Đường hầm và các nhà ga ngầm metro số 2: Từ 404 triệu lên 1,168 tỷ USD

Hạng mục xây lắp “Đường hầm và các nhà ga ngầm” tăng giá trị từ 404 triệu USD thành 1,168 tỉ USD

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín vừa báo cáo Bộ KH-ĐT tình hình thực hiện dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2.


Báo cáo cho biết dự án đến nay đã chậm so với kế hoạch và cam kết với các nhà tài trợ. Tại đợt kiểm tra tháng 3/2015, các nhà tài trợ (ADB, KfW, EIB) đã cơ bản thống nhất về cơ cấu phân chia lại nguồn vốn tài trợ trên cơ sở giá trị tổng mức đầu tư dự kiến 2,074 tỉ USD (tăng 51% so với tổng mức đầu tư được duyệt là hơn 1,347 tỉ USD). 

Hiện UBND TP chỉ đạo chủ đầu tư và sở ngành liên quan rà soát, hoàn chỉnh hồ sơ trình điều chỉnh tổng mức đầu tư và dự kiến trình Thủ tướng xem xét đầu tháng 10/2015. Do đó, UBND TP kiến nghị Bộ KH-ĐT và các bộ ngành hỗ trợ, sớm có ý kiến đồng thuận điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án.

Trong quá trình điều chỉnh thiết kế FEED (chi tiết hơn thiết kế cơ sở) do tư vấn IC lập, hạng mục xây lắp “Đường hầm và các nhà ga ngầm” tăng giá trị từ 404 triệu USD thành 1,168 tỉ USD (đã bao gồm yếu tố trượt giá và chi phí dự phòng) do một số nội dung thiết kế cơ sở được tối ưu hóa và điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện thực tế. 

Nhằm thu hút được nhiều nhà thầu tham gia, UBND TP đã chấp thuận chủ trương cho chủ đầu tư được phân chia gói thầu xây lắp “Đường hầm và các nhà ga ngầm” thành 2 gói để tổ chức thực hiện lựa chọn nhà thầu và nội dung này cũng đã được các nhà tài trợ đồng thuận. Do đó, để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, TP kiến nghị Thủ tướng chấp thuận chủ trương cho thực hiện lựa chọn nhà thầu đối với các gói thầu CP3a và CP3b song song với quá trình điều chỉnh dự án./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

500 triệu USD cho tuyến metro số 2 tại TP HCM
500 triệu USD cho tuyến metro số 2 tại TP HCM

(VOV)- Dự kiến, dự án sẽ giúp tăng tỷ lệ chuyên chở từ 5% tại thời điểm hiện tại sẽ lên trên 40% vào năm 2030.

500 triệu USD cho tuyến metro số 2 tại TP HCM

500 triệu USD cho tuyến metro số 2 tại TP HCM

(VOV)- Dự kiến, dự án sẽ giúp tăng tỷ lệ chuyên chở từ 5% tại thời điểm hiện tại sẽ lên trên 40% vào năm 2030.

Tuyến metro số 2 của TP HCM có thể bị đội vốn 784 triệu USD
Tuyến metro số 2 của TP HCM có thể bị đội vốn 784 triệu USD

Do trượt giá, kinh phí đầu tư dự án metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) có thể bị đội thêm 784 triệu USD so với ban đầu.

Tuyến metro số 2 của TP HCM có thể bị đội vốn 784 triệu USD

Tuyến metro số 2 của TP HCM có thể bị đội vốn 784 triệu USD

Do trượt giá, kinh phí đầu tư dự án metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) có thể bị đội thêm 784 triệu USD so với ban đầu.

TP HCM khởi công công trình đầu tiên của tuyến metro số 2
TP HCM khởi công công trình đầu tiên của tuyến metro số 2

VOV.VN - Gói thầu có tổng giá trị hợp đồng hơn 173 tỉ đồng và thi công trong thời gian 480 ngày.

TP HCM khởi công công trình đầu tiên của tuyến metro số 2

TP HCM khởi công công trình đầu tiên của tuyến metro số 2

VOV.VN - Gói thầu có tổng giá trị hợp đồng hơn 173 tỉ đồng và thi công trong thời gian 480 ngày.

Chuẩn bị xây dựng depot tuyến metro số 2
Chuẩn bị xây dựng depot tuyến metro số 2

Dự án được tài trợ bởi Ngân hàng Tái thiết Đức (gần 241 triệu euro) và phần vốn vay từ Ngân hàng Đầu tư châu Âu (khoảng 150 triệu euro), Ngân hàng Phát triển châu Á (khoảng 540 triệu USD).  

Chuẩn bị xây dựng depot tuyến metro số 2

Chuẩn bị xây dựng depot tuyến metro số 2

Dự án được tài trợ bởi Ngân hàng Tái thiết Đức (gần 241 triệu euro) và phần vốn vay từ Ngân hàng Đầu tư châu Âu (khoảng 150 triệu euro), Ngân hàng Phát triển châu Á (khoảng 540 triệu USD).  

Lập kế hoạch thu hồi đất cho tuyến metro số 2 TP HCM
Lập kế hoạch thu hồi đất cho tuyến metro số 2 TP HCM

Phương án thiết kế phải đảm bảo thống nhất, hài hòa hình thức kiến trúc.

Lập kế hoạch thu hồi đất cho tuyến metro số 2 TP HCM

Lập kế hoạch thu hồi đất cho tuyến metro số 2 TP HCM

Phương án thiết kế phải đảm bảo thống nhất, hài hòa hình thức kiến trúc.