Quản lý thu phí sử dụng đường bộ còn nhiều bất cập

Quản lý thu phí sử dụng đường bộ chưa được hạch toán kế toán đầy đủ, kịp thời; số dư tiền thu phí tại một số trung tâm đăng kiểm còn lớn…

Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương vừa có kết luận về việc kiểm tra công tác thu phí sử dụng đường bộ đối với ôtô tại 19 đơn vị thu phí đăng kiểm trên cả nước trong năm 2014.

Qua đó đã phát hiện hàng loạt các tồn tại trong quản lý thu phí sử dụng đường bộ; chưa hạch toán kế toán đầy đủ, kịp thời; số dư tiền thu phí tồn tại một số trung tâm đăng kiểm còn lớn…

Đánh giá về công tác thu nộp phí, báo cáo của Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương cho thấy, cơ bản các đơn vị đã nộp tiền phí thu được trong ngày vào tài khoản thu của ngân hàng. Riêng đối với một số đơn vị có số thu phí sau giờ ngân hàng đến thu tiền hoặc vào ngày thứ Bảy, chuyển sang nộp vào ngày hôm sau. Việc thu này là chưa phù hợp với quy định hiện hành.

Khoản dư tiền thu phí tồn tại một số trung tâm đăng kiểm lớn. (Ảnh: KT)
Dẫn chứng, trung tâm đăng kiểm 6004D (Đồng Nai) đã để số dư tiền mặt tồn tại quỹ của một số ngày lớn hơn số thu phí trong ngày do đơn vị không nộp ngay trong ngày số thu phí vào tài khoản chuyên thu, có thời điểm sau 14 ngày đơn vị mới nộp ngân hàng.

Qua kiểm tra sổ sách kế toán, tất cả các đơn vị có mở sổ sách kế toán. Tuy nhiên, một số đơn vị chưa hạch toán hàng ngày nghiệp vụ phát sinh tại tài khoản chuyên thu mà để cuối tháng hoặc cuối quý mới hạch toán. Một số đơn vị chưa thực hiện hạch toán đầy đủ, hạch toán chưa phù hợp với chế độ kế toán hiện hành hoặc để xảy ra sai sót trong quá trình hạch toán kế toán.

Đơn cử như trung tâm đăng kiểm 6101S và 6102S (Bình Dương) đã mở sổ sách kế toán nhưng chưa hạch toán kế toán đầy đủ, kịp thời số phí ngân hàng chuyển về tài khoản của Cục Đăng kiểm từ đầu năm 2014 đến tháng 8/2014.

"Các đơn vị đăng kiểm đã thực hiện theo dõi, quản lý, sử dụng tem thu phí sử dụng đường bộ nhưng vẫn còn một số lượng tem hủy tương đối lớn dẫn đến giảm hiệu quả quản lý tem thu phí," kết luận của Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương đánh giá.

Đề cập đến công tác thu phí hộ của ngân hàng, báo cáo của Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương chỉ ra rằng, ngân hàng thực hiện thu tiền vào cuối ngày làm việc và sáng thứ Bảy hàng tuần. Tuy nhiên, một số chi nhánh của các ngân hàng tại địa phương chưa thực hiện theo đúng cam kết dẫn đến số dư tiền thu phí tồn tại một số trung tâm đăng kiểm lớn, thời gian chuyển về quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương chậm so với quy định.

Cụ thể, Ngân hàng Thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam (Vietinbank) thu tiền phí sử dụng đường bộ vào cuối ngày làm việc và sáng thứ Bảy hàng tuần. Tuy nhiên, ngân hàng không nộp số thu phí sáng thứ Bảy vào tài khoản chuyên thu mà chuyển sang nộp vào thứ Hai tuần tiếp theo.

Thậm chí, một số chi nhánh ngân hàng Vietinbank chưa hạch toán chuyển ngay trong ngày 99% số thu phí về tài khoản của Cục Đăng kiểm Việt Nam và 1% số thu phí về tài khoản thanh toán của đơn vị nên tài khoản chuyên thu của một số đơn vị có phát sinh lãi. Hay chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) đi thu tiền vào giữ ngày làm việc hoặc lúc 15 giờ hàng ngày dẫn đến số tiền tồn tại quỹ của đơn vị khá lớn…

Để công tác thu phí bảo trì đường bộ công khai, minh bạch, Hội đồng Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương yêu cầu các trung tâm đăng kiểm mở chi tiết tài khoản tiền mặt theo dõi phí sử dụng đường bộ, điều chỉnh lại sổ sách kế toán cho phù hợp với quy định đồng thời hạch toán kịp thời những phát sinh tồn tài tài khoản chuyên thu của đơn vị.

