Tàu ngầm tấn công lớp Suffren - "Viên ngọc công nghệ" làm thay đổi cuộc chơi

VOV.VN - Tàu ngầm lớp Suffren là một cải tiến trên cơ sở lớp Ruby với nhiều tính năng vượt trội và có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ hơn.

Thiết kế hoàn hão

Tàu ngầm lớp Suffren (hay lớp Barracuda - “Cá nhồng vây ngắn”) là tàu ngầm tấn công hạt nhân (Nuclear Attack Submarine NAS), do Tập đoàn đóng tàu Naval Group (trước đây được gọi là DCNS và DCN) và Orano (Pháp) thiết kế để thay thế các tàu ngầm lớp Ruby có trong trang bị của Hải quân Pháp từ thập niên 1980. Các nhiệm vụ của Suffren sẽ bao gồm tác chiến chống tàu mặt nước và tàu ngầm; tấn công các mục tiêu trên bộ (một trong những nhiệm vụ trọng yếu của hải quân Pháp trong chiến tranh hiện đại); hộ tống tàu sân bay hoặc các liên đội tác chiến đổ bộ tấn công, các lực lượng tàu ngầm hạt nhân chiến lược thế hệ mới; thu thập thông tin tình báo; quản lý khủng hoảng, và các hoạt động đặc biệt…

Được khởi đóng từ năm 2007, Suffren được chính thức đưa vào trang bị trong năm 2020 và đóng vai trò chủ chốt trong việc duy trì sức mạnh của Hải quân Pháp trong những thập niên tới. Đây là chiếc đầu tiên trong loạt 6 tàu được chế tạo theo chương trình Barracuda với kinh phí gần 9 tỷ euro.

Theo tiến độ, 3 chiếc nữa sẽ được hoàn thành vào năm 2025, 2 chiếc còn lại - vào năm 2029 và sẽ hoạt động ít nhất đến năm 2060. Tàu ngầm Suffren sử dụng động cơ hạt nhân K15 (đang dùng trên tàu sân bay Charles de Gaulle và các tàu ngầm mang tên lửa đường đạn lớp Triomphant) công suất 200.000 mã lực có một số cải tiến so với lớp Ruby, tiếp nhiên liệu hạt nhân sau mỗi 10 năm (so với 7 năm của lớp Ruby).

Nó còn được trang bị hai máy phát điện, hai động cơ điện dự phòng đủ mạnh để có thể trở về cảng đồn trú từ bất kỳ nơi nào trên đại dương trong trường hợp động cơ hạt nhân gặp sự cố. Là phiên bản thu nhỏ của tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Triomphant, Suffren có chiều dài 99,5m, lườn rộng 8,8m, mớn nước khi nổi là 7,3m, lượng giãn nước khi nổi 4.765 tấn (khi lặn 5.300 tấn), độ sâu tối đa khi lặn 350m, tốc độ 46km/giờ (nhanh hơn bất cứ tàu ngầm nào), có thể hoạt động liên tục 70 ngày mà không cần tiếp tế (so với 45-60 ngày của lớp Ruby); thủy thủ đoàn 60 người, bao gồm 15 người nhái.

Được trang bị hệ thống bơm phun gồm một máy bơm ly tâm và ống xả thay cho chân vịt, Suffren di chuyển cực êm - gấp 10 lần so với tàu lớp Ruby, không tạo ra bọt khí như sử dụng chân vịt, loại trừ nguy cơ vướng lưới hay các vật khác. Lớp này tạo ra khoảng 1/1.000 tiếng ồn có thể phát hiện được của các tàu ngầm lớp Redoutable, và nhạy hơn 10 lần trong việc phát hiện các tàu ngầm khác. Người ta còn gắn trên võ tàu dày do Sagem Défense Sécurité thiết kế một lớp gạch có khả năng hấp thụ sóng âm giúp tàu khó bị phát hiện hơn.

Khả năng vượt trội

Lớp tàu ngầm Suffren được trang bị các thiết bị điện tử tối tân, hệ thống cảm biến điện tử có thể hoạt động ở chế độ chủ động hoặc thụ động, hệ thống định vị thủy âm mảng pha đa chức năng do tập đoàn Thales chế tạo (gồm: sonar Thales S-CUBE; hệ thống sonar phát hiện - tránh ngư lôi và chướng ngại vật (kết hợp di chuyển né tránh với việc sử dụng các mồi nhử Canto-S mới); hệ thống sonar chặn băng thông Thales VELOX-M8; hệ thống sonar dẫn đường Thales Nuss-2F MK2), hệ thống thông tin liên lạc liên kết dữ liệu chiến thuật Data Link 11 và 16, và hệ thống quản lý chiến đấu tích hợp SYCOBS… cho phép đối phó hiệu quả với nhiều mối đe dọa khác nhau.

Trong số các cải tiến, lớp Suffren sẽ được trang bị nhiều loại vũ khí hơn và nhờ có mức tự động hóa cao, thành phần thủy thủ đoàn giảm từ 70 người của lớp Ruby xuống chỉ còn 60 (ít hơn nhiều so với các loại tàu ngầm của Mỹ và Anh). Ngư lôi hạng nặng mới nhất F-21 Artemis có nguồn gốc từ ngư lôi Black Shark của Italy, gắn đầu nổ PBX B2211, là vũ khí chủ đạo chống tàu ngầm và chống hạm - được đánh giá có xác suất đánh trúng mục tiêu cao bậc nhất thế giới.

