Quy định mới nhất về triệu hồi ô tô tại Việt Nam

VOV.VN - Từ tháng 8/2025, ô tô sẽ bị triệu hồi theo công bố của nhà sản xuất hoặc theo yêu cầu của cơ quan kiểm tra. Việc yêu cầu triệu hồi của cơ quan kiểm tra được thực hiện trên cơ sở bằng chứng cụ thể, kết quả xác minh các thông tin phản ánh về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường ô tô nhập khẩu.

Chính phủ mới ban hành Nghị định 60/2023 quy định về việc kiểm tra, chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường ôtô nhập khẩu, linh kiện nhập khẩu của các Hiệp định mà Việt Nam là thành viên có hiệu lực từ 1/10 tới. Trong đó có quy định về việc triệu hồi xe ô tô nhập khẩu được áp dụng từ tháng 8/2025.

Cụ thể các Hiệp định gồm có: Hiệp định EVFTA giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu; Hiệp định UKVFTA giữa Việt Nam và Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland.

Anh N.V.T - chủ một gara ô tô ở quận Nam Từ Liêm, Hà Nội cho rằng, quy định triệu hồi được ban hành tại Nghị định 60 này là hợp lý. Trên thực tế đã có những sự việc đáng tiếc xảy ra do lỗi kỹ thuật của xe ô tô, vì vậy việc triệu hồi các ô tô có lỗi kỹ thuật nhằm đảm bảo quyền, lợi ích tốt nhất cho khách hàng, đồng thời cũng là cách giữ gìn uy tín của nhà sản xuất. Có nhiều xe sau khi xuất xưởng, khách hàng đi một thời gian phát hiện ra lỗi, nhà sản xuất đã phải triệu hồi hàng nghìn xe để đảm bảo an toàn (mặc dù là lỗi như hỏng như phớt cao su, lỗi hộp số nhưng để lâu dài sẽ ảnh hướng đến việc lưu thông trên đường).

Nghị định 60/2023 của Chính phủ quy định quy trình cụ thể về hồ sơ, thủ tục về việc kiểm tra, chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô nhập khẩu và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức. 2 trường hợp ô tô bị lỗi kỹ thuật thuộc diện phải triệu hồi gồm: Ô tô triệu hồi theo công bố của nhà sản xuất; Ô tô triệu hồi theo yêu cầu của cơ quan kiểm tra. Việc yêu cầu triệu hồi của cơ quan kiểm tra được thực hiện trên cơ sở bằng chứng cụ thể, kết quả xác minh các thông tin phản ánh về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường ô tô nhập khẩu.

Trường hợp các ô tô đã đưa ra thị trường có lỗi kỹ thuật phải triệu hồi, người nhập khẩu phải thực hiện các công việc sau đây:

 - Trong thời gian không quá 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo triệu hồi từ nhà sản xuất hoặc từ cơ quan kiểm tra, người nhập khẩu phải thông báo bằng văn bản tới các đại lý bán hàng yêu cầu không bán ra thị trường các ô tô thuộc diện triệu hồi mà chưa được khắc phục;

-Trong thời gian không quá 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo triệu hồi từ nhà sản xuất hoặc từ cơ quan kiểm tra, người nhập khẩu phải gửi tới cơ quan kiểm tra báo cáo bằng văn bản các nội dung sau: nguyên nhân xảy ra lỗi kỹ thuật; biện pháp khắc phục; số lượng ô tô phải triệu hồi; kế hoạch triệu hồi phù hợp;

- Chủ động thực hiện và tuân thủ theo đúng kế hoạch triệu hồi, đồng thời người nhập khẩu phải công bố thông tin về kế hoạch triệu hồi và danh sách ô tô phải triệu hồi trên trang thông tin điện tử của người nhập khẩu, các đại lý bán hàng một cách kịp thời, đầy đủ.

Trách nhiệm của cơ quan kiểm tra

- Thông báo bằng văn bản cho người nhập khẩu về việc tiếp nhận kế hoạch triệu hồi và các yêu cầu bổ sung đối với chương trình triệu hồi (nếu có); Yêu cầu người nhập khẩu phải thực hiện việc triệu hồi;

- Thông tin về ô tô bị triệu hồi trên trang thông tin điện tử của Cơ quan kiểm tra;

- Theo dõi, kiểm tra việc thực hiện triệu hồi của người nhập khẩu theo kế hoạch;

- Tạm dừng các thủ tục chứng nhận chất lượng đối với người nhập khẩu ô tô không thực hiện trách nhiệm theo quy định;

Cơ quan kiểm tra sẽ xem xét dừng thủ tục kiểm tra, chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với các ô tô của cùng nhà sản xuất nếu người nhập khẩu cung cấp được bằng chứng nhà sản xuất đó không phối hợp để thực hiện kế hoạch triệu hồi;

Đối với ô tô thuộc diện triệu hồi mà chưa được Cơ quan kiểm tra cấp Giấy chứng nhận, Cơ quan kiểm tra thông báo tới cơ quan hải quan nơi mở tờ khai hàng hóa nhập khẩu cho phép người nhập khẩu tạm giải phóng hàng để người nhập khẩu thực hiện việc khắc phục các xe thuộc diện triệu hồi. Sau khi người nhập khẩu cung cấp danh sách các ô tô đã được khắc phục lỗi theo quy định của nhà sản xuất, Cơ quan kiểm tra tiếp tục thực hiện thủ tục kiểm tra, chứng nhận theo quy định.

