Gấp rút thi công dự án đường sắt đô thị thí điểm đoạn Nhổn –Ga Hà Nội

Chủ tịch thành phố Hà Nội cũng phê bình các đơn vị liên quan vì chưa có các biện pháp, giải pháp quyết liệt để dự án kéo dài. 

Ngày 18/6, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã đi kiểm tra tiến độ công trình và làm việc với Ban quản lý dự án; các nhà thầu tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội đoạn Nhổn – Ga Hà Nội. Trước tình hình dự án trên đang chậm tiến độ nghiêm trọng, có những gói thầu chậm tiến độ 8 tháng, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội kiên quyết chỉ đạo, cần thi công ngày đêm và làm hết công suất để bù cho những ngày tháng chậm trễ. 
Chủ tịch thành phố Hà Nội cũng phê bình các đơn vị liên quan vì chưa có các biện pháp, giải pháp quyết liệt để dự án kéo dài. Việc kéo dài thời gian là do nhiều nguyên nhân, nhưng quan trọng là phải đánh giá, rút kinh nghiệm để có những giải pháp kịp thời. Bên cạnh việc đôn đốc, chỉ đạo của chính quyền địa phương thì Ban quản lý dự án, cũng như các nhà thầu cần có ý thức, trách nhiệm và có những đề xuất hợp lý. 
Ông Nguyễn Thế Thảo nhấn mạnh, trường hợp các nhà thầu không đủ năng lực hoặc cố tính chây ỳ thì các cơ quan chức năng cần báo cáo sớm để có thể mời nhà thầu khác, thậm chí nghiêm trọng hơn là đề nghị lực lượng thanh tra Bộ Giao thông Vận tải vào cuộc để làm rõ nguyên nhân. 
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội đoạn Nhổn – Ga Hà Nội bao gồm 9 gói thầu chính (5 gói xây lắp và 4 gói thiết bị). Khối lượng chính của gói thầu là xây dựng tuyến cầu cạn đi từ Nhổn về Kim Mã với 318 nhịp, bao gồm 286 nhịp điển hình; 32 nhịp đổ tại chỗ và 3 cầu đặc biệt (cầu vượt sông Nhuệ, cầu vành đai 3 và vành đai 2). Toàn bộ các kết cấu của công trình cầu sử dụng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực để đảm bảo bền vững của công trình. 
Tuy nhiên, hiện nay dự án cũng gặp khó khăn về nguồn vốn, Ban quản lý dự án đề xuất thành phố xem xét bổ sung nguồn vốn đối ứng trên 203 tỷ đồng năm 2014, trong đó chi cho giải phóng mặt bằng 107 tỷ đồng. Trong tổng số nguồn kinh phí này hiện nay Ban quản lý mới nhận giao kế hoạch được 30 tỷ đồng./.
Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

3,6 tỷ USD xây tuyến đường sắt TP HCM - Cần Thơ
3,6 tỷ USD xây tuyến đường sắt TP HCM - Cần Thơ

VOV.VN-Tuyến đường sắt dự kiến dài 134km, với ga đầu là ga Tân Kiên, TP HCM và ga cuối là cảng Cái Răng, thành phố Cần Thơ.

3,6 tỷ USD xây tuyến đường sắt TP HCM - Cần Thơ

3,6 tỷ USD xây tuyến đường sắt TP HCM - Cần Thơ

VOV.VN-Tuyến đường sắt dự kiến dài 134km, với ga đầu là ga Tân Kiên, TP HCM và ga cuối là cảng Cái Răng, thành phố Cần Thơ.

Tuyến đường sắt Quảng Ngãi-Bình Định lưu thông trở lại
Tuyến đường sắt Quảng Ngãi-Bình Định lưu thông trở lại

VOV.VN -Hàng chục chuyến tàu với hàng nghìn hành khách đã bị kẹt tại các ga

Tuyến đường sắt Quảng Ngãi-Bình Định lưu thông trở lại

Tuyến đường sắt Quảng Ngãi-Bình Định lưu thông trở lại

VOV.VN -Hàng chục chuyến tàu với hàng nghìn hành khách đã bị kẹt tại các ga

Thống nhất xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 6
Thống nhất xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 6

VOV.VN -Thống nhất việc nghiên cứu, lập dự án tuyến đường sắt đô thị số 6 độc lập, riêng biệt

Thống nhất xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 6

Thống nhất xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 6

VOV.VN -Thống nhất việc nghiên cứu, lập dự án tuyến đường sắt đô thị số 6 độc lập, riêng biệt

59 triệu USD cho dự án tuyến đường sắt đô thị số 3 Hà Nội
59 triệu USD cho dự án tuyến đường sắt đô thị số 3 Hà Nội

VOV.VN -Trong đó vốn ODA là 53,20 triệu USD, vốn đối ứng là 5,8 triệu USD do ngân sách thành phố Hà Nội tự thu xếp

59 triệu USD cho dự án tuyến đường sắt đô thị số 3 Hà Nội

59 triệu USD cho dự án tuyến đường sắt đô thị số 3 Hà Nội

VOV.VN -Trong đó vốn ODA là 53,20 triệu USD, vốn đối ứng là 5,8 triệu USD do ngân sách thành phố Hà Nội tự thu xếp

Năm 2015, phải xong tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông
Năm 2015, phải xong tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Đại diện Cục Đường sắt Việt Nam cho biết, dự án đã bị chậm kế hoạch 3 đến 8 tháng so với tiến độ tổng thể chung. 

Năm 2015, phải xong tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Năm 2015, phải xong tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Đại diện Cục Đường sắt Việt Nam cho biết, dự án đã bị chậm kế hoạch 3 đến 8 tháng so với tiến độ tổng thể chung.