Máy bay mất tích bí hiểm được phát hiện sau dãy Ural

(VOV) - Hai tay thợ săn tình cờ phát hiện chiếc phi cơ nằm dưới đầm lầy. Trước đó mọi nỗ lực tìm kiếm đều vô hiệu.

Hai người đi săn ở dãy Ural của nước Nga về nhà mà không có con mồi nào trong tay. Bù lại, họ lại vén được bức màn bí ẩn về chiếc máy bay Antonov An-2 biến mất hoàn toàn khỏi các màn hình radar vào tháng 6/2012.

Aleksandr Scryabin và Sergey Kuznetsov tình cờ nhìn thấy xác chiếc máy bay này nằm cách thành phố Serov của vùng Sverdlovsk (Nga) 8km vào cuối ngày 4/5.

Scryabin cho biết, có thể nhận ra được chiếc đuôi máy bay giữa các mảnh vỡ, bộ cánh kép, đèn flash xanh đỏ, và đống hài cốt gồm hộp sọ và xương.

Tuyên bố của cơ quan nội vụ vùng này có đoạn: “Ban đầu, họ [các thợ săn] ngỡ đống mảnh vụn kỳ dị trong đầm lầy là cột thép đường dây điện lực bị sập và dựng lều gần đó, nhưng sau đó khi lại gần thì họ nhận ra đó chính là chiếc máy bay mất tích”. 

Xác chiếc máy bay xấu số (ảnh: RIA)

Đại diện Bộ các Tình trạng khẩn cấp, cảnh sát và cơ quan điều tra đang tác nghiệp tại hiện trường vụ tai nạn.

Dù khá gần thành phố Serov, nơi máy bay rơi lại nằm trong 1 khu vực khó vào – chỉ xe bánh xích mới tiếp cận được.

Các quan chức đã xác nhận mẫu chiếc máy bay rơi là An-2, và bên trong có ít nhất 11 bộ xương người.

Những người cứu hộ nói, nhiều khả năng sẽ phải dùng trực thăng để đưa các mạnh vụn chiếc phi cơ xấu số ra khỏi đầm lầy.

Khi chiếc phi cơ lao xuống đầm lầy, có ít nhất 12 người trong khoang. Cảnh sát cho biết, thân nhân các nạn nhân đã bắt đầu đến nơi máy bay rơi nằm trong rừng.

Máy bay An-2 bị mất tích vào ngày 11/6//2012 chỉ một thời gian ngắn sau khi cất cánh từ sân bay ở Serov.

Chiếc máy bay được dùng để giám sát ngăn cháy rừng taiga. Tuy nhiên chuyến bay vào thời điểm xảy ra thảm kịch là chuyến bay trái phép. Truyền thông địa phương cho hay viên phi công khi ấy tổ chức các chuyến bay du lịch cho dân thường nhằm “kiếm chác” chút ít.

Việc tìm kiếm chiếc máy bay diễn ra trong gần 6 tháng bằng cả máy bay và trên mặt đất, và chỉ bị hủy bỏ vào giữa tháng 11 vừa rồi. Chiến dịch tìm kiếm mở rộng ra cả ngoài phạm vi vùng Sverdlovsk, khi nhóm cứu hộ lùng sục gần 1 triệu km2 rừng ở các vùng Chelyabinsk, Kurgan, Tyumen, khu tự trị Khanty-Mansi, nhưng các nỗ lực đều rơi vào vô vọng. 

Máy bay AN-2 trong 1 lần thao diễn dập cháy rừng (ảnh: RIA)

“Việc khiển trách đội tìm kiếm rằng họ không kiểm tra các cánh rừng một cách kỹ càng là vô căn cứ. Chiếc máy bay lao xuống đầm lầy và ngay cả đối với các thợ săn thông thuộc rừng taiga, cũng rất khó tìm được nó.”

Chiếc máy bay mất tích An-2, có biệt danh Kukuruznik ở Nga, là loại máy bay cánh đôi 1 động cơ do Liên Xô thiết kế năm 1946 để sử dụng trong lĩnh vực nông nghiệp. Chiếc máy bay có tổ lái 2 người và chở được 12 khách vẫn được sản xuất cho đến tận năm 2002.

Ít nhất 391 người đã thiệt mạng trong hơn 400 vụ tai nạn liên quan máy bay An-2 được ghi nhận/.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên