Cơ phó điều khiển máy bay lao xuống núi bị ám ảnh vụ mất tích MH370?

VOV.VN -Vụ tai nạn máy bay Germanwings tại Alps cũng như một số thảm họa hàng không trước đây đang được “đổ lỗi” cho phi hành đoàn.

Cơ phó chuyến bay tử thần 4U 9525 Andreas Günter Lubitz đã gạt công tắc khóa buồng lái chiếc Airbus A320, không cho cơ trưởng vào, tự động bấm nút hạ thấp độ cao máy bay, chủ ý cho máy bay đâm vào núi.

Cơ phó chuyến bay tử thần 4U 9525 Andreas Lubitz (ảnh trên Facebook cá nhân)
Thông tin về những phút cuối cùng của chiếc máy bay  4U 9525 chở 144 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn trên hành trình từ Barcelona (Tây Ban Nha) đến Duesseldorf (Đức) đã thực sự gây sốc trước hành động điên rồ của cơ phó chuyến bay. Đây được cho là hành động chủ ý “giết người”.

Báo chí Anh nhận định Lubitz không phải là người có đầu óc bình thường. Viên phi công này đã phải nghỉ giữa chừng khóa đào tạo năm 2008 để điều trị chứng trầm cảm nặng và đôi lúc không làm chủ được mình.

Daily Mail nêu giả thiết: những vụ tai nạn hàng không liên tiếp trong năm 2014, trong đó ám ảnh nhiều nhất đối với giới phi công là vụ biến mất bí ẩn của chiếc máy bay MH370 tháng 3/2014, có thể được đưa ra lý giải về tâm lý cơ phó chuyến bay 4U 9525. Hành động điên rồ của cơ phó Lubitz, khóa cửa buồng lái, tự ý cho máy bay đâm vào núi đã cướp đi sinh mạng của 144 hành khách.

Năm 2014 là năm thảm họa với Hàng hàng không Malaysia sau 2 vụ MH370 và MH17 (ảnh: Daily Mail)
Hành động điên rồ của cơ phó Andreas Günter Lubitz  khiến người ta nhớ đến cơ trưởng chuyến bay tử thần TM470 của Mozambican Airlines, từ thủ đô Maputo tới Angola đã đâm xuống công viên quốc gia Namibia, làm 33 người có mặt trên khoang tử nạn hồi 11/2013. Sau quá trình điều tra, giới chức hàng không đã ra phán quyết khẳng định, máy bay không gặp trục trặc kỹ thuật, mà tai nạn do cơ trưởng chuyến bay chủ ý gây ra.

Khi cơ phó rời cabin để đi vệ sinh, cơ trưởng Dos Santos Fernandes đã 3 lần chỉnh thiết bị kiểm soát độ cao bằng tay, đưa máy bay lao từ độ cao hành trình 11.582m xuống chỉ còn 180m rồi rơi xuống.

 Phân tích hộp đen cho thấy chuông báo động reo inh ỏi, còn các thành viên phi hành đoàn cố gắng phá cửa xông vào nhưng bất thành.

Trước đó, 10/1999, vụ tai nạn máy bay Boeing 767-300ER của Egypt Air trên đường từ Los Angeles về Cairo, đã lao xuống Đại Tây Dương, khiến 217 hành khách thiệt mạng. Giải mã hộp đen cho thấy, trong những phút cuối cơ phó el-Batouty cầu nguyện và hét tên “Chúa trời” sau khi khóa trái cửa buồng lái, nhốt cơ trưởng ở ngoài, để tự ý hành động.

Một vụ tai nạn khác năm 1997, chiếc Boeing 737 cũng có số hiệu 9525 , trên hành trình tới Singapore, chở theo 104 người trên khoang đã lao xuống sông Palembang, Indonesia không lâu sau khi cất cánh. Cơ quan điều tra kết luận phi công Tsu Way Ming bỏ mặc cho máy bay lao xuống trong tư thế cắm đầu./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Cơ phó hãng Germanwings chủ ý “bấm nút” để máy bay rơi
Cơ phó hãng Germanwings chủ ý “bấm nút” để máy bay rơi

VOV.VN- Cơ phó đã không mở cửa buồng lái khi cơ trưởng quay lại và “bấm nút” hạ độ cao đâm máy bay xuống dãy núi.

Cơ phó hãng Germanwings chủ ý “bấm nút” để máy bay rơi

Cơ phó hãng Germanwings chủ ý “bấm nút” để máy bay rơi

VOV.VN- Cơ phó đã không mở cửa buồng lái khi cơ trưởng quay lại và “bấm nút” hạ độ cao đâm máy bay xuống dãy núi.

5 thông tin chuẩn xác nhất về vụ rơi máy bay tại Pháp
5 thông tin chuẩn xác nhất về vụ rơi máy bay tại Pháp

VOV.VN -CBS News đưa ra 5 thông tin được cho là “chính xác” về thảm họa rơi máy bay Airbus A320 trong bối cảnh hiện nảy sinh quá nhiều giả thiết.

5 thông tin chuẩn xác nhất về vụ rơi máy bay tại Pháp

5 thông tin chuẩn xác nhất về vụ rơi máy bay tại Pháp

VOV.VN -CBS News đưa ra 5 thông tin được cho là “chính xác” về thảm họa rơi máy bay Airbus A320 trong bối cảnh hiện nảy sinh quá nhiều giả thiết.

Khó nhận dạng thi thể các nạn nhân vụ tai nạn máy bay rơi ở Pháp
Khó nhận dạng thi thể các nạn nhân vụ tai nạn máy bay rơi ở Pháp

VOV.VN -Một đoạn băng đã thu được từ chiếc hộp đen đầu tiên vụ tai nạn máy bay và việc khắc phục hậu quả vụ tai nạn đang tiếp tục được tiến hành ráo riết.

