Trình Chính phủ việc mở rộng sân bay Nội Bài trước năm 2020

VOV.VN -Bộ GTVT nghiên cứu mở rộng nhà ga T1, T2 để đáp ứng tốt nhất khoảng 20-25 triệu hành khách/năm.

Tại họp báo Chính phủ chiều 2/6, trả lời câu hỏi báo chí về việc “sẽ có thêm một sân bay Nội Bài”, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết: “Thủ tướng đã có quy hoạch tổng thể 4 nhà ga T1, T2, T3, T4. Hiện nay chúng ta đã hoàn thành xong 2 nhà ga T1 và T2. Còn T3, T4 nằm đối diện với T1, T2. Quy hoạch này đã cắm mốc để khi chúng ta đạt được mốc 80-100 triệu hành khách/năm của Sân bay Quốc tế Nội Bài trong tương lai”.

Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng hàng không của chúng ta trong những năm vừa qua rất lớn, bình quân khoảng từ 14-17%/năm, năm nay khoảng 16%, đặc biệt là Hãng hàng không Vietjet Air có tốc độ tăng trưởng khá lớn về đội tàu bay cũng như mở các tuyến trong nước và quốc tế. Như vậy, với mức tăng trưởng hiện nay, theo dự báo của chúng ta, đến năm 2020, sân bay Nội Bài sẽ đạt khoảng 20 triệu hành khách/năm. “Đến giờ phút này, năm 2016, Nội Bài đạt 17 triệu hành khách/năm, chúng tôi dự kiến là đến năm 2017 sẽ đạt hơn 19 triệu hành khách/năm. Như vậy, nhà ga T1 và T2 đã quá tải” – ông Trường nói.

Để giải quyết vấn đề này, theo ông Nguyễn Hồng Trường, nếu chúng ta thực hiện phương án làm T3, T4 thì đây là dự án rất lớn cần trình Quốc hội, như Long Thành, cho nên thời gian đầu tư T3, T4 mất ít nhất từ 5-7 năm, thậm chí 10 năm. Như vậy sẽ không đáp ứng được nhu cầu hiện nay.

Chính vì vậy, Bộ Giao thông Vận tải giao cho Tổng cục Hàng không Dân dụng và Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam nghiên cứu mở rộng nhà ga T1, T2 để đáp ứng tốt nhất khoảng 20-25 triệu hành khách/năm.

Thứ trưởng Trường cho biết: “Phương án sơ bộ chúng tôi đã dự kiến sẽ xây dựng một đường cất-hạ cánh ở phía nam, hiện nay có 2 đường cất-hạ cánh và sẽ xây dựng thêm 1 đường cất-hạ cánh thứ 3. Đồng thời mở rộng nhà ga T1 để đáp ứng được lượng khách nội địa. Còn riêng nhà ga T2, khi thiết kế phía tư vấn Nhật Bản đã để chờ cho chúng ta kéo dài, có thể thêm được 4 đến 6 chỗ sân đỗ máy bay nữa, kéo dài 2 bên. Trong thiết kế đã dự phòng những điều này.

Đối với T1, chúng tôi sẽ cải tạo các tầng của nhà ga để đưa đón khách ở tầng 3. Hiện nay đã đang thực hiện. Như vậy có thể đáp ứng được 25 triệu hành khách/năm”.

Về phương án cụ thể, Bộ GTVT sẽ lập và trình Chính phủ việc mở rộng sân bay Nội Bài trước năm 2020./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Hình ảnh: Tổng thống Obama đến sân bay Nội Bài
Hình ảnh: Tổng thống Obama đến sân bay Nội Bài

VOV.VN - 21h30 ngày 22/5, chiếc Air Force One chở Tổng thống Mỹ Obama hạ cánh xuống Nội Bài. Người đứng đầu Nhà Trắng rời sân bay trên chiếc Cadillac One.

Hình ảnh: Tổng thống Obama đến sân bay Nội Bài

Hình ảnh: Tổng thống Obama đến sân bay Nội Bài

VOV.VN - 21h30 ngày 22/5, chiếc Air Force One chở Tổng thống Mỹ Obama hạ cánh xuống Nội Bài. Người đứng đầu Nhà Trắng rời sân bay trên chiếc Cadillac One.

Video: Giây phút Tổng thống Mỹ đặt chân xuống sân bay Nội Bài
Video: Giây phút Tổng thống Mỹ đặt chân xuống sân bay Nội Bài

VOV.VN - Tối 22/5, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đặt chân đến đến sân bay quốc tế Nội Bài, Hà Nội bắt đầu chuyến thăm Việt Nam.

Video: Giây phút Tổng thống Mỹ đặt chân xuống sân bay Nội Bài

Video: Giây phút Tổng thống Mỹ đặt chân xuống sân bay Nội Bài

VOV.VN - Tối 22/5, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đặt chân đến đến sân bay quốc tế Nội Bài, Hà Nội bắt đầu chuyến thăm Việt Nam.

Xây sân bay Nội Bài 2: Chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 2 tỷ USD
Xây sân bay Nội Bài 2: Chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 2 tỷ USD

VOV.VN - Cục Hàng không Việt Nam lấy ý kiến các bộ, ngành và thành phố Hà Nội về việc xây sân bay Nội Bài 2 nhằm giảm tải cho sân bay hiện tại.

Xây sân bay Nội Bài 2: Chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 2 tỷ USD

Xây sân bay Nội Bài 2: Chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 2 tỷ USD

VOV.VN - Cục Hàng không Việt Nam lấy ý kiến các bộ, ngành và thành phố Hà Nội về việc xây sân bay Nội Bài 2 nhằm giảm tải cho sân bay hiện tại.

Cục Hàng không lên phương án xây sân bay Nội Bài 2
Cục Hàng không lên phương án xây sân bay Nội Bài 2

Sân bay thứ hai sẽ nằm đối diện sân bay Nội Bài hiện nay với chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 2 tỷ USD.

Cục Hàng không lên phương án xây sân bay Nội Bài 2

Cục Hàng không lên phương án xây sân bay Nội Bài 2

Sân bay thứ hai sẽ nằm đối diện sân bay Nội Bài hiện nay với chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 2 tỷ USD.