Tàu điện trên cao đầu tiên của Hà Nội có gì đặc biệt?

VOV.VN - Mẫu tàu điện trên cao đầu tiên của Hà Nội được trưng bày lấy ý kiến của người dân vào sáng 29/10 tại Trung tâm Triển lãm Giảng Võ (Hà Nội).

Mẫu tàu điện trên cao đầu tiên của Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông đã được trưng bày sáng 29/10. Tàu được sản xuất tại Trung Quốc, với 4 toa dài gần 80m và có sức chứa 1326 người. Tàu được sơn chủ đạo là màu xanh lá cây.
Ngay trong sáng 29/10, khá đông người dân Thủ đô đã có mặt tại Giảng Võ để có thể xem các chi tiết của chiếc tàu này.
Theo thông số kỹ thuật của nhà sản xuất, tuyến Cát Linh - Hà Đông sử dụng đoàn tàu B1, vỏ làm bằng inox có dài gần 20 m, chiều rộng lớn nhất 2,8 m, cao 3,8m, tốc độ thiết kế 80 km/h.
Các của tự động được bố trí hai bên thân của mỗi toa.
Bên trong tàu, ghế ngồi bên trong mỗi toa tàu sử dụng vật liệu composite có độ bền cao, tránh được cảm giác lạnh vào mùa đông. Dãy ghế được bố trí dọc theo toa, dưới cửa sổ. Tại hai đầu của mỗi toa có cả ghế cho người tàn tật và phụ nữ có thai.
Ngoài ra là các chỗ đứng với tay nắm được thiết kế tương tự như xe buýt.
Một số người dân Thủ đô đã có cơ hội ngồi thử chiếc tàu mới toanh. Ông Hoàng sống tại Hà Đông cho biết, ông rất quan tâm tới chiếc tàu này vì có thể nó sẽ là phương tiện di chuyển trong tương lai gần của các thành viên trong gia đình ông.
Buồng lái của tàu được thiết kế hiện đại, các nút điều khiển đều có hướng dẫn bằng tiếng Việt.
Tương tự như các tàu điện ở nước ngoài, hệ thống chỉ đường được bố trí trên nóc nhằm thuận tiện cho người đi có thể biết được mình đang ở đâu và sẽ tới ga nào tiếp theo.
Ngoài ra, hệ thống an toàn của chiếc tàu B1 này cũng được thiết kế khá bài bản.
Hệ thống biển báo hướng dẫn, cảnh báo cho người sử dụng.
Theo nhà sản xuất, khung tàu được chế tạo bằng kết cấu thép không rỉ, nhập khẩu từ Đức. Linh kiện động cơ của tàu được nhập khẩu từ nhiều nước khác nhau như Nhật Bản, Bỉ...
Đơn vị sản xuất chiếc tàu này là Công ty TNHH trang thiết bị tàu điện ngầm Bắc Kinh, Trung Quốc. Công ty này đã sản xuất 2.349 toa xe cho đường sắt đô thị, cung cấp cho các tuyến tại Bắc Kinh trong đó có các tuyến để phục vụ Olympic Bắc Kinh 2008.
Theo hợp đồng đã ký kết với phía Trung Quốc, Việt Nam sẽ mua 13 đoàn tàu cho dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Chi phí mua tàu là hơn 63,2 triệu USD đã được Bộ Giao thông - Vận tải thẩm định.
Sau khi trải nghiệm chiếc tàu điện trên cao, mỗi người sẽ có một phiếu để viết ý kiến. Chiếc tàu sẽ được trưng bày tới hết tháng 11/2015. Sau khi tiếp nhận ý kiến của người dân và chuyên gia, Ban quản lý dự án sẽ tổng hợp và đưa ra mẫu tàu cuối cùng. Dự kiến tuyền đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông sẽ hoàn thành phần thô và 30/6/2016 sẽ hoàn tất xây lắp để khai thác thử.
Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông chậm tiến độ hơn 3 tháng
Dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông chậm tiến độ hơn 3 tháng