Loại vũ khí snày sử dụng pin lithium-ion có thể sạc lại để huấn luyện xạ kích và pin nhôm bạc oxit dùng một lần để bắn trong thực chiến. Với tốc độ trên 50 hải lý/giờ, nó có thể tấn công mục tiêu cách xa hơn 50km. Loại vũ khí mới khác được Suffren mang theo là Tên lửa Hành trình Hải quân (Missile De Croisière Naval - MdCN, do công ty MBDA phát triển), nặng 1,4 tấn, dài 6,5m, trang bị động cơ phản lực Microturbo, đạt tốc độ 800km/h, có tầm bắn 1.000km và độ chính xác cực cao nhờ hệ thống dẫn đường hỗn hợp (tự dẫn quán tính, radar chủ động, đầu dẫn hồng ngoại, GPS).

Tên lửa hành trình sẽ tạo cho lớp Suffren khả năng tấn công chiến lược đánh các mục tiêu nằm sâu bên trong lãnh thổ của đối phương - một khả năng mà hải quân chỉ một số ít quốc gia có được. Hệ thống vũ khí Suffren được hoàn thiện bởi thủy lôi/mìn FG-29 và tên lửa chống hạm Exocet SM39 trang bị hệ thống dẫn đường quán tính và radar, sử dụng nhiên liệu rắn, tầm bắn 70km; tên lửa phòng không (tên lửa Mica kiểu A3SM của Naval Group) có tầm bắn 20km và có thể đương đầu với máy bay tuần tra hàng hải và trực thăng hải quân.

Phòng điều khiển Suffren lớn hơn nhiều so với các tàu ngầm cũ, Thuyền trưởng có thể quan sát và xử lý thông tin qua 10 bảng điều khiển đa chức năng. Tàu lớp Suffren có thể mang theo các phương tiện không người lái dưới nước (Uncrewed Underwater Vehicles - UUV) hay tàu ngầm mini cho lực lượng đặc biệt như PSM3G và D-19 của Naval Group có khả năng thực hiện một loạt các nhiệm vụ tình báo, giám sát và trinh sát (ISR), tác chiến điện tử (EW), tác chiến chống tàu ngầm (ASW), các biện pháp đối phó mìn (MCM) và chiến tranh bằng mìn…

Chương trình Barracuda được cho là đánh dấu một bước đột phá trong lịch sử tàu ngầm bằng việc loại bỏ kính tiềm vọng và thay thế bởi cột buồm đa trục quang học-điện tử, được gắn camera có độ phân giải cao, camera tăng cường ánh sáng và camera hồng ngoại do Safran Electronics & Defense chế tạo; thiết bị thông tin liên lạc có khả năng sử dụng gần như tất cả các tần số, kể cả liên lạc qua vệ tinh quân sự phục vụ nhiệm vụ tình báo, nhờ đó, tại các vùng đang diễn ra chiến sự, Suffren có thể tiếp cận rất gần bờ biển để trinh sát mà không bị phát hiện.

Được báo chí Pháp mệnh danh là “viên ngọc công nghệ” và giới chuyên gia đánh giá là một trong những tàu ngầm nguyên tử tiên tiến, nguy hiểm nhất thế giới, cùng với những cải tiến về thiết kế và vũ khí, Suffren là loại tàu ngầm hạt nhân tấn công hiện đại nhất châu Âu, có thể duy trì sức mạnh răn đe và tấn công của Hải quân Pháp trong vòng 50 năm với khả năng tác chiến và thực thi nhiều sứ mệnh khác nhau, trong đó có nhiệm vụ hỗ trợ các lực lượng đồng minh trong các chiến dịch trên toàn cầu./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

SMX - Dòng tàu ngầm tính năng hàng đầu thế giới của Pháp
SMX - Dòng tàu ngầm tính năng hàng đầu thế giới của Pháp

VOV.VN - SMX-31 Electric là tàu ngầm diesel-điện tích hợp nhiều công nghệ có tính đột phá, hứa hẹn trở thành vũ khí có khả năng "thay đổi cuộc chơi".

SMX - Dòng tàu ngầm tính năng hàng đầu thế giới của Pháp

SMX - Dòng tàu ngầm tính năng hàng đầu thế giới của Pháp

VOV.VN - SMX-31 Electric là tàu ngầm diesel-điện tích hợp nhiều công nghệ có tính đột phá, hứa hẹn trở thành vũ khí có khả năng "thay đổi cuộc chơi".

“Tàu ngầm bò sát” độc đáo SMX-26 của Pháp
“Tàu ngầm bò sát” độc đáo SMX-26 của Pháp

VOV.VN - Với khả năng tàng hình và hỏa lực mạnh, SMX-26 là lực lượng tấn công hàng không mẫu hạm chủ lực hoặc lực lượng dự bị trong tác chiến răn đe hạt nhân.

“Tàu ngầm bò sát” độc đáo SMX-26 của Pháp

“Tàu ngầm bò sát” độc đáo SMX-26 của Pháp

VOV.VN - Với khả năng tàng hình và hỏa lực mạnh, SMX-26 là lực lượng tấn công hàng không mẫu hạm chủ lực hoặc lực lượng dự bị trong tác chiến răn đe hạt nhân.

Australia và Pháp ký hợp đồng đóng tàu ngầm mới
Australia và Pháp ký hợp đồng đóng tàu ngầm mới

VOV.VN - Sau 7 năm đàm phán, hôm nay (11/2) Australia và Pháp chính thức ký hợp đồng đóng tàu ngầm trị giá 50 tỷ AUD.

Australia và Pháp ký hợp đồng đóng tàu ngầm mới

Australia và Pháp ký hợp đồng đóng tàu ngầm mới

VOV.VN - Sau 7 năm đàm phán, hôm nay (11/2) Australia và Pháp chính thức ký hợp đồng đóng tàu ngầm trị giá 50 tỷ AUD.