Các trung tâm đăng kiểm có vướng mắc trong việc thu hộ của ngân hàng phải tiếp tục có ý kiến với ngân hàng để thu tiền vào cuối ngày làm việc và sáng thứ Bảy, nộp ngay trong ngày số tiền này vào tài khoản chuyên thu của đơn vị và thực hiện chuyển trong ngay 99% số thu phí vào tài khoản của Cục Đăng kiểm Việt Nam, 1% số thu phí vào tài khoản thanh toán của đơn vị theo đúng cam kết giữa ngân hàng và Cục Đăng kiểm, tránh tình trạng để tồn số dư thừa phí quá lớn, chuyển sang nộp vào ngày hôm sau.

Đối với Cục Đăng kiểm Việt Nam, Hội đồng Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương đề nghị hoàn thiện phần mềm quản lý thu phí, liên tục cập nhật trên phần mềm danh sách phương tiện được miễn, giảm phí sử dụng đường bộ do Sở GTVT thông báo (xe buýt, xe sát hạch lái xe, xe lưu hành nội bộ trong phạm vi đất của doanh nghiệp, hợp tác xã) để tránh nhầm lẫn trong việc thu phí sử dụng đường bộ.

Cục Đăng kiểm kiểm tra hồ sơ hoàn trả phí sử dụng đường bộ của các Trung tâm đăng kiểm không đủ hồ sơ hoàn phí, báo cáo kết quả về Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương trước ngày 29/4 tới đây./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Xe đóng phí đường bộ chậm sẽ bị truy thu
Xe đóng phí đường bộ chậm sẽ bị truy thu

Chủ phương tiện nộp phí đường bộ chậm sẽ bị truy thu mức phí của 1 tháng nhân với thời gian nộp chậm.

Xe đóng phí đường bộ chậm sẽ bị truy thu

Xe đóng phí đường bộ chậm sẽ bị truy thu

Chủ phương tiện nộp phí đường bộ chậm sẽ bị truy thu mức phí của 1 tháng nhân với thời gian nộp chậm.

TP HCM: Gần 6 triệu xe máy sắp phải đóng phí đường bộ
TP HCM: Gần 6 triệu xe máy sắp phải đóng phí đường bộ

Nếu được thông qua, người đi xe máy trên địa bàn TP HCM (kể cả tạm trú) sẽ nộp phí từ 50.000-150.000 đồng/năm.

TP HCM: Gần 6 triệu xe máy sắp phải đóng phí đường bộ

TP HCM: Gần 6 triệu xe máy sắp phải đóng phí đường bộ

Nếu được thông qua, người đi xe máy trên địa bàn TP HCM (kể cả tạm trú) sẽ nộp phí từ 50.000-150.000 đồng/năm.

Doanh nghiệp có thể đóng phí đường bộ theo tháng
Doanh nghiệp có thể đóng phí đường bộ theo tháng

Doanh nghiệp kinh doanh vận tải có số phí sử dụng đường bộ phải nộp từ 50 triệu đồng/tháng trở lên có thể sẽ được nộp theo tháng. 

Doanh nghiệp có thể đóng phí đường bộ theo tháng

Doanh nghiệp có thể đóng phí đường bộ theo tháng

Doanh nghiệp kinh doanh vận tải có số phí sử dụng đường bộ phải nộp từ 50 triệu đồng/tháng trở lên có thể sẽ được nộp theo tháng. 

Phí đường bộ mỗi lượt tuyến Nội Bài-Lào Cai cao nhất 1,2 triệu đồng
Phí đường bộ mỗi lượt tuyến Nội Bài-Lào Cai cao nhất 1,2 triệu đồng

Mức phí đi từ Nội Bài đến Lào Cai đối với xe con dưới 7 chỗ khoảng 300.000 đồng/xe, xe tải mức phí cao nhất khoảng 1,2 triệu đồng/xe.

Phí đường bộ mỗi lượt tuyến Nội Bài-Lào Cai cao nhất 1,2 triệu đồng

Phí đường bộ mỗi lượt tuyến Nội Bài-Lào Cai cao nhất 1,2 triệu đồng

Mức phí đi từ Nội Bài đến Lào Cai đối với xe con dưới 7 chỗ khoảng 300.000 đồng/xe, xe tải mức phí cao nhất khoảng 1,2 triệu đồng/xe.

TP HCM đề xuất thu phí đường bộ xe máy từ 1/1/2015
TP HCM đề xuất thu phí đường bộ xe máy từ 1/1/2015

Có 3 mức phí cho xe máy dung tích xylanh đến 100 cm3, trên 100 cm3 đến 175 cm3 và trên 175 cm3 tương ứng 50.000, 100.000 và 150.000 đồng/năm.

TP HCM đề xuất thu phí đường bộ xe máy từ 1/1/2015

TP HCM đề xuất thu phí đường bộ xe máy từ 1/1/2015

Có 3 mức phí cho xe máy dung tích xylanh đến 100 cm3, trên 100 cm3 đến 175 cm3 và trên 175 cm3 tương ứng 50.000, 100.000 và 150.000 đồng/năm.