nghiệp từ chối thay toàn bộ vỏ thép

Tàu vỏ thép nằm bờ: Doanh nghiệp từ chối thay toàn bộ vỏ thép

VOV.VN - Tại cuộc họp, 5 chủ tàu vỏ thép không đồng ý với phương án sửa chữa tàu của Công ty TNHH Đại Nguyên Dương.