Nỗ lực phá cửa buồng lái bất thành của cơ trưởng chuyến bay 4U 9525

VOV.VN - Hệ thống khóa cửa buồng lái “quá an toàn” bị đổ lỗi là nguyên nhân xảy ra thảm họa máy bay Germanwings.

Hành khách trên chuyến bay mang số hiệu 4U 9525 đã phải chịu chung số phận bi thảm khi cơ phó khóa cửa buồng lái, ở trong đó một mình và điều khiển máy bay đâm xuống dãy Alps.

Hệ thống khóa tự động, an toàn của buồng lái máy bay Airbus A320 được thiết kế sau thảm họa 11/9 khi những kẻ khủng bố có thể tự động vào buồng lái khống chế cơ trưởng chuyến bay.

Đồ họa về hệ thống khóa buồng lái an toàn của chiếc Airbus A320 (ảnh: Daily Mail)
Chiếc Airbus A320 được trang bị một cơ chế khóa tự động an toàn từ bên trong, ngăn chặn những đối tượng có âm mưu đột nhập vào buồng lái khi máy bay đang bay. Cửa buồng lái cũng đã được gia cố đặc biệt, tránh bị bật ra trong trường hợp xảy ra chen lấn xô đẩy.

Ở những chuyến bay thương mại, hệ thống cửa máy bay luôn được đóng và khóa an toàn.

Cửa ra vào buồng lái máy bay Airbus được gia cố đặc biệt, tránh bị bật ra trong trường hợp xảy ra xô đẩy (ảnh: Daily Mail)
Lối vào buồng lái được kiểm soát bởi thành viên phi hành đoàn, trong trường hợp có đối tượng khả nghi muốn đột nhập vào đây. Hệ thống khóa cửa buồng lái (CDLS) nằm ở vị trí trung tâm giữa hai phi công và có một cần gạt chuyển đổi kiểm soát cửa.

Buồng lái phi công có một camera CCTV để theo dõi khu vực phi hành đoàn. Phi công có quyền cho phép những ai trong phi hành đoàn vào buồng lái và ngược lại trong trường hợp xảy ra sự cố với phi công, hệ thống khóa an toàn cũng sẽ cho phép các thành viên phi hành đoàn có thể tiếp cận buồng lái.

Tuy nhiên, phi công mới là người xác nhận trường hợp khẩn cấp và hệ thống khóa an toàn cũng chỉ mở trong khoảng thời gian từ 5-20 phút kể từ khi phi công gạt cần khóa. Trước thời gian này, mọi nỗ lực vào buồng lái là vô nghĩa.

Sau khoảng thời gian thiết lập trên, bàn phím ở bên ngoài cửa buồng lái sẽ hoạt động trở lại, trừ phi cần khóa tiếp tục bị gạt một lần nữa.

Ngoài ra cửa buồng lái có nhiều tính năng an toàn khác trong trường hợp bị giảm áp suất đột ngột, cửa sẽ tự mở.

Công tắt gạt khóa buồng lái bị "đổ lõi" là nguyên nhân thảm họa máy bay Germanwings
Tóm lại, cần gạt khóa an toàn này cho phép phi công khóa và mở buồng lái, phi công cũng có quyền đồng ý hoặc từ chối bất cứ ai đề nghị vào buồng lái này.

Với chuyến bay tử thần 4U 9525, thông tin giải mã từ hộp đen cho thấy, cơ phó của chuyến bay đã khóa cửa buồng lái, khi cơ trưởng Patrick Sondenheimer ra ngoài, rồi “tự ý” nhấn nút hạ độ cao máy bay khi chiếc phi cơ Airbus A320 chở 144 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn đang bay qua dãy Alps thuộc địa phận nước Pháp.

Cơ phó Andreas Guenter Lubitz, 28 tuổi đang trong quá trình chuẩn bị sát hạch lên cơ trưởng đã có những hành động “điên rồ”. BBC nêu dẫn chứng, trong giai đoạn 2008, Lubitz đã phải tạm dừng khóa huấn luyện phi công để điều trị chứng trầm cảm./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Khoảnh khắc trước khi rơi xuống của chiếc máy bay xấu số Germanwings
Khoảnh khắc trước khi rơi xuống của chiếc máy bay xấu số Germanwings

VOV.VN -Bộ trưởng Nội vụ Pháp hôm nay (25/3) khẳng định sẽ khôi phục một cách nhanh nhất dữ liệu ghi âm buồng lái của chiếc máy bay xấu số Germanwings 4U 9525.

Khoảnh khắc trước khi rơi xuống của chiếc máy bay xấu số Germanwings

Khoảnh khắc trước khi rơi xuống của chiếc máy bay xấu số Germanwings

VOV.VN -Bộ trưởng Nội vụ Pháp hôm nay (25/3) khẳng định sẽ khôi phục một cách nhanh nhất dữ liệu ghi âm buồng lái của chiếc máy bay xấu số Germanwings 4U 9525.

Xác định danh tính 150 nạn nhân vụ rơi máy bay ở Pháp
Xác định danh tính 150 nạn nhân vụ rơi máy bay ở Pháp

VOV.VN -Tuy nhiên, việc xác định danh tính của các nạn nhân trong vụ tai nạn máy bay phải mất vài tuần.

Xác định danh tính 150 nạn nhân vụ rơi máy bay ở Pháp

Xác định danh tính 150 nạn nhân vụ rơi máy bay ở Pháp

VOV.VN -Tuy nhiên, việc xác định danh tính của các nạn nhân trong vụ tai nạn máy bay phải mất vài tuần.

