Đông đảo người dân góp ý về mô hình đầu máy toa xe tuyến Metro số 1

VOV.VN-Nhiều người dân đề xuất tăng cửa thoát hiểm, đổi màu sắc ghế, hỗ trợ người khuyết tật, người mang thai...

Sáng nay (16/3) tại bãi đúc dầm của tuyến Metro số 1, đường số 11, phường Long Bình, Quận 9, mô hình đầu máy và toa tàu sắt đô thị tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên đã được trưng bày và lấy ý kiến người dân. Việc lấy ý kiến diễn ra từ nay đến hết 15/4 và tổng hợp cho nhà thầu chế tạo.

Mô hình đầu tàu thiết kế bo tròn về phía dưới làm nổi bật hình dáng khí động học khỏe khoắn, vỏ tàu được làm bằng nhôm và thép không gỉ. Mô hình có màu xanh da trời để thể hiện vẻ tươi trẻ, mạnh mẽ và dễ chịu trong điều kiện môi trường của Việt Nam. Có tất cả 8 cửa ra vào được bố trí đều ở 2 bên thành toa để hành khách lên, xuống.

Theo chị Vũ Thị Thu Trang, một người dân ở quận Bình Thạnh mô hình tàu khá đẹp, nhưng cửa cần làm chắc chắn hơn và bố trí thêm bản đồ trên toa tàu để người dân dễ dàng quan sát, đi lại; ghế ngồi nên thay đổi các màu sắc, dành cho người già, tàn tật hoặc người mang thai để mọi người nhận dạng dễ dàng hơn.

Trên toa của mô hình tàu có 45 chỗ ngồi là ghế dài, lắp đặt dọc theo thành xe, được làm bằng vật liệu nhựa gia cường sợi thủy tinh. Giữa 2 toa xe có cửa thông. Tàu còn có vị trí và thiết bị hỗ trợ cho người khuyết tật. Phía trên các cửa lên xuống có bảng điện tử thông báo bến đỗ cho hành khách theo dõi. Ngoài ra, mỗi  toa xe có 127 móc nắm cùng tay vịn với hai mức cao- thấp khác nhau cho khách đứng, đảm bảo an toàn khi di chuyển.

Tuy nhiên, theo ông Hà Ngọc Trường, Chuyên gia cao cấp, Phó Chủ tịch Hội Cầu- Đường- Cảng Thành phố Hồ Chí Minh thì số tay nắm cần nhiều hơn và thấp hơn để phù hợp với chiều cao người Việt Nam. Đồng thời cần bố trí thêm cửa thoát hiểm, vì nếu gặp sự cố, 480 người hoặc sau này lên đến 930 người trên một đoàn tàu mà làm cửa thoát hiểm ít như thế này thì hơi khó khi gặp sự cố.

Theo Ban quản lý Dự án Đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh, mô hình này dựa trên sự tham khảo thực tế đoàn tàu tại nhiều nước, có tính đến đặc điểm riêng của tuyến. Ý kiến của người dân sẽ được tổng hợp và đề xuất với hãng chế tạo Hitachi, là nhà thầu gói thầu số 3 về “Thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng” của tuyến metro này.

Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Ban quản lý Dự án Đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: “Tất cả những mẫu, đoạn phim hoặc những thông tin khác chúng tôi sẵn sàng cung cấp đến người dân, và qua số điện thoại, website của Ban quản lý đường sắt đô thị... sẵn sàng nhận ý kiến phản hồi. Còn tại đây, bố trí đầy đủ các bộ phận để tiếp đón người dân đến tham quan góp ý thuận lợi, an toàn nhất”.

