Nhập khẩu ô tô tăng bất thường

Với 94.610 xe trị giá 2,3 tỷ USD, xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc 10 tháng năm 2015 gấp 3,5 lần so với 2012, và gấp 2 lần so với 2010.

Báo cáo của Tổng cục Thống kê cho thấy, ước tính xe nhập khẩu tháng 10/2015 đạt 11.000 chiếc, trị giá 203 triệu USD. Luỹ kế, 10 tháng lượng xe ô tô nhập khẩu đã đạt 94.610 chiếc, tương đương khoảng 2,3 tỷ USD, tăng 83% về số lượng và 100% giá trị so với cùng kỳ 2014.

Trước đó, năm 2014, xe nhập khẩu từng đạt 72.000 xe, trị giá 1,57 tỷ USD, trong khi  năm 2013 khi số lượng xe nhập chỉ ở mức 34.978 xe và giá trị 708 triệu USD, năm 2012 xe nhập khẩu chỉ ở mức 27.400 xe và 615 triệu USD.

Về thị trường nhập khẩu xe, 10 tháng đầu năm nay Trung Quốc dẫn đầu với 20.004 xe trong khi cả năm 2014 chỉ ở mức 13.805 xe, năm 2013 là 4.372 xe.

Hàn Quốc từng dẫn đầu thị trường nhập khẩu xe của Việt Nam trong hai năm 2013 và 2014 với lượng xe nhập khẩu lần lượt là 15.340 xe và 16.794 xe song đến hết tháng 10/2015 mới ở mức 18.676 xe.

Ô tô nhập khẩu tăng mạnh về số lượng và giá trị. Nguồn: Tổng cục Thống kê 

Bên cạnh đó, Thái Lan, Ấn Độ cũng là hai thị trường nhập khẩu xe ô tô chính của Việt Nam, ô tô nhập khẩu từ hai thị trường này đã tăng mạnh qua các năm. Tính đến hết tháng 10/2015, xe ô tô nhập khẩu từ Thái Lan là 16.892 xe và từ Ấn Độ là 12.533 xe.

Đáng lưu ý, ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc chủ yếu là ô tô tải trong khi đó, các thị trường như Hàn Quốc, Thái Lan... chủ yếu xuất sang Việt Nam dòng xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi.

Báo cáo bán hàng hết tháng 9/2015 của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cũng ghi nhận, tính đến hết tháng 9, doanh số bán hàng của xe nhập khẩu tăng 57% trong khi xe lắp ráp trong nước tăng 52% so với cùng kỳ năm ngoái.

VAMA đưa ra dự báo, với lượng xe trung bình nhập về mỗi tháng từ 10.000 - 11.000 xe, nếu không có gì đột biến tổng lượng xe nhập khẩu cả năm 2015 có thể đạt tới 115.000 - 117.000 xe.

Mới đây, những chính sách thuế, phí thay đổi cũng được phân tích sẽ tác động mạnh đến giá xe ô tô nhập khẩu và thị trường xe ô tô Việt Nam.

Cụ thể, theo dự thảo "Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế giá trị gia tăng, Luật thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật quản lý thuế" dòng xe dung tích xi lanh từ 1.0 lít trở xuống, Bộ Tài chính đề xuất áp thuế tiêu thụ đặc biệt là 40% từ 1/7/2016 giảm 5 điểm phần trăm so với hiện hành. Mức thuế sẽ lần lượt giảm về mức 30% và 20% tương ứng từ năm 2018 và 2019.

Mức giảm tương tự cũng được áp dụng với dòng xe có dung tích xi lanh trên 1.0 lít đến 1.5 lít, và loại trên 1.5 lít tới 2.0 lít. Tới năm 2019, mức thuế tiêu thụ đặc biệt với các dòng xe này sẽ còn lần lượt là 25% và 30%.

Đại diện Bộ Tài chính, ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế cho biết, tới năm 2019, dòng xe giảm giá sâu nhất có thể sẽ giảm 42% so với mức giá hiện tại… Việc giảm thuế sẽ tạo điều kiện để người dân có thu nhập trung bình và trung bình khá tiếp cận được với ô tô./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Không có chuyện nhập khẩu ô tô ồ ạt từ năm 2018
Không có chuyện nhập khẩu ô tô ồ ạt từ năm 2018

Hiện chỉ có Thái Lan mới đáp ứng được một số chủng loại xe đáp ứng tiêu chuẩn về xuất xứ để thực hiện giảm thuế nhập khẩu.

