Toyota phải tạm dừng sản xuất hai nhà máy ở Nhật Bản do thiếu chip

VOV.VN - Tình trạng thiếu chip bán dẫn đang ngày một ảnh hưởng nặng nề tới ngành công nghiệp xe hơi. Một nhà máy ô tô ở Nhật Bản sẽ phải tạm dừng sản xuất 8 ngày trong tháng 6/2021.

Cụ thể, Toyota sẽ tạm dừng sản xuất tại hai nhà máy ở Nhật Bản trong 8 ngày của 6/2021 do thiếu nguồn cung chip bán dẫn dùng cho một số bộ phận quan trọng của xe.

Theo Kyodo News đưa tin, Việc tạm phải ngừng sản xuất tại hai nhà máy sẽ ảnh hưởng đến 3 mẫu xe của Toyota là: C-HR, Yaris Cross và Yaris hatchback với số lượng 20.000 chiếc.

continental-power-electronics-chips-630x396.jpg

Toyota cho biết, tổng cộng sẽ có 3 dây chuyền sẽ dừng hoạt động từ 3 - 8 ngày làm việc kể từ ngày 7/6/2021 tại các nhà máy ở đông bắc là Iwate và Miyagi. Tuy nhiên, mức độ ảnh hưởng của Toyota vẫn là khá nhẹ nhàng so với các nhà sản xuất ô tô khác trên toàn thế giới.

Tuần trước, Nissan cho biết, họ sẽ phải cắt giảm sản lượng trong năm nay do thiếu chip. Dự báo rằng sản lượng sản xuất toàn cầu của Nissan sẽ giảm khoảng 500.000 xe. Tuy nhiên, Nissan đang hãng chuẩn bị một số biện pháp để tăng sản lượng trở lại.

Một hãng xe Nhật Bản khác là Mazda cũng dự báo rằng sản lượng của hãng sẽ giảm 100.000 chiếc trong năm nay.

Trong khi nhiều nhà sản xuất xe hơi hy vọng, tình trạng thiếu chip sẽ được giải quyết trong vài tháng, nhưng điều đó dường như không thể xảy ra. Vì trên thực tế, một dự báo gần đây từ AlixPartners cho thấy, cuộc khủng hoảng chip sẽ khiến doanh số các hãng xe sụt giảm tới 3,9 triệu xe trong năm nay, tiêu tốn của các nhà sản xuất ô tô khoảng 110 tỷ USD doanh thu. Tình trạng thiếu chip trong quý II sẽ còn nặng nề hơn là trong quý I năm 2021. 

Các chuyên gia từ Gartner cảnh báo tình trạng thiếu chip toàn cầu vẫn chưa kết thúc và trên thực tế có thể kéo dài thêm một thời gian nữa, có thể đến hết năm 2022.

Nguyên nhân của sự thiếu hụt chip trong lĩnh vực ô tô là do thiếu nhu cầu về xe mới vào đầu năm 2020 và nhu cầu về điện tử tiêu dùng tăng vọt./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Thiếu chip, hàng loạt hãng ô tô Việt Nam trễ lịch giao xe cho khách
Thiếu chip, hàng loạt hãng ô tô Việt Nam trễ lịch giao xe cho khách

Tình trạng thiếu hụt linh kiện, chủ yếu là chíp bán dẫn đang khiến hàng loạt thương hiệu ô tô lớn trong nước gặp khó khăn trong hoạt động sản xuất. Nhiều hãng thông báo sẽ phải giao xe trễ tới 1-2 tháng.

Thiếu chip, hàng loạt hãng ô tô Việt Nam trễ lịch giao xe cho khách

Thiếu chip, hàng loạt hãng ô tô Việt Nam trễ lịch giao xe cho khách

Tình trạng thiếu hụt linh kiện, chủ yếu là chíp bán dẫn đang khiến hàng loạt thương hiệu ô tô lớn trong nước gặp khó khăn trong hoạt động sản xuất. Nhiều hãng thông báo sẽ phải giao xe trễ tới 1-2 tháng.

Thiếu hụt chip Ford cắt giảm sản xuất tại Đức
Thiếu hụt chip Ford cắt giảm sản xuất tại Đức

VOV.VN - Ford và Volkswagen là 2 trong nhiều hãng xe trên thế giới đang gặp phải nhiều khó khăn vì vấn đề thiếu hụt chất bán dẫn do nhu cầu chip ngày một tăng cao.

Thiếu hụt chip Ford cắt giảm sản xuất tại Đức

Thiếu hụt chip Ford cắt giảm sản xuất tại Đức

VOV.VN - Ford và Volkswagen là 2 trong nhiều hãng xe trên thế giới đang gặp phải nhiều khó khăn vì vấn đề thiếu hụt chất bán dẫn do nhu cầu chip ngày một tăng cao.

Ngành công nghiệp ô tô thiếu hụt nguồn cung chip trên toàn cầu
Ngành công nghiệp ô tô thiếu hụt nguồn cung chip trên toàn cầu

VOV.VN - Nghành công nghiệp ô tô đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn trên toàn cầu.

Ngành công nghiệp ô tô thiếu hụt nguồn cung chip trên toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô thiếu hụt nguồn cung chip trên toàn cầu

VOV.VN - Nghành công nghiệp ô tô đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn trên toàn cầu.

Tình trạng thiếu hụt chip còn kéo dài
Tình trạng thiếu hụt chip còn kéo dài

Các chuyên gia từ Gartner cảnh báo tình trạng thiếu chip toàn cầu vẫn chưa kết thúc và trên thực tế có thể kéo dài thêm một thời gian nữa, có thể đến hết năm 2022.

Tình trạng thiếu hụt chip còn kéo dài

Tình trạng thiếu hụt chip còn kéo dài

Các chuyên gia từ Gartner cảnh báo tình trạng thiếu chip toàn cầu vẫn chưa kết thúc và trên thực tế có thể kéo dài thêm một thời gian nữa, có thể đến hết năm 2022.