Trên máy bay Germanwings A320 bị rơi có công dân 15 nước
Trên máy bay Germanwings A320 bị rơi có công dân 15 nước

VOV.VN- Có ít nhất 72 công dân Đức và 51 công dân Tây Ban Nha trong tổng số 150 hành khách và phi hành đoàn đi trên chuyến bay.

Trên máy bay Germanwings A320 bị rơi có công dân 15 nước

Trên máy bay Germanwings A320 bị rơi có công dân 15 nước

VOV.VN- Có ít nhất 72 công dân Đức và 51 công dân Tây Ban Nha trong tổng số 150 hành khách và phi hành đoàn đi trên chuyến bay.

Phi công Germanwings bị nhốt ngoài buồng lái lúc máy bay gặp nạn
Phi công Germanwings bị nhốt ngoài buồng lái lúc máy bay gặp nạn

VOV.VN- Một phi công trên máy bay Airbus A320 đã rời khỏi buồng lái ngay trước khi máy bay gặp sự cố và không thể quay trở vào.

Phi công Germanwings bị nhốt ngoài buồng lái lúc máy bay gặp nạn

Phi công Germanwings bị nhốt ngoài buồng lái lúc máy bay gặp nạn

VOV.VN- Một phi công trên máy bay Airbus A320 đã rời khỏi buồng lái ngay trước khi máy bay gặp sự cố và không thể quay trở vào.

Tai nạn máy bay Germanwings: loại bỏ nghi vấn khủng bố
Tai nạn máy bay Germanwings: loại bỏ nghi vấn khủng bố

Chiếc hộp đen được tìm thấy tại hiện trường vào hôm 24/3, ghi âm giọng nói buồng lái, đã bị hư hỏng nặng. 

Tai nạn máy bay Germanwings: loại bỏ nghi vấn khủng bố

Tai nạn máy bay Germanwings: loại bỏ nghi vấn khủng bố

Chiếc hộp đen được tìm thấy tại hiện trường vào hôm 24/3, ghi âm giọng nói buồng lái, đã bị hư hỏng nặng. 

Gần 700 cảnh sát, lính cứu hỏa tìm kiếm máy bay A320
Gần 700 cảnh sát, lính cứu hỏa tìm kiếm máy bay A320

Lực lượng cứu hộ nỗ lực tìm kiếm các thi thể trong vụ rơi máy bay của Hãng Germanwings ở Pháp. 

Gần 700 cảnh sát, lính cứu hỏa tìm kiếm máy bay A320

Gần 700 cảnh sát, lính cứu hỏa tìm kiếm máy bay A320

Lực lượng cứu hộ nỗ lực tìm kiếm các thi thể trong vụ rơi máy bay của Hãng Germanwings ở Pháp. 

Chân dung cơ phó lao máy bay chở 150 người xuống núi
Chân dung cơ phó lao máy bay chở 150 người xuống núi

Adreas Lubitz, cơ phó đã điều khiển máy bay của hãng Germanwings lao xuống núi làm 150 người chết...

Chân dung cơ phó lao máy bay chở 150 người xuống núi

Chân dung cơ phó lao máy bay chở 150 người xuống núi

Adreas Lubitz, cơ phó đã điều khiển máy bay của hãng Germanwings lao xuống núi làm 150 người chết...

Các hãng hàng không điều chỉnh quy định buồng lái sau vụ Germanwings
Các hãng hàng không điều chỉnh quy định buồng lái sau vụ Germanwings

VOV.VN - Nhiều hãng hàng không đã lập tức yêu cầu phải có 2 người túc trực liên tục trong buồng lái trong hành trình bay.

Các hãng hàng không điều chỉnh quy định buồng lái sau vụ Germanwings

Các hãng hàng không điều chỉnh quy định buồng lái sau vụ Germanwings

VOV.VN - Nhiều hãng hàng không đã lập tức yêu cầu phải có 2 người túc trực liên tục trong buồng lái trong hành trình bay.

Cơ phó hãng Germanwings chủ ý “bấm nút” để máy bay rơi
Cơ phó hãng Germanwings chủ ý “bấm nút” để máy bay rơi

VOV.VN- Cơ phó đã không mở cửa buồng lái khi cơ trưởng quay lại và “bấm nút” hạ độ cao đâm máy bay xuống dãy núi.

Cơ phó hãng Germanwings chủ ý “bấm nút” để máy bay rơi

Cơ phó hãng Germanwings chủ ý “bấm nút” để máy bay rơi

VOV.VN- Cơ phó đã không mở cửa buồng lái khi cơ trưởng quay lại và “bấm nút” hạ độ cao đâm máy bay xuống dãy núi.

Khó nhận dạng thi thể các nạn nhân vụ tai nạn máy bay rơi ở Pháp
Khó nhận dạng thi thể các nạn nhân vụ tai nạn máy bay rơi ở Pháp

VOV.VN -Một đoạn băng đã thu được từ chiếc hộp đen đầu tiên vụ tai nạn máy bay và việc khắc phục hậu quả vụ tai nạn đang tiếp tục được tiến hành ráo riết.

Khó nhận dạng thi thể các nạn nhân vụ tai nạn máy bay rơi ở Pháp

Khó nhận dạng thi thể các nạn nhân vụ tai nạn máy bay rơi ở Pháp

VOV.VN -Một đoạn băng đã thu được từ chiếc hộp đen đầu tiên vụ tai nạn máy bay và việc khắc phục hậu quả vụ tai nạn đang tiếp tục được tiến hành ráo riết.