Khó nhận dạng thi thể các nạn nhân vụ tai nạn máy bay rơi ở Pháp

Khó nhận dạng thi thể các nạn nhân vụ tai nạn máy bay rơi ở Pháp

VOV.VN -Một đoạn băng đã thu được từ chiếc hộp đen đầu tiên vụ tai nạn máy bay và việc khắc phục hậu quả vụ tai nạn đang tiếp tục được tiến hành ráo riết.

Xác định danh tính 150 nạn nhân vụ rơi máy bay ở Pháp
Xác định danh tính 150 nạn nhân vụ rơi máy bay ở Pháp

VOV.VN -Tuy nhiên, việc xác định danh tính của các nạn nhân trong vụ tai nạn máy bay phải mất vài tuần.

Xác định danh tính 150 nạn nhân vụ rơi máy bay ở Pháp

Xác định danh tính 150 nạn nhân vụ rơi máy bay ở Pháp

VOV.VN -Tuy nhiên, việc xác định danh tính của các nạn nhân trong vụ tai nạn máy bay phải mất vài tuần.

Cơ phó vụ máy bay Germanwings lao vào núi từng bị trầm cảm nặng
Cơ phó vụ máy bay Germanwings lao vào núi từng bị trầm cảm nặng

VOV.VN - Giới điều tra cho hay cơ phó Lubitz có thể đang bị “khủng hoảng cá nhân” tại thời điểm xảy ra tai nạn phi cơ thảm khốc.

Cơ phó vụ máy bay Germanwings lao vào núi từng bị trầm cảm nặng

Cơ phó vụ máy bay Germanwings lao vào núi từng bị trầm cảm nặng

VOV.VN - Giới điều tra cho hay cơ phó Lubitz có thể đang bị “khủng hoảng cá nhân” tại thời điểm xảy ra tai nạn phi cơ thảm khốc.

Xác định danh tính nạn nhân máy bay A320 phải mất vài tuần
Xác định danh tính nạn nhân máy bay A320 phải mất vài tuần

VOV.VN - Pháp đang thiết lập các trung tâm xử lý khủng hoảng để có thể đưa các thân nhân nạn nhân tiếp cận hiện trường vụ tai nạn máy bay.

Xác định danh tính nạn nhân máy bay A320 phải mất vài tuần

Xác định danh tính nạn nhân máy bay A320 phải mất vài tuần

VOV.VN - Pháp đang thiết lập các trung tâm xử lý khủng hoảng để có thể đưa các thân nhân nạn nhân tiếp cận hiện trường vụ tai nạn máy bay.

Hộp đen ghi âm buồng lái máy bay Airbus A320 không còn nguyên vẹn
Hộp đen ghi âm buồng lái máy bay Airbus A320 không còn nguyên vẹn

VOV.VN- Các nhân viên cứu hộ đã tìm ra chiếc hộp đen đầu tiên ghi âm buồng lái chiếc máy bay A320 trong tình trạng không còn nguyên vẹn.

Hộp đen ghi âm buồng lái máy bay Airbus A320 không còn nguyên vẹn

Hộp đen ghi âm buồng lái máy bay Airbus A320 không còn nguyên vẹn

VOV.VN- Các nhân viên cứu hộ đã tìm ra chiếc hộp đen đầu tiên ghi âm buồng lái chiếc máy bay A320 trong tình trạng không còn nguyên vẹn.

Khoảnh khắc trước khi rơi xuống của chiếc máy bay xấu số Germanwings
Khoảnh khắc trước khi rơi xuống của chiếc máy bay xấu số Germanwings

VOV.VN -Bộ trưởng Nội vụ Pháp hôm nay (25/3) khẳng định sẽ khôi phục một cách nhanh nhất dữ liệu ghi âm buồng lái của chiếc máy bay xấu số Germanwings 4U 9525.

Khoảnh khắc trước khi rơi xuống của chiếc máy bay xấu số Germanwings

Khoảnh khắc trước khi rơi xuống của chiếc máy bay xấu số Germanwings

VOV.VN -Bộ trưởng Nội vụ Pháp hôm nay (25/3) khẳng định sẽ khôi phục một cách nhanh nhất dữ liệu ghi âm buồng lái của chiếc máy bay xấu số Germanwings 4U 9525.

Trên máy bay Germanwings A320 bị rơi có công dân 15 nước
Trên máy bay Germanwings A320 bị rơi có công dân 15 nước

VOV.VN- Có ít nhất 72 công dân Đức và 51 công dân Tây Ban Nha trong tổng số 150 hành khách và phi hành đoàn đi trên chuyến bay.

Trên máy bay Germanwings A320 bị rơi có công dân 15 nước

Trên máy bay Germanwings A320 bị rơi có công dân 15 nước

VOV.VN- Có ít nhất 72 công dân Đức và 51 công dân Tây Ban Nha trong tổng số 150 hành khách và phi hành đoàn đi trên chuyến bay.

Phi công Germanwings bị nhốt ngoài buồng lái lúc máy bay gặp nạn
Phi công Germanwings bị nhốt ngoài buồng lái lúc máy bay gặp nạn

VOV.VN- Một phi công trên máy bay Airbus A320 đã rời khỏi buồng lái ngay trước khi máy bay gặp sự cố và không thể quay trở vào.

Phi công Germanwings bị nhốt ngoài buồng lái lúc máy bay gặp nạn

Phi công Germanwings bị nhốt ngoài buồng lái lúc máy bay gặp nạn

VOV.VN- Một phi công trên máy bay Airbus A320 đã rời khỏi buồng lái ngay trước khi máy bay gặp sự cố và không thể quay trở vào.