Mua hàng qua truyền hình: Thận trọng!

Phần lớn những sản phẩm bán qua truyền hình đều là những thương hiệu không nổi tiếng, thậm chí không có nguồn gốc xuất xứ, nơi nhập khẩu, không có hóa đơn bán hàng.

Gần đây, dịch vụ bán hàng nở rộ trên nhiều kênh truyền hình. Nhiều người tiêu dùng tưởng rằng đây là dịch vụ của các nhà đài nên rất yên tâm về chất lượng sản phẩm. Thế nhưng, phần lớn hàng hóa bán qua truyền hình là của các doanh nghiệp mua sóng và không ít người tiêu dùng đã mua phải những loại hàng không đúng như quảng cáo.

Quảng cáo trên trời

Ông Vũ Tiến Ngẫu ở 14 Tam Trinh, Mai Động, Hà Nội đặt mua một bộ bàn chải tự động công nghệ sóng siêu âm giúp “hàm răng trắng khỏe tự nhiên sau 21 ngày sử dụng(?!)”. Sau cả tháng vẫn không thấy răng sáng hơn, ông Ngẫu thắc mắc với một nha sĩ gần nhà. Xem sản phẩm, nha sĩ này lắc đầu: “Bàn chải tự động mà làm trắng được răng của bác thì chắc có lẽ nha sĩ chúng tôi bỏ nghề hết”!

Chị Nội ở Ngõ chợ Khâm Thiên sau khi xem quảng cáo với nội dung: “Chỉ cần bỏ ra 990.000 đồng là bạn đã sở hữu một bộ nữ trang kim cương gồm dây chuyền, mặt dây chuyền, chiếc nhẫn, 1 đôi bông tai, lắc tay, móc khóa có tới 6 viên kim cương thật đặt trong 6 bông hồng vàng...” đã đặt mua. Nhưng thực tế bộ nữ trang kim cương chỉ là hạt tấm cẩn trong bông hồng... bằng đồng mạ vàng, được nơi bán dặn dò là chỉ để đeo chơi, sau một thời gian sẽ biến màu nên tuyệt đối không tiếp xúc với nước (!?).

Còn thua... hàng chợ

Sau nhiều lần xem chương trình giới thiệu sản phẩm chổi lau nhà với tính năng độc đáo như: có thể xoay chuyển nhiều góc độ để lau nhà, lau kệ, lau xe, vệ sinh cửa và nhờ bộ phận vắt thông minh bằng cách lấy chân đạp lên bàn đạp để vắt khô quần áo, khăn..., anh Mai Ngọc Vượng ở Thành Công quyết định mua với giá 780.000 đồng và một bông lau giá 70.000 đồng, thời gian bảo hành 6 tháng. Nhưng chỉ sử dụng được 15 ngày, 3 đoạn chổi lau nhà đã tách rời ra vì các mối gắn rất lỏng lẻo. Sau 10 ngày, bộ phận bàn đạp kẹt cứng nên không vắt khô được bông lau, mâm gắn bông lau lại rơi khỏi thân chổi.

Theo Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng TP. HCM, vừa qua, Hội nhận được 3 khiếu nại liên quan đến chất lượng của chổi lau nhà mua qua ti vi. Cả ba trường hợp trên đều chỉ sử dụng được trên dưới 2 tuần là chổi đã bị hư.

Không được bảo hành

Ông Đặng Tài Huyền ở khu 7 - thị trấn Trôi Trạm, Hoài Đức, Hà Nội đã đặt mua một máy hút bụi Venteo qua chương trình “Sự lựa chọn hoàn hảo” của Đài Truyền hình Hà Nội với giá 895.000 đồng. Mang ra dùng, mới được 15-20 phút thì máy bị nóng và có mùi khét bốc lên. Ông sợ quá nên tắt máy không dám dùng nữa, kiểm tra thấy vỏ máy bị quăn và biến dạng. Ông gọi điện đến số điện thoại mua hàng thì được nhân viên bán hàng trả lời phần vỏ không thuộc phạm vi bảo hành, nếu cần thì sẽ có nhân viên đến thay nhưng phải trả tiền (!).

Trường hợp của anh Vượng, khi liên lạc với nơi bán hàng đề nghị bảo hành, anh Vượng được hẹn sẽ có nhân viên đến nhà bảo hành. Sau gần hai tuần với 5-7 lần điện thoại mà vẫn không được bảo hành, anh đành mang chổi vứt đi.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, TS. Vương Ngọc Tuấn - Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng cho biết: “Phần lớn những sản phẩm bán qua truyền hình đều là những thương hiệu không nổi tiếng, một số loại không có nguồn gốc xuất xứ, nơi nhập khẩu, không có hóa đơn bán hàng. Cá nhân tôi cho rằng đây là dạng lừa đảo công khai mà cơ quan chức năng chưa để ý tới. Quảng cáo rất hay nhưng khi bán hàng lại bịt hết thông tin vì mọi liên lạc đều qua một số điện thoại, chất lượng sản phẩm không như trong quảng cáo”. Ông Tuấn khuyến cáo, người tiêu dùng không nên dễ dãi và cả tin khi quyết định mua một sản phẩm mà chưa thấy tận mắt./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên