Kiểm nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu của ô tô là bảo vệ người tiêu dùng

VOV.VN - "Bộ Tài chính đề xuất thu phí tiêu thụ nhiên liệu đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu là việc nên làm..."

Trao đổi với phóng viên Báo Hải quan bên lề Quốc hội, TS. Nguyễn Đức Kiên - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho rằng, việc Bộ Tài chính đề xuất thu phí tiêu thụ nhiên liệu đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu… là việc nên làm để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. 

"Việc Bộ Tài chính đề xuất thu phí tiêu thụ nhiên liệu đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu... là việc nên làm để bảo về quyền lợi người tiêu dùng".

“Quy định tổ chức, cá nhân sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu đối với xe ô tô từ 7 chỗ ngồi trở xuống khi kiểm tra thử nghiệm tiêu thụ nhiên liệu là mới đối với Việt Nam, còn ở trên thế giới nhiều nước đều thực hiện.”- TS. Nguyễn Đức Kiên nói.

Tem nhãn màu xanh lá cây thể hiện mức tiêu hao nhiên liệu của phương tiện được kiểm chứng bởi Cục đăng kiểm.

Theo TS. Nguyễn Đức Kiên, thông qua việc kiểm nghiệm, người tiêu dùng mới biết chiếc ô tô đấy có mức tiêu thụ nhiên liệu có giống như quảng cáo không? Nhà sản xuất nói xe chạy hết 8 lít/100/km, nhưng khi chạy thử nghiệm thực tế tại Việt Nam lên 10 lít/100/km thì sao? Nếu như vậy thì cứ 100 km, người tiêu dùng mất thêm gần 60 nghìn đồng tiền xăng.

Tuy nhiên, vấn đề mà người tiêu dùng quan tâm là nếu thu phí kiểm nghiệm tiêu thụ nhiên liệu của các nhà nhà sản xuất ô tô dưới 7 chỗ sẽ dẫn tới việc đội thêm giá thành xe tới tay người tiêu dùng. Trong khi đó, tại phiên thảo luận về Luật Phí và lệ phí đã có nhiều ý kiến quan ngại về tình trạng phí chồng phí ở Việt Nam hiện nay.

Trả lời các thắc mắc này, TS. Nguyễn Đức Kiên khẳng định, lâu nay chúng ta cái gì cũng gán cho từ phí như: Viện phí, học phí… Cái này tồn tại từ thời bao cấp. Nhưng nay chúng ta phải phân định rạch ròi đây là trả tiền sử dụng dịch vụ. Tương tự, các chi phí kiểm định phải trả cho người làm kiểm định. Nếu trạm đăng kiểm làm thì trạm đăng kiểm thu, còn doanh nghiệp làm thì doanh nghiệp thu.

Bộ Tài chính đưa ra mức thu dự kiến đối với thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu (theo phương pháp tính toán cân bằng cacbon hoặc đo tiêu thụ nhiên liệu trực tiếp) xe ô tô từ 7 chỗ ngồi trở xuống sử dụng nhiên liệu xăng là 16 triệu đồng/phép thử/lần.

Đối với xe ô tô sử dụng nhiên liệu diesel là 16,5 triệu đồng/phép thử/lần…

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Mercedes bị tố “ăn gian” mức tiêu thụ nhiên liệu
Mercedes bị tố “ăn gian” mức tiêu thụ nhiên liệu

VOV.VN - Một điều tra của Uỷ ban GTVT và Môi trường châu Âu đã chỉ ra rằng mức tiêu thụ của xe Mercedes chênh lệch nhiều so với con số công bố của nhà sản xuất.

Mercedes bị tố “ăn gian” mức tiêu thụ nhiên liệu

Mercedes bị tố “ăn gian” mức tiêu thụ nhiên liệu

VOV.VN - Một điều tra của Uỷ ban GTVT và Môi trường châu Âu đã chỉ ra rằng mức tiêu thụ của xe Mercedes chênh lệch nhiều so với con số công bố của nhà sản xuất.

Nhiên liệu sinh học chưa đủ sạch để thay thế nhiên liệu hóa thạch
Nhiên liệu sinh học chưa đủ sạch để thay thế nhiên liệu hóa thạch

VOV.VN- Việc sản xuất nhiên liệu sinh học sẽ tiêu tốn một diện tích đất rất lớn trong khi lại không giúp làm giảm lượng khí thải nhà kính.

Nhiên liệu sinh học chưa đủ sạch để thay thế nhiên liệu hóa thạch

Nhiên liệu sinh học chưa đủ sạch để thay thế nhiên liệu hóa thạch

VOV.VN- Việc sản xuất nhiên liệu sinh học sẽ tiêu tốn một diện tích đất rất lớn trong khi lại không giúp làm giảm lượng khí thải nhà kính.