Phí cao tốc Hà Nội - Hải Phòng lên cao nhất gần 900 nghìn đồng/lượt

VOV.VN -Phí áp cho ôtô dưới 12 chỗ sẽ tăng từ 160.000 đồng/lượt lên 210.000 đồng/lượt. Mức phí cao nhất cho xe tải nặng lên đến 840.000 đồng/lượt.

Từ ngày 1/4, sẽ điều chỉnh mức phí đường ôtô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và 2 trạm thu phí trên QL5. Đây là thông tin mà Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) chính thức công bố sáng nay (16/3). Theo đó, mức phí trên QL5 sẽ dao động từ 45.000 đồng/lượt đến 200.000 đồng/lượt, tăng từ 15.000 đến 40.000 đồng/lượt.

Còn tại cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, phí tăng trung bình 25% so với mức áp từ đầu tháng 12/2015. Mức phí cao nhất là 840.000 đồng/lượt áp cho xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe container 40 fit cho tuyến từ vành đai 3 đến nút giao ĐT 356 (Đình Vũ) và ngược lại. Cũng với tuyến này, phí áp cho ôtô dưới 12 chỗ tăng từ mức 160.000 đồng/lượt lên 210.000 đồng/lượt.

 Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tăng phí trung bình 25% so với mức áp từ đầu tháng 12/2015.
Theo ông Đào Văn Chiến, Chủ tịch HĐQT VIDIFI, việc tăng phí dựa theo quy định tại Thông tư số 153/2015/TT - BTC ngày 2/10/2015 của Bộ Tài chính và theo phương án tài chính đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã được các bộ, ngành phê duyệt.

Đây là lần điều chỉnh mức thu phí theo lộ trình tăng phí sử dụng đường bộ trên QL5 do Bộ Tài chính quy định để duy tu, sửa chữa đảm bảo an toàn giao thông QL5 và phần còn lại để hoàn vốn theo phương án tài chính của Dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT.

Lãnh đạo VIDIFI cũng cho biết, dự án cao tốc Hà Nội – Hải Phòng là công trình có hiệu quả kinh tế xã hội rất lớn, nhưng việc thu hồi vốn gặp nhiều khó khăn. Nếu không tăng phí theo phương án tài chính đã được các bộ, ngành phê duyệt thì phương án tài chính không đảm bảo và sẽ không đủ trả lãi ngân hàng.

“Để thu hồi vốn đầu tư đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và sửa chữa, bảo dưỡng cải tạo QL5 và trong điều kiện ngân sách nhà nước có hạn không thể hỗ trợ thêm cho Dự án nên việc tăng phí đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và QL5 là không thể không thực hiện”, ông Chiến cho biết.

Lãnh đạo VIDIFI cũng cho biế, theo phương án tài chính thì đây là đợt tăng phí “nóng” cuối cùng. Các đợt tăng phí sau đó sẽ chỉ được thực hiện theo quy định chung như đối với các tuyến khác và căn cứ vào biến động của chỉ số giá tiêu dùng (CPI). Theo đó cứ 3 năm thì sẽ điều chỉnh một lần…/.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Bộ Tài chính vẫn cho tăng phí đường bộ qua trạm BOT từ đầu năm 2016
Bộ Tài chính vẫn cho tăng phí đường bộ qua trạm BOT từ đầu năm 2016

Bộ Tài chính vẫn cho tăng phí qua trạm BOT từ ngày 1/1 vì nếu lùi hạn tăng phí đến ngày 1/6 thì phải ban hành tới 23 thông tư tương ứng.

Bộ Tài chính vẫn cho tăng phí đường bộ qua trạm BOT từ đầu năm 2016

Bộ Tài chính vẫn cho tăng phí đường bộ qua trạm BOT từ đầu năm 2016

Bộ Tài chính vẫn cho tăng phí qua trạm BOT từ ngày 1/1 vì nếu lùi hạn tăng phí đến ngày 1/6 thì phải ban hành tới 23 thông tư tương ứng.

Phí đường bộ BOT tăng: Bộ Tài chính “ưu ái” doanh nghiệp?
Phí đường bộ BOT tăng: Bộ Tài chính “ưu ái” doanh nghiệp?

Dù Bộ GTVT đề xuất chưa tăng phí hàng chục trạm BOT, nhưng Bộ Tài chính đã bác. Vì sao Bộ Tài chính lại "ưu ái" với các doanh nghiệp BOT để tăng phí?

Phí đường bộ BOT tăng: Bộ Tài chính “ưu ái” doanh nghiệp?

Phí đường bộ BOT tăng: Bộ Tài chính “ưu ái” doanh nghiệp?

Dù Bộ GTVT đề xuất chưa tăng phí hàng chục trạm BOT, nhưng Bộ Tài chính đã bác. Vì sao Bộ Tài chính lại "ưu ái" với các doanh nghiệp BOT để tăng phí?

Phí đường bộ tăng, doanh nghiệp bức xúc chặn xe gây ách tắc giao thông
Phí đường bộ tăng, doanh nghiệp bức xúc chặn xe gây ách tắc giao thông

VOV.VN - Một số doanh nghiệp đã đưa xe vào đậu tại hai làn thu phí phía Nam Trạm thu phí Quán Hàu gây ách tắc giao thông cục bộ.

Phí đường bộ tăng, doanh nghiệp bức xúc chặn xe gây ách tắc giao thông

Phí đường bộ tăng, doanh nghiệp bức xúc chặn xe gây ách tắc giao thông

VOV.VN - Một số doanh nghiệp đã đưa xe vào đậu tại hai làn thu phí phía Nam Trạm thu phí Quán Hàu gây ách tắc giao thông cục bộ.