VOV.VN - Theo dự kiến ban đầu, dự án đường hoàn thành và đưa vào khai thác vào tháng 12/2015

Dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông chậm tiến độ hơn 3 tháng

Dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông chậm tiến độ hơn 3 tháng

VOV.VN - Theo dự kiến ban đầu, dự án đường hoàn thành và đưa vào khai thác vào tháng 12/2015

Đường tàu điện ngầm Hà Nội cũng... “cong mềm mại”?
Đường tàu điện ngầm Hà Nội cũng... “cong mềm mại”?

Người dân cho rằng Dự án xây dựng tàu điện ngầm tuyến số 2 (Hà Nội) uốn lượn rất bất thường, đặc biệt tại khu vực ga C6..

Đường tàu điện ngầm Hà Nội cũng... “cong mềm mại”?

Đường tàu điện ngầm Hà Nội cũng... “cong mềm mại”?

Người dân cho rằng Dự án xây dựng tàu điện ngầm tuyến số 2 (Hà Nội) uốn lượn rất bất thường, đặc biệt tại khu vực ga C6..

Những ga tàu điện ngầm đẹp nhất thế giới
Những ga tàu điện ngầm đẹp nhất thế giới

VOV.VN - Mỗi quốc gia đều có những hệ thống phương tiện công cộng riêng theo từng vùng khác nhau. Cùng ngắm những ga tàu điện ngầm đẹp nhất thế giới dưới đây.

Những ga tàu điện ngầm đẹp nhất thế giới

Những ga tàu điện ngầm đẹp nhất thế giới

VOV.VN - Mỗi quốc gia đều có những hệ thống phương tiện công cộng riêng theo từng vùng khác nhau. Cùng ngắm những ga tàu điện ngầm đẹp nhất thế giới dưới đây.

Chạy thử đường sắt trên cao đầu năm 2016
Chạy thử đường sắt trên cao đầu năm 2016

Đến cuối 2015 toàn bộ hạ tầng chạy tàu đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông có thể đảm bảo hoàn thành để chạy thử vào đầu năm 2016.

Chạy thử đường sắt trên cao đầu năm 2016

Chạy thử đường sắt trên cao đầu năm 2016

Đến cuối 2015 toàn bộ hạ tầng chạy tàu đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông có thể đảm bảo hoàn thành để chạy thử vào đầu năm 2016.

Cận cảnh đường sắt trên cao Cát Linh- Hà Đông uốn lượn như rắn
Cận cảnh đường sắt trên cao Cát Linh- Hà Đông uốn lượn như rắn

VOV.VN -Đường sắt đô thị tuyến Cát Linh-Hà Đông nhiều đoạn dốc lên dốc xuống, tạo cảm giác “mấp mô” không bình thường.

Cận cảnh đường sắt trên cao Cát Linh- Hà Đông uốn lượn như rắn

Cận cảnh đường sắt trên cao Cát Linh- Hà Đông uốn lượn như rắn

VOV.VN -Đường sắt đô thị tuyến Cát Linh-Hà Đông nhiều đoạn dốc lên dốc xuống, tạo cảm giác “mấp mô” không bình thường.

Choáng với ga tàu điện ngầm lộng lẫy như cung điện
Choáng với ga tàu điện ngầm lộng lẫy như cung điện

VOV.VN -Nhiều ga tàu điện ngầm ở Nga khiến du khách choáng ngợp bởi thiết kế nguy nga, lộng lẫy chẳng khác gì cung điện.

Choáng với ga tàu điện ngầm lộng lẫy như cung điện

Choáng với ga tàu điện ngầm lộng lẫy như cung điện

VOV.VN -Nhiều ga tàu điện ngầm ở Nga khiến du khách choáng ngợp bởi thiết kế nguy nga, lộng lẫy chẳng khác gì cung điện.