Không có chuyện nhập khẩu ô tô ồ ạt từ năm 2018

Không có chuyện nhập khẩu ô tô ồ ạt từ năm 2018

Hiện chỉ có Thái Lan mới đáp ứng được một số chủng loại xe đáp ứng tiêu chuẩn về xuất xứ để thực hiện giảm thuế nhập khẩu.

Thuế nhập khẩu ô tô tải từ Trung Quốc sẽ tăng thêm 40%
Thuế nhập khẩu ô tô tải từ Trung Quốc sẽ tăng thêm 40%

Bộ Tài chính đang có kế hoạch tăng mạnh thuế nhập khẩu đối với các dòng ô tô tải nguyên chiếc nhập khẩu từ Trung Quốc.

Thuế nhập khẩu ô tô tải từ Trung Quốc sẽ tăng thêm 40%

Thuế nhập khẩu ô tô tải từ Trung Quốc sẽ tăng thêm 40%

Bộ Tài chính đang có kế hoạch tăng mạnh thuế nhập khẩu đối với các dòng ô tô tải nguyên chiếc nhập khẩu từ Trung Quốc.

Miễn thuế nhập khẩu ô tô từ Nhật Bản: Chưa thống nhất đàm phán
Miễn thuế nhập khẩu ô tô từ Nhật Bản: Chưa thống nhất đàm phán

Trưởng đoàn đàm phán TPP Việt Nam xác nhận miễn thuế nhập khẩu xe Nhật là nội dung quan trọng trong đàm phán TPP song chưa ngã ngũ.

Miễn thuế nhập khẩu ô tô từ Nhật Bản: Chưa thống nhất đàm phán

Miễn thuế nhập khẩu ô tô từ Nhật Bản: Chưa thống nhất đàm phán

Trưởng đoàn đàm phán TPP Việt Nam xác nhận miễn thuế nhập khẩu xe Nhật là nội dung quan trọng trong đàm phán TPP song chưa ngã ngũ.

Vì sao Toyota Việt Nam muốn chuyển qua nhập khẩu ô tô?
Vì sao Toyota Việt Nam muốn chuyển qua nhập khẩu ô tô?

VOV.VN - Thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN sẽ còn 0% trong khi các cơ chế, chính sách cho ngành công nghiệp ôtô Việt Nam chưa cụ thể hóa.

Vì sao Toyota Việt Nam muốn chuyển qua nhập khẩu ô tô?

Vì sao Toyota Việt Nam muốn chuyển qua nhập khẩu ô tô?

VOV.VN - Thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN sẽ còn 0% trong khi các cơ chế, chính sách cho ngành công nghiệp ôtô Việt Nam chưa cụ thể hóa.

2,31 tỷ USD nhập khẩu ô tô nguyên chiếc trong 10 tháng
2,31 tỷ USD nhập khẩu ô tô nguyên chiếc trong 10 tháng

VOV.VN - Tổng số ô tô nhập khẩu trong 10 tháng lên 94.610 chiếc và trị giá đạt 2,31 tỷ USD; tăng 182,8% về lượng và 200,2% về giá trị so với năm ngoái.

2,31 tỷ USD nhập khẩu ô tô nguyên chiếc trong 10 tháng

2,31 tỷ USD nhập khẩu ô tô nguyên chiếc trong 10 tháng

VOV.VN - Tổng số ô tô nhập khẩu trong 10 tháng lên 94.610 chiếc và trị giá đạt 2,31 tỷ USD; tăng 182,8% về lượng và 200,2% về giá trị so với năm ngoái.

Nhập khẩu ô tô nguyên chiếc sẽ tiếp tục tăng cao?
Nhập khẩu ô tô nguyên chiếc sẽ tiếp tục tăng cao?

VOV.VN - 7 tháng qua Việt Nam nhập khẩu ô tô tăng đột biến, giá trị kim ngạch tương đương 3,4 tỷ USD, tăng 87,9%, trong đó ôtô nguyên chiếc tăng 154,4%.

Nhập khẩu ô tô nguyên chiếc sẽ tiếp tục tăng cao?

Nhập khẩu ô tô nguyên chiếc sẽ tiếp tục tăng cao?

VOV.VN - 7 tháng qua Việt Nam nhập khẩu ô tô tăng đột biến, giá trị kim ngạch tương đương 3,4 tỷ USD, tăng 87,9%, trong đó ôtô nguyên chiếc tăng 154,4%.