Hà Nội:

Thị trường mặt bằng bán lẻ rất tiềm năng

Những năm qua, GDP, doanh số bán lẻ của Việt Nam tăng trưởng khá cao nhưng tốc độ gia tăng mặt bằng bán lẻ lại không tương xứng.

Theo ông Richard Leech – Giám đốc CBRE Việt Nam, năm 2011 mới thực sự là năm xuất hiện nhiều nguồn cung lớn trên thị trường bất động sản bán lẻ tại Hà Nội với tổng diện tích sàn bán lẻ dự kiến sẽ tăng thêm khoảng 228.000m2 so với năm 2010…

Các thương hiệu lớn vào Việt Nam

Doanh số bán lẻ năm 2010 tăng 30% đã hấp dẫn các nhà bán lẻ trong và ngoài nước mở rộng mặt bằng. Hiện tại, trung tâm bán lẻ của Hà Nội tập trung ở khu phố cổ, phía Tây thành phố. Tốc độ tăng trưởng GDP trung bình ở Hà Nội và TP HCM khoảng 10%/năm.

Theo nhận xét của ông Richard Leech thì việc tăng thu nhập đã tạo cho người tiêu dùng cơ hội đến các trung tâm mua sắm hàng hoá chất lượng cao nhiều hơn trước. Trong khi đó, mặt bằng bán lẻ (MBBL) không có lượng dự trữ mới, tổng số nhà cung cấp giữ nguyên ở mức 118.480m2, tăng 14%/năm.

Hiện tại, chợ Hàng Da đã hoàn thành cho thuê dài hạn và chuẩn bị tiến hành cho thuê ngắn hạn, dự tính mở cửa trong tháng 8/2011; 70% Pico Mall đã được đặt thuê trước, dự định khai trương trong tháng 4/2011; toà nhà Vincom hiện đã hoàn thành việc nâng cấp và sửa chữa; Trung tâm thương mại (TTTM) Tràng Tiền sẽ được sửa chữa trong thời gian tới… Trong khi đó, hàng loạt các thương hiệu nổi tiếng sắp đưa vào Việt Nam như Aldo, Chopard, Dr. Marten… Các dịch vụ ẩm thực, chuỗi siêu thị và các cửa hàng đồ điện tử tiếp tục xu hướng tăng trưởng. “Năm 2011 sẽ chứng kiến nhiều hơn nữa các nhà bán lẻ thương hiệu quốc tế tham gia hay mở rộng sự có mặt trên thị trường, cùng với xu hướng chuyển dịch từ thị trường miền Nam ra Bắc” – ông R. Leech nói.

Người tiêu dùng Việt Nam cũng đã dần quen thuộc với trung tâm thương mại, bách hoá tổng hợp và đại siêu thị. Tuy nhiên, theo đánh giá của ông R. Leech, cửa hàng mặt phố vẫn phổ biến trong khu trung tâm do sự thuận tiện và giao thương nhộn nhịp.

Do quỹ đất hạn chế ở khu vực trung tâm, các nhà bán lẻ sẽ tìm kiếm các gian hàng mặt phố ở những vị trí nổi bật và mở rộng kinh doanh từ khu trung tâm ra khu vực phía Tây thành phố. Những trung tâm bán lẻ quy mô lớn ở các quận Đống Đa, Cầu Giấy, Từ Liêm và Hà Đông sẽ tiếp tục làm thay đổi diện mạo của thị trường bán lẻ Hà Nội trong thời gian tới.

Nhiều nguồn cung “khủng”

“Với nhu cầu ngày càng tăng và sự phát triển của khu đô thị, các TTTM qui mô lớn sẽ trở thành mô hình bán lẻ phổ biến trong tương lai. Dù nhu cầu và triển vọng cao nhưng chưa thấy nhiều TTTM, đại siêu thị mở do thiếu mặt bằng chất lượng cao” – ông R. Leech khẳng định.

Vào đầu tháng 3 vừa qua, chủ đầu tư dự án CTCP Savico Hà Nội (Cty con của Savico – SVC) và đơn vị tiếp thị cho dự án CBRE Việt Nam đã công bố dự án Savico Mega Mall.

Được xây dựng tại khu đất có diện tích đất 46.399m2 tại số 7 - 9 đường Nguyễn Văn Linh, Gia Thụy, Gia Lâm, với tổng mức đầu tư ban đầu hơn 25 triệu USD, Savico Mega Mall được xem là khu trung tâm thương mại lớn nhất Hà Nội tính đến thời điểm hoàn thành, dự kiến vào tháng 11 tới. Đến thời điểm này, tỉ lệ lấp đầy tại dự án Savico Mega Mall đã đạt gần 50%. “Đây là lần đầu tiên thị trường xuất hiện một trung tâm mua sắm độc lập với qui mô lớn nhất Việt Nam theo mô hình điển hình của Bắc Mỹ. Trung tâm sẽ đáp ứng đầy đủ hơn nhu cầu về một cuộc sống tiện nghi, hiện đại” – ông R. Leech nhận xét.

Ông Phạm Mạnh Cường – Giám đốc Savico chia sẻ: “Làm TTTM thì không thể bán “lúa non” như các dự án bất động sản khác. Chủ đầu tư phải chung sống với dự án, tạo điều kiện tốt nhất cho khách hàng và đưa người tiêu dùng đến với khách hàng của mình”.

Được biết, trong năm 2010 – 2011, do chi phí vốn cao, khó tiếp cận vốn nên nhiều chủ đầu tư đã phải dừng dự án lại. “Tuy nhiên, đây lại là điểm thuận lợi vì Mega Mall đã về đích trước để đón đợt khách hàng đầu tiên” – ông Phạm Mạnh Cường nói.

Cũng theo ông Richard Leech, năm 2011 nguồn cung thị trường mặt bằng bán lẻ cũng sẽ có đột biến từ các dự án lớn như Keangnam có tổng diện tích sàn khoảng 62.000m2, dự án Pico Mall tại 229 Tây Sơn dự kiến hoạt động vào tháng 4/2011 với tổng diện tích sàn bán lẻ là 30.000m2 sàn.

Sức nóng từ việc chạy đua cung cấp các trung tâm bán lẻ còn đến từ nhiều dự án lớn đang và sẽ triển khai sắp tung hàng trong vài năm tới như Royal City (230.000m2), Ciputra Shoping Mall (120.000m2), U-Silk City (146.896m2).../.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên