'Tiêu xài' từ di sản

Tôi vừa có 10 ngày tìm hiểu các di sản nổi tiếng ở Ai Cập. Đó là một trong những nước có nền văn minh cổ đại sớm nhất và rực rỡ nhất, đã để lại hệ thống di sản không lồ về quy mô và giá trị lịch sử - văn hóa.

Có thể nhận thấy di sản văn hóa cùng với dầu mỏ và kênh đào Suez là ba nguồn tài nguyên quan trọng nhất ở Ai Cập. Vì vậy chính phủ tập trung đầu tư hạ tầng giao thông và dịch vụ để phục vụ du lịch di sản và coi đây là nguồn "tài nguyên" lớn cho đất nước này có thể "tiêu xài bền vững".

Đầu tư để tiêu xài

Nhưng để có nguồn "tiêu xài" thì phải đầu tư và biết đầu tư. Chuyến đi đã giúp tôi rút ra nhiều bài học mà Việt Nam có thể lấy đó làm kinh nghiệm khi phát triển du lịch trên hệ thống di sản quý giá của chúng ta.

Đầu tiên là giao thông. Là một đất nước địa hình trải dài từ bắc xuống nam nên hệ thống giao thông là yếu tố đầu tiên và rất quan trọng phục vụ cho du lịch Ai Cập phát triển. 

Đường bộ từ Cairo đi đến các thành phố luôn được sửa chữa mở rộng, bên cạnh đó là tuyến đường sắt cao tốc mới đang khẩn trương xây dựng, đường thủy trên sông Nile đã được khai thác từng đoạn bằng du thuyền rất có hiệu quả. 

Các tour du lịch có thể di chuyển bằng nhiều phương tiện khác nhau như máy bay nội địa, xe hơi, xe lửa, du thuyền, xe jeep trên sa mạc... mang lại sự thuận lợi và trải nghiệm đa dạng cho du khách.

Thứ hai là tại các khu vực di sản không có các công trình hiện đại xâm lấn. Nơi bán vé, đón khách, khu vệ sinh, quán cà phê đều có quy mô nhỏ, hình thức và màu sắc kiến trúc hòa hợp với di tích và cảnh quan. 

Du khách phải tự lên xuống hầm mộ, đi bộ trong khu vực từ di tích này đến di tích khác... Điều đó giúp bảo tồn cảnh quan di tích, đồng thời du khách có trải nghiệm thực tế để cảm nhận giá trị di sản tốt hơn. 

Nơi bán hàng lưu niệm đều được bố trí riêng bên ngoài, các gian hàng trật tự, sạch sẽ, việc bán hàng sôi nổi nhưng ít có hiện tượng chèo kéo khách, ăn xin hay móc túi trộm cắp, do quy định nghiêm ngặt và sự quản lý tuần tra thường xuyên của "cảnh sát du lịch".

Hai vấn đề trên thật ra không thể có được ngay nếu không được đầu tư đồng bộ và từ sớm. Muốn phát triển du lịch được như Ai Cập hay ở nhiều nước thì bên cạnh cảnh quan và di sản cần phải xác định đó là một ngành kinh tế mạnh và có chính sách đầu tư nhiều cấp, nhiều ngành, chuẩn bị nhiều năm.

Chúng ta đầu tư chưa xứng với di sản

Đất nước ta cũng có nguồn tài nguyên quý giá là di sản văn hóa, tuy không thể coi là vô tận như Ai Cập nhưng cũng đang được phát huy giá trị, khai thác mang lại nguồn lợi kinh tế. 

Hiện nay nhiều địa phương có nhiều cách thức để "tiêu xài" nguồn tài nguyên này một cách dễ dàng như nhiều nước đã làm nhưng việc quản lý và bảo vệ vốn văn hóa thì chưa xứng với di sản sẵn có. 

Phổ biến nhất là việc cảnh quan, phạm vi di tích, di sản thiên nhiên bị xâm hại bằng những công trình hiện đại, lấy lý do "đáp ứng nhu cầu tâm linh, tạo sự thuận lợi cho du khách" nhưng thực tế mục đích là thu tiền qua các dịch vụ. 

Và từ mô hình của Ai Cập nhìn về thì tôi thấy giao thông vào các điểm du lịch của chúng ta còn rất sơ khai. Vùng đồng bằng Nam Bộ chưa thể phát triển du lịch xứng với tiềm năng do hạn chế lớn nhất là hệ thống giao thông.