Theo kế hoạch, công trình sẽ hoàn thành xây dựng vào năm 2019 và đưa vào vận hành năm 2020. Với thời gian đi từ Bến Thành đến Suối Tiên là 30 phút, dự kiến, tuyến metro số 1 sẽ phục vụ 186.000 hành khách/ngày./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

TP HCM khởi công công trình đầu tiên của tuyến metro số 2
TP HCM khởi công công trình đầu tiên của tuyến metro số 2

VOV.VN - Gói thầu có tổng giá trị hợp đồng hơn 173 tỉ đồng và thi công trong thời gian 480 ngày.

TP HCM khởi công công trình đầu tiên của tuyến metro số 2

TP HCM khởi công công trình đầu tiên của tuyến metro số 2

VOV.VN - Gói thầu có tổng giá trị hợp đồng hơn 173 tỉ đồng và thi công trong thời gian 480 ngày.

Tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên thoát khỏi bế tắc
Tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên thoát khỏi bế tắc

UBND tỉnh Bình Dương đã đồng ý chi 10 tỷ đồng hỗ trợ doanh nghiệp di dời và hỗ trợ 6 tháng lương cho người lao động.

Tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên thoát khỏi bế tắc

Tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên thoát khỏi bế tắc

UBND tỉnh Bình Dương đã đồng ý chi 10 tỷ đồng hỗ trợ doanh nghiệp di dời và hỗ trợ 6 tháng lương cho người lao động.

Nhân viên cấu kết bảo vệ trộm hàng tại siêu thị Metro Thăng Long
Nhân viên cấu kết bảo vệ trộm hàng tại siêu thị Metro Thăng Long

Khám xét khẩn cấp nhà trọ của Tâm, cơ quan công an đã thu giữ 109 tờ hóa đơn GTGT, 363 triệu đồng cùng nhiều nước mắm, bia, dầu ăn, nước ngọt.

Nhân viên cấu kết bảo vệ trộm hàng tại siêu thị Metro Thăng Long

Nhân viên cấu kết bảo vệ trộm hàng tại siêu thị Metro Thăng Long

Khám xét khẩn cấp nhà trọ của Tâm, cơ quan công an đã thu giữ 109 tờ hóa đơn GTGT, 363 triệu đồng cùng nhiều nước mắm, bia, dầu ăn, nước ngọt.

Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đang gấp rút hoàn thiện
Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đang gấp rút hoàn thiện

VOV.VN - Nhà thầu đang khẩn trương hoàn thiện những hạng mục để kịp bàn giao mặt bằng cho những công trình lớn của thành phố trong quý 1.

Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đang gấp rút hoàn thiện

Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đang gấp rút hoàn thiện

VOV.VN - Nhà thầu đang khẩn trương hoàn thiện những hạng mục để kịp bàn giao mặt bằng cho những công trình lớn của thành phố trong quý 1.

Cận cảnh metro đầu tiên của Việt Nam
Cận cảnh metro đầu tiên của Việt Nam

Tàu điện ngầm số 1 của TP HCM sẽ được vận hành dưới dạng tự động, không nhân viên phục vụ.

Cận cảnh metro đầu tiên của Việt Nam

Cận cảnh metro đầu tiên của Việt Nam

Tàu điện ngầm số 1 của TP HCM sẽ được vận hành dưới dạng tự động, không nhân viên phục vụ.

Lấy ý kiến người dân về mẫu toa tàu Metro 1 tại  TP HCM
Lấy ý kiến người dân về mẫu toa tàu Metro 1 tại TP HCM

VOV.VN -Cuộc trưng bày nhằm lấy góp ý của người dân, các chuyên gia… về mẫu thiết kế: hình dáng, màu sắc.. của đoàn tàu, trước khi đóng đoàn tàu.

Lấy ý kiến người dân về mẫu toa tàu Metro 1 tại  TP HCM

Lấy ý kiến người dân về mẫu toa tàu Metro 1 tại TP HCM

VOV.VN -Cuộc trưng bày nhằm lấy góp ý của người dân, các chuyên gia… về mẫu thiết kế: hình dáng, màu sắc.. của đoàn tàu, trước khi đóng đoàn tàu.