Đề xuất doanh nghiệp taxi tự điều chỉnh thiết bị đồng hồ cước

VOV.VN -Taxi phải niêm yết đồng hồ cước theo trình tự, còn các loại hình vận tải như Uber, Grab thì không bị quản lý về thiết bị niêm yết giá này.

Đây là một trong những bất cập mà các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đưa ra trong hội nghị đánh giá thực hiện Nghị định của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô, diễn ra tại thành phố Hồ Chí Minh vào sáng nay (27/2) do Bộ Giao thông Vận tải tổ chức.

(Ảnh minh họa)

Tại hội nghị, những vướng mắc, bất cập từ Nghị định đã được các doanh nghiệp kinh doanh vận tải phân tích. Cụ thể như:  Quy định về việc cơ quan cấp giấy phép kinh doanh vận tải thẩm định hồ sơ, cấp giấy phép kinh doanh đồng thời phê duyệt phương án kinh doanh kèm theo đã gây khó khăn cho cơ quan cấp phép cũng như cho đơn vị kinh doanh vận tải.

Các đại biểu cho rằng, hiện các quy định về quản lý vận tải hành khách theo hợp đồng còn chưa chặt chẽ, chưa đề ra được các biện pháp hữu hiệu để có thể thật sự quản lý được hoạt động của loại hình này, còn nhiều đối tượng xe dù lợi dụng danh nghĩa xe chạy hợp đồng để đón khách trái quy định cạnh tranh không lành mạnh.

Về điều kiện kinh doanh vận tải phải có bãi đỗ xe cũng đang gây khó khăn cho các hợp tác xã khi triển khai thực hiện và kiến nghị xem xét lại các quy định này để tạo điều kiện cho các hợp tác xã hoạt động. Nhiều khái niệm từ ngữ cũng như thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định này còn chưa rõ ràng, gây khó khăn trong quá trình triển khai cho các doanh nghiệp vận tải cũng như các cơ quan quản lý ngành giao thông vận tải tại các địa phương…

Theo ông Phan Thái Bình, Tổng thư ký Hiệp hội taxi thành phố Hồ Chí Minh, đối với taxi, có đến 13 điều kiện đi kèm để quản lý hình thức kinh doanh vận tải này. Việc điều chỉnh giá liên tục ảnh hưởng lớn tới công việc kinh doanh của các đơn vị, gây nhiều bất cập. Vì vậy mà cần giao cho các doanh nghiệp tự điều chỉnh và niêm yết đồng hồ cước.

“Khi điều chỉnh giá cước liên quan rất nhiều: từ điều chỉnh từ đồng hồ, qua cơ quan kiểm định của nhà nước, từng xe một. Đồng thời phải niêm yết giá tiền tại xe, niêm yết trên báo chí, mất rất nhiều bước, làm chậm thời gian kinh doanh. Đối với doanh nghiệp lớn có khi mất cả tỉ đồng. Còn đối với bên Grab, Uber lấy giá khi nào cũng được, không bị quản lý kiểm soát. Vậy thì với taxi có cần như vậy không?” - ông Phan Thái Bình đề xuất./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Yêu cầu các đơn vị vận tải phải kịp thời giảm giá cước
Yêu cầu các đơn vị vận tải phải kịp thời giảm giá cước

VOV.VN - Bộ Tài chính – Giao thông đang hoàn thiện dự thảo thông tư liên tịch sửa đổi có quy định các doanh nghiệp phải điều chỉnh giá cước phù hợp.

Yêu cầu các đơn vị vận tải phải kịp thời giảm giá cước

Yêu cầu các đơn vị vận tải phải kịp thời giảm giá cước

VOV.VN - Bộ Tài chính – Giao thông đang hoàn thiện dự thảo thông tư liên tịch sửa đổi có quy định các doanh nghiệp phải điều chỉnh giá cước phù hợp.

Xăng giảm giá, cước taxi cần xuống dưới mức 9.500 đồng/km
Xăng giảm giá, cước taxi cần xuống dưới mức 9.500 đồng/km

Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng, giá cước taxi cần giảm xuống mức 9.500 đồng/km vì mức giá xăng dầu xuống thấp hơn năm 2009.

Xăng giảm giá, cước taxi cần xuống dưới mức 9.500 đồng/km

Xăng giảm giá, cước taxi cần xuống dưới mức 9.500 đồng/km

Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng, giá cước taxi cần giảm xuống mức 9.500 đồng/km vì mức giá xăng dầu xuống thấp hơn năm 2009.

Giá cước vận tải “chây ỳ”- người dân bức xúc
Giá cước vận tải “chây ỳ”- người dân bức xúc

VOV.VN - Từ đầu năm 2016 đến nay, giá xăng, dầu giảm sâu nhưng giá cước vận tải nhiều nơi vẫn không giảm, gây bức xúc cho người dân.

Giá cước vận tải “chây ỳ”- người dân bức xúc

Giá cước vận tải “chây ỳ”- người dân bức xúc

VOV.VN - Từ đầu năm 2016 đến nay, giá xăng, dầu giảm sâu nhưng giá cước vận tải nhiều nơi vẫn không giảm, gây bức xúc cho người dân.