Hàng ngàn, hàng trăm năm trước nhiều di tích đã chìm vào quên lãng do thời gian và sự thay đổi xã hội, nhưng ngày nay cùng với việc nhận diện các giá trị và mang lại "sự sống" cho di sản, đồng thời con người cũng tạo ra nguy cơ làm tổn hại và hủy hoại di sản vì lợi ích trước mắt. 

Bởi vì không di sản nào có thể tồn tại mãi, không di sản nào có thể trở thành "tài nguyên" vô tận nếu con người không biết gìn giữ và tôn tạo mà chỉ biết khai thác và sử dụng, nghĩa là chỉ biết "tiêu xài" cho riêng thế hệ mình./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Tranh của danh họa Nam Sơn được đấu giá hơn 5 tỷ đồng
Tranh của danh họa Nam Sơn được đấu giá hơn 5 tỷ đồng

Bức "Chân dung mẹ tôi" của danh họa Nam Sơn được bán với giá 200.000 euro (tương đương 5,1 tỷ đồng) tại Paris, tối 30/3.

Tranh của danh họa Nam Sơn được đấu giá hơn 5 tỷ đồng

Tranh của danh họa Nam Sơn được đấu giá hơn 5 tỷ đồng

Bức "Chân dung mẹ tôi" của danh họa Nam Sơn được bán với giá 200.000 euro (tương đương 5,1 tỷ đồng) tại Paris, tối 30/3.

Hơn 500 tỷ đồng cho đề án "Huế - Kinh đô áo dài"
Hơn 500 tỷ đồng cho đề án "Huế - Kinh đô áo dài"

VOV.VN - UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa phê duyệt Đề án "Huế - Kinh đô Áo dài" với mục tiêu bảo tồn, phát huy giá trị áo dài truyền thống Huế; hình thành sản phẩm văn hóa du lịch đặc sắc.

Hơn 500 tỷ đồng cho đề án "Huế - Kinh đô áo dài"

Hơn 500 tỷ đồng cho đề án "Huế - Kinh đô áo dài"

VOV.VN - UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa phê duyệt Đề án "Huế - Kinh đô Áo dài" với mục tiêu bảo tồn, phát huy giá trị áo dài truyền thống Huế; hình thành sản phẩm văn hóa du lịch đặc sắc.

Quy hoạch tu bổ di tích lịch sử quốc gia Các địa điểm liên quan đến Dinh chúa Nguyễn
Quy hoạch tu bổ di tích lịch sử quốc gia Các địa điểm liên quan đến Dinh chúa Nguyễn

VOV.VN - UBND tỉnh Quảng Trị vừa có quyết định phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi và phát huy giá trị Di tích lịch sử quốc gia "Các địa điểm liên quan đến Dinh chúa Nguyễn (1558-1626)" tại huyện Triệu Phong.

Quy hoạch tu bổ di tích lịch sử quốc gia Các địa điểm liên quan đến Dinh chúa Nguyễn

Quy hoạch tu bổ di tích lịch sử quốc gia Các địa điểm liên quan đến Dinh chúa Nguyễn

VOV.VN - UBND tỉnh Quảng Trị vừa có quyết định phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi và phát huy giá trị Di tích lịch sử quốc gia "Các địa điểm liên quan đến Dinh chúa Nguyễn (1558-1626)" tại huyện Triệu Phong.

Ứng dụng số gia tăng sức hút cho di tích ở Hà Nội
Ứng dụng số gia tăng sức hút cho di tích ở Hà Nội

VOV.VN - Sử dụng công nghệ hình ảnh 360 độ hiện đại kết hợp các video, âm thanh và hình ảnh 2D, chỉ cần thao tác quét mã QR đơn giản khách du lịch sẽ có được những thông tin đầy đủ, chi tiết về di tích lịch sử Thủ đô. Đây là công trình “Số hóa các di tích” đang được các cơ sở đoàn trên địa bàn Thủ đô thực hiện rộng rãi.

Ứng dụng số gia tăng sức hút cho di tích ở Hà Nội

Ứng dụng số gia tăng sức hút cho di tích ở Hà Nội

VOV.VN - Sử dụng công nghệ hình ảnh 360 độ hiện đại kết hợp các video, âm thanh và hình ảnh 2D, chỉ cần thao tác quét mã QR đơn giản khách du lịch sẽ có được những thông tin đầy đủ, chi tiết về di tích lịch sử Thủ đô. Đây là công trình “Số hóa các di tích” đang được các cơ sở đoàn trên địa bàn Thủ đô thực hiện rộng rãi.