Hút vốn ngoài ngân sách để phát triển đường sắt

VOV.VN - Ngành đường sắt phấn đấu thu hút ngoài ngân sách 10% tổng vốn đấu tư năm 2020 và 20% đến năm 2030.

Cục Đường sắt Việt Nam (Bộ GTVT) mới báo cáo kế hoạch triển khai Chiến lược phát triển GTVT đường sắt, trong đó có việc điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển GTVT đường sắt Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; Quy hoạch chi tiết hiện đại hoá tuyến đường sắt Bắc - Nam.

Báo cáo chỉ rõ, mục tiêu tổng quát của Quy hoạch sau khi được điều chỉnh là phát triển giao thông vận tải đường sắt đồng bộ về kết cấu hạ tầng, phương tiện, dịch vụ vận tải và công nghiệp đạt trình độ tiên tiến, hiện đại, tương đương với các quốc gia tiên tiến trong khu vực, thúc đẩy tăng trưởng các ngành kinh tế khác.

Cụ thể, ngành đường sắt sẽ từng bước hình thành mạng lưới đường sắt hoàn chỉnh liên kết các trung tâm kinh tế - xã hội, các vùng kinh tế trọng điểm của cả nước và phối kết hợp các phương thức vận tải khác; đảm bảo nguồn nhân lực, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật, đổi mới chương trình và mở rộng các hình thức đào tạo; nâng cao công tác xã hội hóa trong đào tạo đảm bảo đủ nguồn nhân lực có chất lượng cao phục vụ tốt cho nhu cầu phát triển đường sắt hiện đại.

Đối với việc nâng cấp hiện đại hóa đường sắt Bắc-Nam, trong giai đoạn 2020 tuyến sẽ có tốc độ bình quân tàu khách là 80 - 90km/h, tàu hàng là 50 - 60km/h, năng lực thông qua lớn hơn hoặc bằng 25 đôi tàu/ngày đêm.

Từ năm 2016 -  2020, ngành đường sắt sẽ tiến hành cải tạo nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - TP HCM; nghiên cứu đường sắt tốc độ cao; tiếp tục đầu tư để đưa vào khai thác tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân; cải tạo nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Thái Nguyên; khởi động các dự án mới đường sắt Sài Gòn - Lộc Ninh, Trảng Bom - Hòa Hưng, Biên Hòa - Vũng Tàu…

Để thực hiện được kế hoạch này, Vụ Kế hoạch - Đầu tư (Bộ GTVT) cho biết đã tham mưu Bộ trưởng Bộ GTVT có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng và ban hành cơ chế đặc thù, hấp dẫn để khuyến khích mọi thành phần kinh tế tham gia đầu tư, kinh doanh kết cấu hạ tầng và kinh doanh vận tải đường sắt, phấn đấu thu hút vốn ngoài ngân sách cho đầu tư kết cấu hạ tầng đạt ít nhất 10% (đến năm 2020) và 20% (đến năm 2030) tổng vốn đầu tư./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

33.363 tỷ đồng đường sắt vào cảng cửa ngõ Hải Phòng
33.363 tỷ đồng đường sắt vào cảng cửa ngõ Hải Phòng

Tuyến đường sắt dài khoảng 43,7 km kết nối cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng với hệ thống đường sắt quốc gia được đề xuất vay vốn ODA Nhật Bản.

33.363 tỷ đồng đường sắt vào cảng cửa ngõ Hải Phòng

33.363 tỷ đồng đường sắt vào cảng cửa ngõ Hải Phòng

Tuyến đường sắt dài khoảng 43,7 km kết nối cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng với hệ thống đường sắt quốc gia được đề xuất vay vốn ODA Nhật Bản.

TP HCM được ủy quyền thẩm định một số dự án đường sắt
TP HCM được ủy quyền thẩm định một số dự án đường sắt

VOV.VN - Việc ủy quyền tự thẩm định nhằm rút ngắn thời gian, đẩy nhanh các dự án đường sắt trên địa bàn thành phố.

TP HCM được ủy quyền thẩm định một số dự án đường sắt

TP HCM được ủy quyền thẩm định một số dự án đường sắt

VOV.VN - Việc ủy quyền tự thẩm định nhằm rút ngắn thời gian, đẩy nhanh các dự án đường sắt trên địa bàn thành phố.

Trung Quốc muốn hợp tác đầu tư xây dựng đường sắt Cần Thơ - TP HCM
Trung Quốc muốn hợp tác đầu tư xây dựng đường sắt Cần Thơ - TP HCM

VOV.VN - Đó là dự án xây dựng đường sắt Cần Thơ - Phnom Penh dài 243 km và từ Cần Thơ đi Siêm Riệp 320 km…

Trung Quốc muốn hợp tác đầu tư xây dựng đường sắt Cần Thơ - TP HCM

Trung Quốc muốn hợp tác đầu tư xây dựng đường sắt Cần Thơ - TP HCM

VOV.VN - Đó là dự án xây dựng đường sắt Cần Thơ - Phnom Penh dài 243 km và từ Cần Thơ đi Siêm Riệp 320 km…