Nghị định 60/2023 của Chính phủ sẽ có hiệu lực từ ngày 1/10/2023. Đối với linh kiện ô tô sẽ được áp dụng kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành. Đối với ô tô hiệu lực áp dụng kể từ ngày 1/8/2025.

Các linh kiện và ô tô nhập khẩu có thời điểm về đến cảng, cửa khẩu Việt Nam trước ngày hiệu lực được nêu trong Nghị định này thì không áp dụng quy định tại Nghị định này.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Tại sao ô tô điện dễ bị triệu hồi hơn ô tô sử dụng động cơ đốt trong?
Tại sao ô tô điện dễ bị triệu hồi hơn ô tô sử dụng động cơ đốt trong?

VOV.VN - Các chủ xe ô tô đã không còn quá xa lạ với những đợt triệu hồi nhằm đảm bảo chất lượng và sự an toàn cho các phương tiện giao thông. Và nếu để ý một chút, bạn có thể dễ dàng nhận ra những mẫu xe điện với tuổi đời non trẻ lại thường xuyên bị “điểm mặt gọi tên” hơn hẳn các mẫu ô tô với động cơ đốt trong.

Tại sao ô tô điện dễ bị triệu hồi hơn ô tô sử dụng động cơ đốt trong?

Tại sao ô tô điện dễ bị triệu hồi hơn ô tô sử dụng động cơ đốt trong?

VOV.VN - Các chủ xe ô tô đã không còn quá xa lạ với những đợt triệu hồi nhằm đảm bảo chất lượng và sự an toàn cho các phương tiện giao thông. Và nếu để ý một chút, bạn có thể dễ dàng nhận ra những mẫu xe điện với tuổi đời non trẻ lại thường xuyên bị “điểm mặt gọi tên” hơn hẳn các mẫu ô tô với động cơ đốt trong.

Triệu hồi gần 250 xe Audi A6 và A7 vì lỗi hết xăng mà xe không báo
Triệu hồi gần 250 xe Audi A6 và A7 vì lỗi hết xăng mà xe không báo

VOV.VN - Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, có 248 xe Audi A6 và A7 có nguy cơ bị kẹt cảm biến nhiên liệu, không còn phát hiện sự sụt giảm mức nhiên liệu trong quá trình vận hành xe.

Triệu hồi gần 250 xe Audi A6 và A7 vì lỗi hết xăng mà xe không báo

Triệu hồi gần 250 xe Audi A6 và A7 vì lỗi hết xăng mà xe không báo

VOV.VN - Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, có 248 xe Audi A6 và A7 có nguy cơ bị kẹt cảm biến nhiên liệu, không còn phát hiện sự sụt giảm mức nhiên liệu trong quá trình vận hành xe.

Triệu hồi Honda CR-V và Accord hybrid do lỗi chập điện hộp số
Triệu hồi Honda CR-V và Accord hybrid do lỗi chập điện hộp số

VOV.VN - Vấn đề về sản xuất trong quá trình lắp ráp hộp số đã khiến một số lượng nhỏ Honda CR-V và Accord chạy bằng động cơ hybrid bị triệu hồi. Với lỗi này, người lái xe có thể bị mất điện khi đang di chuyển trên đường và không thể khởi động lại xe.

Triệu hồi Honda CR-V và Accord hybrid do lỗi chập điện hộp số

Triệu hồi Honda CR-V và Accord hybrid do lỗi chập điện hộp số

VOV.VN - Vấn đề về sản xuất trong quá trình lắp ráp hộp số đã khiến một số lượng nhỏ Honda CR-V và Accord chạy bằng động cơ hybrid bị triệu hồi. Với lỗi này, người lái xe có thể bị mất điện khi đang di chuyển trên đường và không thể khởi động lại xe.

Một số quy định về đăng ký, cấp biển số xe ô tô trúng đấu giá cần lưu ý
Một số quy định về đăng ký, cấp biển số xe ô tô trúng đấu giá cần lưu ý

VOV.VN - Tổ chức, cá nhân đã nhận chuyển quyền sở hữu xe kèm theo biển số xe trúng đấu giá, không được tiếp tục chuyển quyền sở hữu xe kèm theo biển số xe trúng đấu giá cho tổ chức, cá nhân khác...

Một số quy định về đăng ký, cấp biển số xe ô tô trúng đấu giá cần lưu ý

Một số quy định về đăng ký, cấp biển số xe ô tô trúng đấu giá cần lưu ý

VOV.VN - Tổ chức, cá nhân đã nhận chuyển quyền sở hữu xe kèm theo biển số xe trúng đấu giá, không được tiếp tục chuyển quyền sở hữu xe kèm theo biển số xe trúng đấu giá cho tổ chức, cá nhân khác...

Bằng lái xe quốc tế có được lái xe ở Việt Nam?
Bằng lái xe quốc tế có được lái xe ở Việt Nam?

VOV.VN - Theo quy định của pháp luật Việt Nam, chỉ có giấy phép lái xe quốc tế IDP là có giá trị sử dụng trên lãnh thổ Việt Nam. Các loại bằng lái xe quốc tế khác sẽ không có giá trị sử dụng trong lãnh thổ nước ta.

Bằng lái xe quốc tế có được lái xe ở Việt Nam?

Bằng lái xe quốc tế có được lái xe ở Việt Nam?

VOV.VN - Theo quy định của pháp luật Việt Nam, chỉ có giấy phép lái xe quốc tế IDP là có giá trị sử dụng trên lãnh thổ Việt Nam. Các loại bằng lái xe quốc tế khác sẽ không có giá trị sử dụng trong lãnh thổ nước ta.