Thống đốc: Kiểm soát chặt vốn ngân hàng “rót” vào dự án BOT, bất động sản

VOV.VN - Thống đốc NHNN cho biết, vốn cho vay BOT, bất động sản đã giảm, nhưng ngân hàng vẫn cho vay với chủ đầu tư BOT có năng lực tốt.

Kiểm soát chặt rủi ro cho vay BOT, BĐS

Trong phiên chất vấn Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Lê Minh Hưng trước Quốc hội chiều 16/11, đại biểu Nguyễn Lâm Thành (đoàn Lạng Sơn) nêu thực trạng: Lãi suất cho vay thương mại các dự án đầu tư lên tới hơn 11%, làm tăng giá thành như dự án BOT giao thông, bất động sản. Đại biểu Thành hỏi Thống đốc NHNN về quan điểm và giải pháp giải quyết như thế nào?

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Lâm Thành

Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết, thời gian vừa qua, với điều hành của Chính phủ và NHNN thì mặt bằng lãi suất giảm rất mạnh. Từ 2011-2016 giảm từ 7-10%, cho vay còn mạnh hơn, đến 10-11%. Một số lĩnh vực lãi suất cho vay còn cao nhưng mặt bằng bình quân chung trung dài hạn là từ 9-10%.

Một số ngân hàng cho vay BOT, theo chỉ đạo NHNN quản lý chặt chẽ dòng tín dụng và có khả năng rủi ro như bất động sản (BĐS) và một số dự án BOT. Dư nợ tăng thấp hơn so với trước đây, tỷ trọng tín dụng chiếm 1,5% dư nợ tín dụng, tuy nhiên nhu cầu vốn rất lớn cho BOT, ông Hưng cho hay.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng
Tỷ trọng cho vay BĐS tốc độ tăng đã giảm, 10 tháng đầu năm 2017 tín dụng chỉ khoảng 7,1% tỷ trọng trên tổng dư nợ là 6,5%, năm ngoái là trên 10%. Bên cạnh đó, nhu cầu vốn rất lớn nên ngân hàng có thể tiếp tục cung ứng vốn với dự án khả thi và nhà đầu tư có năng lực, nhất là với BOT giao thông. Tới đây, NHNN sẽ kiểm soát chặt rủi ro các lĩnh vực này, Thống đốc khẳng định.

Ngân hàng vẫn cho vay với chủ đầu tư BOT có năng lực tốt

Về vấn đề cho vay đối với các dự án BOT giao thông, đại biểu Trần hoàng Ngân (đoàn TP HCM) tranh luận: Ngày 24/11 tới, Quốc hội sẽ bấm nút thông qua Nghị quyết về đầu tư cao tốc Bắc - Nam, trong đó tổng vốn trên 118.000 tỷ đồng (ngân sách chỉ đảm 55.000 tỷ, còn huy động trên 63.000 tỷ). Dự kiến vay ngân hàng trên 50.000 tỷ đồng. Thống đốc nói kiểm soát chặt chẽ dự án BOT là chính xác, tuy nhiên, được biết, một trong những yếu tố có thể “tắc nghẽn” là vượt quá khả năng cho vay của hệ thống tín dụng do hạn chế về mặt pháp lý. BOT của trung ương ở Mỹ Thuận hiện đang vướng cũng là vấn đề này. Đại biểu Trần Hoàng Ngân mong Thống đốc NHNN làm rõ thêm để đại biểu bấm nút thông qua nghị quyết.

Chú thích ảnh

Thống đốc Lê Minh Hưng giải đáp: Đây là vấn đề rất lớn, nhu cầu vốn lớn nhưng rủi ro cho ngân hàng cũng là vấn đề quan trọng không kém. Nên không phải không cho vay dự án BOT giao thông mà chỉ đạo tăng cường thẩm định phương án khả thi, năng lực tài chính của chủ đầu tư để lựa chọn nhà đầu tư có năng lực thực sự.

“Có dự án khả thi thì ngân hàng có thể tiếp tục cho vay. Quá trình khi thực hiện quản chặt tình hình sử dụng vốn của chủ đầu tư để không gây rủi ro tín dụng ngân hàng.”, ông Hưng nêu rõ./.
Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Kiểm toán Nhà nước: Cần minh bạch các dự án BOT giao thông, nợ XDCB
Kiểm toán Nhà nước: Cần minh bạch các dự án BOT giao thông, nợ XDCB

VOV.VN - Chính phủ cần đưa ra cơ chế kiểm soát lượng phương tiện, kiểm soát doanh thu thực tế của dự án BOT để đảm bảo tính công khai, minh bạch.

Kiểm toán Nhà nước: Cần minh bạch các dự án BOT giao thông, nợ XDCB

Kiểm toán Nhà nước: Cần minh bạch các dự án BOT giao thông, nợ XDCB

VOV.VN - Chính phủ cần đưa ra cơ chế kiểm soát lượng phương tiện, kiểm soát doanh thu thực tế của dự án BOT để đảm bảo tính công khai, minh bạch.

Dự án cao tốc Bắc - Nam: Lo đội vốn và xã hội “dị ứng” với BOT giao thông
Dự án cao tốc Bắc - Nam: Lo đội vốn và xã hội “dị ứng” với BOT giao thông

VOV.VN - Góp ý cho dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam, ĐBQH lo ngại các vấn đề xảy ra khi đầu tư BOT khiến dư luận phản ứng và “dị ứng” với BOT giao thông.

Dự án cao tốc Bắc - Nam: Lo đội vốn và xã hội “dị ứng” với BOT giao thông

Dự án cao tốc Bắc - Nam: Lo đội vốn và xã hội “dị ứng” với BOT giao thông

VOV.VN - Góp ý cho dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam, ĐBQH lo ngại các vấn đề xảy ra khi đầu tư BOT khiến dư luận phản ứng và “dị ứng” với BOT giao thông.

Quốc hội yêu cầu rà soát toàn bộ các trạm BOT giao thông đường bộ
Quốc hội yêu cầu rà soát toàn bộ các trạm BOT giao thông đường bộ

VOV.VN - Quốc hội vừa yêu cầu rà soát toàn bộ các trạm BOT giao thông nhằm bảo đảm công khai, minh bạch và quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp, người dân...

Quốc hội yêu cầu rà soát toàn bộ các trạm BOT giao thông đường bộ

Quốc hội yêu cầu rà soát toàn bộ các trạm BOT giao thông đường bộ

VOV.VN - Quốc hội vừa yêu cầu rà soát toàn bộ các trạm BOT giao thông nhằm bảo đảm công khai, minh bạch và quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp, người dân...

Chỉ định thầu làm “méo mó” các dự án BOT giao thông
Chỉ định thầu làm “méo mó” các dự án BOT giao thông

VOV.VN - Nhiều đại biểu truy vấn trách nhiệm của Bộ KH-ĐT, Bộ GTVT trong việc nhiều dự án BOT giao thông đều áp dụng chỉ định thầu, dẫn tới thiếu minh bạch.

Chỉ định thầu làm “méo mó” các dự án BOT giao thông

Chỉ định thầu làm “méo mó” các dự án BOT giao thông

VOV.VN - Nhiều đại biểu truy vấn trách nhiệm của Bộ KH-ĐT, Bộ GTVT trong việc nhiều dự án BOT giao thông đều áp dụng chỉ định thầu, dẫn tới thiếu minh bạch.