Bán dây chuyền nạo vét sông Lô với giá sắt vụn do lỗi thiết kế

VOV.VN - Cục Đường thủy nội địa thông tin về việc bán thanh lý dây chuyền nạo vét của Đoạn Quản lý đường thủy nội địa số 1.

Ngày 17/9, Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam (Bộ GTVT) đã có thông tin khẳng định, việc đề nghị xin thanh lý dây chuyền nạo vét trên sông Lô của Đoạn Quản lý đường thủy nội địa số 1 và quyết định cho thanh lý của Bộ GTVT và Cục Đường thủy nội địa Việt Nam là hợp lý và việc bán thanh lý dây chuyền nạo vét này là hoàn toàn đúng theo quy định hiện hành.

Cục Đường thuỷ nội địa cho biết, trước thực trạng dây chuyền nạo vét không được sử dụng, cũng không bán được và do không tham gia vào công tác quản lý, bảo trì đường thủy nội địa nên không có kinh phí cho duy tu, bảo dưỡng; Sau gần 10 năm trên sông nước phương tiện đã xuống cấp nghiêm trọng.

Theo diễn giải của Cục Đường thủy, dây chuyền nạo vét trên sông Lô trong nhiều năm nay đã không hoạt động được do cần gầu quá ngắn, lưỡi cuốc không với được tới đáy sông, đồng thời giá thành cho 1m3 nạo vét từ dây chuyền này đắt gấp 1,5 – 2 lần so với 1m3 nạo vét bằng các phương tiện khác.

Dây chuyền nạo vét trên sông Lô được bán thanh lý 562 triệu đồng. (Ảnh: Báo GTVT)
Sở dĩ để xảy ra tình trạng này theo Cục Đường thủy là là do luồng lạch trên sông Lô sau nhiều năm khai thác cát đá sỏi đã rất sâu, các bãi có chiều sâu từ 5-20m, trong khi cần gầu múc chỉ dài 3 m. Từ năm 2005 đến nay, không những sông Lô mà các tuyến sông khác của miền Bắc cũng rất sâu, bảo đảm chuẩn tắc ở mực nước thấp nhất cũng từ 2,5-3,0m trở lên.

Để dây chuyền nạo vét không hoạt động được, theo Cục Đường thủy trách nhiệm thuộc về đơn vị thiết kế khi lấy số liệu luồng lạch từ những năm 1995-2002 - là thời kỳ sông Lô rất khan cạn chỉ đảm bảo độ sâu 1,0-1,3m vào mùa cạn làm cơ sở thiết kế. Đồng thời, đơn vị thiết kế đã không dự báo được diễn biến tình hình luồng lạch, kinh tế xã hội vùng dự án.

Căn cứ vào kết quả thẩm định của Công ty cổ phần định giá tư vấn đầu tư quốc tế, giá trị còn lại sau khấu hao của dây chuyền nạo vét là 449 triệu đồng. Sau khi có kết quả thẩm định giá, Đoạn Quản lý đường thủy nội địa số 1 đã có văn bản chỉ định đơn vị bán đấu giá là Công ty cố phần đấu giá Thành An. Công ty Thành An đã bán đấu giá được dây chuyền nạo vét với giá 562 triệu đồng; đơn vị trúng thầu là Hợp tác xã vận tải Mùa Xuân.

Dây chuyền nạo vét đảm bảo giao thông đường thủy kết hợp với tận thu cát, sỏi đá trên sông Lô là hạng mục của dự án đầu tư, nâng cấp tuyến đường thủy nội địa Hải Phòng - Sơn La được Bộ GTVT ký Quyết định đầu tư số 3180/QĐ – BGTVT ngày 28/10/2003. Viện Khoa học công nghệ tàu thủy là đơn vị thiết kế dây chuyền; Công ty Vận tải và xếp dỡ đường thủy nội địa Ninh Bình là đơn vị trúng thầu đóng phương tiện.

Thời gian gần đây, dư luận có nhiều băn khoăn xung quanh việc dây chuyền nạo vét này có giá mua hơn 7 tỷ đồng, nhưng đã được lãnh đạo Đoạn Quản lý đường thủy nội địa số 1 - thuộc Cục Đường thủy nội địa Việt Nam bán thanh lý với giá 562 triệu đồng, chưa bằng 1/10 giá trị khi mua./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Tàu hơn 7 tỷ bán sắt vụn: Trách nhiệm thuộc về ai?
Tàu hơn 7 tỷ bán sắt vụn: Trách nhiệm thuộc về ai?

Tàu hút cát từng được mua với giá hơn 7 tỷ VND được bán với giá chưa bằng 1/10 giá trị.

Tàu hơn 7 tỷ bán sắt vụn: Trách nhiệm thuộc về ai?

Tàu hơn 7 tỷ bán sắt vụn: Trách nhiệm thuộc về ai?

Tàu hút cát từng được mua với giá hơn 7 tỷ VND được bán với giá chưa bằng 1/10 giá trị.

Cục trưởng Đường thuỷ nói gì về vụ “tàu hơn 7 tỉ, bán giá sắt vụn“?
Cục trưởng Đường thuỷ nói gì về vụ “tàu hơn 7 tỉ, bán giá sắt vụn“?

Cục ĐTNĐ cho rằng, việc đề xuất của đơn vị về việc trang bị thiết bị nạo vét luồng chạy tàu kết hợp tận thu khoáng sản thời kỳ đó không có gì sai.

Cục trưởng Đường thuỷ nói gì về vụ “tàu hơn 7 tỉ, bán giá sắt vụn“?

Cục trưởng Đường thuỷ nói gì về vụ “tàu hơn 7 tỉ, bán giá sắt vụn“?

Cục ĐTNĐ cho rằng, việc đề xuất của đơn vị về việc trang bị thiết bị nạo vét luồng chạy tàu kết hợp tận thu khoáng sản thời kỳ đó không có gì sai.

Indonesia mua tàu ngầm của Hàn Quốc
Indonesia mua tàu ngầm của Hàn Quốc

Việc mua tàu nhằm tăng cường tiềm lực Hải quân và ứng phó với những thách thức mới.

Indonesia mua tàu ngầm của Hàn Quốc

Indonesia mua tàu ngầm của Hàn Quốc

Việc mua tàu nhằm tăng cường tiềm lực Hải quân và ứng phó với những thách thức mới.