Mỳ ăn liền Việt Nam có cơ hội thâm nhập thị trường Mexico

Ước tính, hàng năm Mexico phải nhập khoảng 500 triệu USD mỳ ăn liền với lượng tiêu thụ khoảng 1,6 tỷ gói.

Theo Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Mexico, những năm gần đây, việc tiêu thụ mỳ ăn liền tại Mexico khá mạnh bởi đó là thực phẩm được tiêu dùng thường xuyên. Do vậy, cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu mỳ ăn liền sang thị trường này rất lớn.

Mexico tiêu thụ tới 4,5 triệu gói (cốc) mỳ ăn liền một ngày, tương đương 1.600 triệu gói mỗi năm. Ước tính, hàng năm Mexico phải nhập khoảng 500 triệu USD mỳ ăn liền. Mỳ ăn liền chủ yếu được tiêu thụ tại 12 hệ thống siêu thị chính tại Mexico như: Wal-Mart, Aurrera, Superama, Soriana, Comercial Mexicana... Qua khảo sát của Thương vụ tại một số siêu thị, mỳ ăn liền dạng cốc được bán với số lượng nhiều hơn, do dễ sử dụng.

Khi xuất khẩu mỳ ăn liền sang Mexico, doanh nghiệp cần lưu ý, cơ quan thuế của Mexico sẽ áp thuế suất 10% đối với tất cả các sản phẩm thông thường, riêng sản phẩm mỳ trong thành phần có trứng sẽ chịu thuế 20%, lý do: Ngành chăn nuôi của Mexico rất phát triển, trong đó thịt gà là một trong các sản phẩm xuất khẩu chính tại Mexico. Giá bán lẻ mỳ ăn liền khoảng từ 0,22- 0,24 USD/gói 80g; 0,53USD/gói 120g; 0,37 USD/cốc 64g...

Ông Hoàng Tuấn Việt, Tham tán Thương mại tại Mexico cho biết, khảo sát thực tế thị trường cho thấy, mỳ ăn liền Việt Nam hoàn toàn có thể xuất khẩu được vào Mexico. Doanh nghiệp nên đưa sang đây mỳ dạng cốc và dạng gói; về giá nên chọn các hãng mỳ có giá thấp như Vifon, Masan, Milliket, Micoem, Asia Food...

Để tiếp cận được thị trường Mexico, các doanh nghiệp cần có chiến lược quảng bá cho người dân Mexico; tổ chức nếm thử tại các siêu thị như một số hãng sản xuất thực phẩm thường áp dụng đối với sản phẩm mới.

Việt Nam hiện có khoảng 50 doanh nghiệp sản xuất mỳ ăn liền, sản lượng gần 50 tỷ gói/năm. Việt Nam cũng là nước tiêu thụ mỳ ăn liền hàng đầu châu Á với số lượng 1-3 gói/người mỗi tuần. Hiện Vina Acecook- công ty có vốn đầu tư từ Nhật Bản- đang dẫn đầu thị trường với thị phần 51,5%, Masan Consumer 16,5%, Asia Food 12,1%, 20% còn lại dành cho các thương hiệu nhỏ hơn như Miliket, Vifon.../.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Trung Quốc tăng xuất khẩu thực phẩm sang Nhật Bản
Trung Quốc tăng xuất khẩu thực phẩm sang Nhật Bản

Số lượng thực phẩm xuất khẩu tới Nhật Bản của nhiều doanh nghiệp Trung Quốc đã tăng gấp đôi từ cách đây 1 tháng.

Trung Quốc tăng xuất khẩu thực phẩm sang Nhật Bản

Trung Quốc tăng xuất khẩu thực phẩm sang Nhật Bản

Số lượng thực phẩm xuất khẩu tới Nhật Bản của nhiều doanh nghiệp Trung Quốc đã tăng gấp đôi từ cách đây 1 tháng.

Mở đường xuất khẩu thực phẩm, rau quả sang các nước EFTA
Mở đường xuất khẩu thực phẩm, rau quả sang các nước EFTA

VOV.VN-Khối Thương mại tự do (EFTA) gồm 4 nước là Thụy Sỹ, Norway, Ireland và Licktenstein là thị trường tiềm năng của Việt Nam.

Mở đường xuất khẩu thực phẩm, rau quả sang các nước EFTA

Mở đường xuất khẩu thực phẩm, rau quả sang các nước EFTA

VOV.VN-Khối Thương mại tự do (EFTA) gồm 4 nước là Thụy Sỹ, Norway, Ireland và Licktenstein là thị trường tiềm năng của Việt Nam.

1,5 triệu euro hỗ trợ xuất khẩu thực phẩm sang châu Âu
1,5 triệu euro hỗ trợ xuất khẩu thực phẩm sang châu Âu

VOV.VN-Chương trình Xúc tiến xuất khẩu cho ngành chế biến thực phẩm Việt Nam vào thị trường châu Âu sẽ từ năm 2013-2016.

1,5 triệu euro hỗ trợ xuất khẩu thực phẩm sang châu Âu

1,5 triệu euro hỗ trợ xuất khẩu thực phẩm sang châu Âu

VOV.VN-Chương trình Xúc tiến xuất khẩu cho ngành chế biến thực phẩm Việt Nam vào thị trường châu Âu sẽ từ năm 2013-2016.