Aeon lên kế hoạch tăng nhập hàng Việt Nam

Hội chợ hàng Việt Nam do Tập đoàn Aeon, tập đoàn bán lẻ hàng đầu của Nhật Bản phối hợp với Bộ Công thương Việt Nam và Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản tổ chức.

Từ ngày 3 – 5/8, Hội chợ hàng Việt Nam đã được tổ chức tại trung tâm mua sắm Aeon Laketown- trung tâm mua sắm lớn nhất Nhật Bản nằm ở tỉnh Saitama, cách Tokyo khoảng 30km về phía bắc.

Hội chợ hàng Việt Nam do Tập đoàn Aeon, tập đoàn bán lẻ đầu của Nhật Bản phối hợp với Bộ Công thương Việt Nam và Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản tổ chức. Tại Hội chợ lần này, khá nhiều sản phẩm của Việt Nam từ hoa tươi Đà Lạt, thanh long cho đến quần áo, thực phẩm khô, hàng thủ công mỹ nghệ đã được bày bán.

Chị Yoshida nhân viên bán hàng ở quầy bia rượu cho biết, đã có khá nhiều người nếm thử và thích hương vị của rượu vang Đà Lạt. Bia 333 cũng được nhiều người lựa chọn cho vào giỏ hàng.

Tại gian hàng thực phẩm, món phở xào được làm từ bánh phở khô cũng thu hút rất nhiều người nếm thử.

“Món phở này rất ngon. Lúc đầu tôi nghĩ rằng sẽ hơi cứng nhưng ăn thử lại thấy rất mềm. Đây là lần đầu tiên tôi ăn và được biết phở của Việt Nam ngon như thế nào” – Một khách hàng cho biết.

Mặc dù đây là lần đầu tiên Tập đoàn Aeon tổ chức Hội chợ hàng Việt Nam nhưng các sản phẩm của Việt Nam đã được bày bán ở các trung tâm mua sắm của Aeon từ nhiều năm trước.

Ông Hiroshi Yokoo Phó chủ tịch Tập đoàn Aeon cho biết: “Tập đoàn Aeon đang đẩy mạnh việc bán hàng hóa của Việt Nam tại Nhật Bản. Năm 2011, chúng tôi đã nhập khoảng 6 tỷ Yên hàng hóa từ Việt Nam. Trong đó, nhờ kỹ thuật dệt may của Việt Nam rất tốt nên các sản phẩm dệt may như áo sơ mi, áo lót... nhận được đánh giá rất cao từ khách hàng. Chúng tôi đã có kế hoạch tăng cường sản xuất các sản phẩm đó tại Việt Nam để mở rộng tiêu thụ tại Nhật Bản”.

Ông Yokoo cũng cho biết, trong năm 2011 Tập đoàn Aeon đã nhập khẩu nhiều loại thực phẩm của Việt Nam trị giá khoảng 2 tỷ Yên (tương đương 25 triệu USD). Tuy nhiên, ông Yokoo lấy làm tiếc khi Việt Nam có rất nhiều loại hoa quả ngon nhưng hầu như chưa được nhập vào Nhật Bản do Việt Nam chưa có các trang thiết bị để phòng ngừa và loại trừ côn trùng xâm nhập. Ông Yokoo tin tưởng rằng nếu giải quyết được vấn đề này, hoa quả Việt Nam sẽ chinh phục được thị trường Nhật Bản giống như hoa quả của Thái Lan và Philippines.

Theo ông Nguyễn Trung Dũng, Tham tán thương mại Việt Nam tại Nhật Bản, để đẩy mạnh xuất khẩu sang Nhật Bản bên cạnh việc hoàn thiện hệ thống sản xuất, bảo quản hàng hóa, Việt Nam cần cải tiến cách thức quảng bá, xúc tiến thương mại. Tại Hội chợ hàng Việt Nam lần này, bên cạnh việc sắp xếp, bày bán hàng hóa rất khoa học, Tập đoàn Aeon còn khéo léo bố trí các tiết mục giới thiệu về văn hóa Việt Nam như lớp dạy nấu món ăn Việt Nam, biểu diễn đàn T’rưng, lớp hướng dẫn cách làm nón lá... Kết hợp nhuần nhuyễn giữa ăn, chơi và mua sắm có lẽ là cách thức xúc tiến thương mại đáng để các doanh nghiệp Việt Nam học tập.

Theo ông Dũng, hợp tác với các tập đoàn bán lẻ Nhật Bản như Tập đoàn Aeon sẽ là một phương thức tốt để đưa hàng hóa Việt Nam đến với người tiêu dùng Nhật Bản./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên