Khánh thành nâng cấp 315 km Quốc lộ 1A đoạn Thanh Hóa - Hà Tĩnh

VOV.VN - Dự án được hoàn thành sau gần 2 năm thi công, về đích trước kế hoạch 12 tháng so với yêu cầu.

Sáng 31/1, tại tỉnh Thanh Hóa, Bộ GTVT tổ chức Lễ khánh thành Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đoạn từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh và cầu vượt nút giao đường sắt Nguyệt Viên. Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cùng đại diện các Bộ, ban, ngành, Lãnh đạo các địa phương vùng dự án dự lễ khánh thành.

Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đoạn từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh có chiều dài 315 km được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng với 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, bề rộng mặt đường 20,5m. Dự án có tổng mức đầu tư 19.909 tỷ đồng từ nguồn trái phiếu chính phủ và nguồn vốn xã hội hóa.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Lễ khánh thành.
Dự án mở rộng Quốc lộ 1A đoạn qua Thanh Hóa - Hà Tĩnh được hoàn thành sau gần 2 năm thi công về đích trước kế hoạch 12 tháng so với yêu cầu. Chất lượng của các dự án được kiểm soát chặt chẽ, đủ tin cậy và đã được Hội đồng nghiệm thu cơ sở nghiệm thu là công trình đảm bảo chất lượng và mỹ quan theo đúng tiêu chuẩn thiết kế.

Riêng Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Nghệ An có chiều dài 73,8 Km chia thành 5 dự án và giao cho 5 chủ đầu tư, hiện nay đã hoàn thành 100% khối lượng công trình và các hạng mục an toàn giao thông. Theo kế hoạch, để hoàn vốn dự án, nhà đầu tư sẽ bắt đầu thu phí từ tháng 1/2016. Thời hạn kinh doanh chuyển giao công trình là 20 năm kể từ ngày thu phí.

Công trình cầu vượt đường sắt Nguyệt Viên giữa Quốc lộ 46 với Quốc lộ 1A và đường sắt Bắc Nam với chi phí xây dựng 190 tỷ đồng. Cầu vượt có chiều dài 395,5m gồm 10 nhịp dầm giản đơn Super T; bề rộng cầu 12m. Công trình được khởi công xây dựng từ tháng 8/2014, đến nay sau 6 tháng triển khai xây dựng, công trình đã hoàn thành đảm bảo chất lượng, vượt tiến độ thi công 9 tháng.

Lễ thông xe cầu vượt đường sắt Nguyệt Viên giữa Quốc lộ 46 với Quốc lộ 1A
và đường sắt Bắc Nam.
Phát biểu tại lễ khánh thành, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Các dự án hoàn thành và đưa vào khai thác sẽ góp phần chống ùn tắc và tai nạn giao thông, rút ngắn thời gian đi lại giữa các tỉnh, thành. Đây sẽ là động lực góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng khu vực nói chung, các tỉnh Thanh hoá, Nghệ An và khu vực Bắc Trung bộ phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển GTVT.

Phó Thủ tướng đánh giá cao và biểu dương người dân các tỉnh trong vùng dự án đã di dời nhà cửa để bàn giao mặt bằng ủng hộ thi công; đơn vị tư vấn giám sát, thi công đã quyết liệt thi công ngày đêm để dự án đã hoàn thành vượt tiến độ 1 năm.

Phó Thủ tướng cũng lưu ý các địa phương các đơn vị khi dự án đưa vào sử dụng cần đảm bảo an toàn, trật tự giao thông; đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát nhất là vi phạm về tải trọng. Các đơn vị thi công đảm bảo chất lượng dự án lâu dài. Phó Thủ tướng lưu ý chính quyền các địa phương cần chăm lo đời sống cho người dân nhất là người dân phải di dời nhà cửa để nhường mặt bằng thi công dự án./.

Quốc lộ 1A là tuyến giao thông huyết mạch của đất nước, trong đó đoạn từ Thanh Hóa đến Cần Thơ có chiều dài 1.440km với tổng mức đầu tư (TMĐT) là 100.681 tỷ đồng, được chia thành 38 dự án, bao gồm 20 dự án trái phiếu Chính phủ (TPCP), dài 743km với tổng mức đầu tư 46.687 tỷ đồng (chiếm 46,4% của toàn dự án), 18 dự án BOT, dài 697km với tổng mức đầu tư 53.994 tỷ đồng (chiếm 53,6% của toàn dự án)./. 
Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Nâng cấp quốc lộ 1A: Nhà thầu phớt lờ yêu cầu của Bộ GTVT
Nâng cấp quốc lộ 1A: Nhà thầu phớt lờ yêu cầu của Bộ GTVT

VOV.VN - Việc phân chia các gói thầu quá manh mún, tổ chức thi công thiếu khoa học khiến tiến độ chậm trễ gây tai nạn và bức xúc cho người dân.

Nâng cấp quốc lộ 1A: Nhà thầu phớt lờ yêu cầu của Bộ GTVT

Nâng cấp quốc lộ 1A: Nhà thầu phớt lờ yêu cầu của Bộ GTVT

VOV.VN - Việc phân chia các gói thầu quá manh mún, tổ chức thi công thiếu khoa học khiến tiến độ chậm trễ gây tai nạn và bức xúc cho người dân.

Ứng trước 3.018 tỷ đồng cải tạo quốc lộ 1A, đường Hồ Chí Minh
Ứng trước 3.018 tỷ đồng cải tạo quốc lộ 1A, đường Hồ Chí Minh

VOV.VN -Số tiền được ứng trong kế hoạch vốn trái phiếu Chính phủ năm 2015 được giao cho Bộ Giao thông - Vận tải

Ứng trước 3.018 tỷ đồng cải tạo quốc lộ 1A, đường Hồ Chí Minh

Ứng trước 3.018 tỷ đồng cải tạo quốc lộ 1A, đường Hồ Chí Minh

VOV.VN -Số tiền được ứng trong kế hoạch vốn trái phiếu Chính phủ năm 2015 được giao cho Bộ Giao thông - Vận tải

Quốc lộ 1A: Nhà thầu bảo hành công trình đến 5 năm
Quốc lộ 1A: Nhà thầu bảo hành công trình đến 5 năm

VOV.VN - Việc tăng thời hạn bảo hành công trình khiến nhà thầu không thể làm dối, làm ẩu, nâng cao chất lượng công trình.

Quốc lộ 1A: Nhà thầu bảo hành công trình đến 5 năm

Quốc lộ 1A: Nhà thầu bảo hành công trình đến 5 năm

VOV.VN - Việc tăng thời hạn bảo hành công trình khiến nhà thầu không thể làm dối, làm ẩu, nâng cao chất lượng công trình.

Người dân và nhà thầu cùng làm chậm tiến độ Quốc lộ 1A
Người dân và nhà thầu cùng làm chậm tiến độ Quốc lộ 1A

VOV.VN - Một số hộ dân Bình Định vẫn chưa chịu bàn giao mặt bằng, song nhà thầu cũng thiếu trang thiết bị và phương tiện đáp ứng việc thi công.

Người dân và nhà thầu cùng làm chậm tiến độ Quốc lộ 1A

Người dân và nhà thầu cùng làm chậm tiến độ Quốc lộ 1A

VOV.VN - Một số hộ dân Bình Định vẫn chưa chịu bàn giao mặt bằng, song nhà thầu cũng thiếu trang thiết bị và phương tiện đáp ứng việc thi công.

Vì sao người dân cản trở thi công dự án mở rộng Quốc lộ 1A?
Vì sao người dân cản trở thi công dự án mở rộng Quốc lộ 1A?

VOV.VN - Đến nay, tại tỉnh Bình Định vẫn còn hơn 100 hộ dân ở huyện Hoài Nhơn chưa giải phóng mặt bằng bàn giao cho đơn vị thi công.

Vì sao người dân cản trở thi công dự án mở rộng Quốc lộ 1A?

Vì sao người dân cản trở thi công dự án mở rộng Quốc lộ 1A?

VOV.VN - Đến nay, tại tỉnh Bình Định vẫn còn hơn 100 hộ dân ở huyện Hoài Nhơn chưa giải phóng mặt bằng bàn giao cho đơn vị thi công.