Niềm tin người tiêu dùng Việt Nam tăng mạnh

VOV.VN -Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam (CCI) tăng 5,8 điểm trong tháng 10, đánh dấu mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 2/2015.

Theo Báo cáo mới nhất của Ngân hàng ANZ, chỉ số CCI của Việt Nam nhảy vọt lên mức 141,1 điểm trong tháng 10, số điểm cao nhất trong vòng 4 tháng qua. Con số này cao hơn mức trung bình dài hạn là 135,9 điểm và cũng hơn 6,4 điểm so với mức 134,7 điểm của tháng 10/2014.

ANZ cho biết, niềm tin người tiêu dùng cải thiện do mức độ lạc quan về tình hình tài chính cá nhân cũng như triển vọng kinh tế Việt Nam đều tăng.

Theo khảo sát, 34% số người tiêu dùng Việt Nam (tăng 5% so với tháng 9) cho rằng tình hình tài chính gia đình họ hiện tại “tốt hơn” so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, 16% số người (giảm 6% và ở mức thấp kỷ lục cho chỉ số này) cho biết tình hình tài chính gia đình họ “xấu hơn”.

Biểu đồ cho thấy niềm tin người tiêu dùng Việt Nam tăng vọt trong tháng 10.

Dự báo về thời điểm này năm tới, 57% số người được khảo sát (tăng 2% so với tháng 9) kỳ vọng rằng tình hình tài chính gia đình họ sẽ “tốt hơn”, trong khi 4% số người (giảm 2%) dự đoán tình hình sẽ “xấu hơn”. Đây cũng là mức thấp nhất được ghi nhận cho chỉ số này từ khi nghiên cứu này được triển khai vào tháng 1/2014).

Bên cạnh đó, 57% số người tiêu dùng Việt Nam (tăng 7%) cho rằng tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở “trạng thái tốt” trong vòng 12 tháng tới, trong khi 10% số người (giảm 2%) dự đoán tình hình sẽ ở “trạng thái xấu”.

Xét về dài hạn, 64% số người tiêu dùng (tăng 3% so với tháng 9) kỳ vọng kinh tế Việt Nam sẽ ở “trạng thái tốt” trong vòng 5 năm tới, trong khi 5% (giảm 2%) dự đoán tình hình kinh tế trong nước sẽ ở “trạng thái xấu”.

57% số người tiêu dùng Việt Nam (tăng 7%) cho rằng tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở “trạng thái tốt”.

Trong cuộc khảo sát, 40% số người (giảm 1%) cho rằng “đây là thời điểm tốt” để mua các vật dụng chính trong gia đình, mức thấp nhất được ghi nhận cho chỉ số này kể từ tháng 11/2014. Trong khi đó, tỷ lệ người tiêu dùng Việt Nam cho rằng “đây là thời điểm xấu” để mua các vật dụng chính trong gia đình cũng giảm xuống ở mức 11% (giảm 1%) – mức thấp nhất cho chỉ số này kể từ tháng 2/2015.

Chuyên gia kinh tế trưởng Glenn Maguire của ANZ khu vực Nam Á-Đông Nam Á-Thái Bình Dương nhận định, niềm tin người tiêu dùng tăng trưởng mạnh và trên diện rộng trong tháng 10 là tín hiệu cho thấy nền kinh tế Việt Nam tiếp tục đứng vững trong sự suy giảm thương mại toàn cầu.

Ông Glenn Maguire cũng cho rằng, xuất nhập khẩu của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng mạnh đang tạo ra những hiệu ứng tích cực cho toàn bộ nền kinh tế, đặc biệt là cho thị trường nội địa./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

ANZ hạ mức dự báo lạm phát Việt Nam xuống mức 6% năm 2014
ANZ hạ mức dự báo lạm phát Việt Nam xuống mức 6% năm 2014

Ngân hàng này vẫn giữ nguyên mức dự báo mức tăng trưởng GDP 5,6% cho năm nay và 5,8% cho năm 2015.

ANZ hạ mức dự báo lạm phát Việt Nam xuống mức 6% năm 2014

ANZ hạ mức dự báo lạm phát Việt Nam xuống mức 6% năm 2014

Ngân hàng này vẫn giữ nguyên mức dự báo mức tăng trưởng GDP 5,6% cho năm nay và 5,8% cho năm 2015.

ANZ: Lạm phát của Việt Nam chỉ còn 1,7% năm 2015
ANZ: Lạm phát của Việt Nam chỉ còn 1,7% năm 2015

VOV.VN -Ngân hàng ANZ hạ dự báo lạm phát của Việt Nam xuống 1,7%, trong khi vẫn giữ nguyên mức tăng trưởng GPD ở mức 6,5%.

ANZ: Lạm phát của Việt Nam chỉ còn 1,7% năm 2015

ANZ: Lạm phát của Việt Nam chỉ còn 1,7% năm 2015

VOV.VN -Ngân hàng ANZ hạ dự báo lạm phát của Việt Nam xuống 1,7%, trong khi vẫn giữ nguyên mức tăng trưởng GPD ở mức 6,5%.

ANZ: Nền kinh tế Việt Nam hấp dẫn nhất Đông Nam Á
ANZ: Nền kinh tế Việt Nam hấp dẫn nhất Đông Nam Á

VOV.VN - ANZ đánh giá nền kinh tế Việt Nam hiện đã chạm đáy và dự đoán sự phục hồi sẽ tiếp diễn trong giai đoạn 2015 và 2016.

ANZ: Nền kinh tế Việt Nam hấp dẫn nhất Đông Nam Á

ANZ: Nền kinh tế Việt Nam hấp dẫn nhất Đông Nam Á

VOV.VN - ANZ đánh giá nền kinh tế Việt Nam hiện đã chạm đáy và dự đoán sự phục hồi sẽ tiếp diễn trong giai đoạn 2015 và 2016.

ANZ: Niềm tin người tiêu dùng Việt Nam đạt kỷ lục mới
ANZ: Niềm tin người tiêu dùng Việt Nam đạt kỷ lục mới

VOV.VN - Theo ANZ, Chỉ số niềm tin người tiêu dùng (CCI) của Việt Nam tăng 2,9 điểm lên 143,1 điểm trong tháng 6 – một mức cao kỷ lục mới.

ANZ: Niềm tin người tiêu dùng Việt Nam đạt kỷ lục mới

ANZ: Niềm tin người tiêu dùng Việt Nam đạt kỷ lục mới

VOV.VN - Theo ANZ, Chỉ số niềm tin người tiêu dùng (CCI) của Việt Nam tăng 2,9 điểm lên 143,1 điểm trong tháng 6 – một mức cao kỷ lục mới.

ANZ giữ nguyên mức dựbáo tăng trưởng 6,5% của Việt Nam
ANZ giữ nguyên mức dựbáo tăng trưởng 6,5% của Việt Nam

VOV.VN - ANZ giữ nguyên dự báo tăng trưởng GDP 2015 của Việt Nam là 6,5%, đồng thời khuyến nghị nới lỏng một số mục tiêu để phục hồi đà tăng trưởng.

ANZ giữ nguyên mức dựbáo tăng trưởng 6,5% của Việt Nam

ANZ giữ nguyên mức dựbáo tăng trưởng 6,5% của Việt Nam

VOV.VN - ANZ giữ nguyên dự báo tăng trưởng GDP 2015 của Việt Nam là 6,5%, đồng thời khuyến nghị nới lỏng một số mục tiêu để phục hồi đà tăng trưởng.