Người Trung Quốc thay đổi cách chi tiêu du lịch

VOV.VN - Du lịch Trung Quốc đã bùng nổ trong kỳ nghỉ lễ lớn đầu tiên sau khi các quy định Covid-19 được nới lỏng. Tuy nhiên các chuyên gia nhận định vẫn còn quá sớm để lạc quan về thị trường du lịch lớn nhất thế giới này.

Hãng Reuters đưa tin 274 triệu chuyến du lịch nội địa đã được thực hiện tại Trung Quốc chỉ trong 5 ngày của kỳ nghỉ lễ, cao hơn 19% so với năm 2019. Trong các chuyến đi này, khách du lịch Trung Quốc đã chi 148 tỷ nhân dân tệ (khoảng 21 tỷ USD), ngang bằng với mức của năm 2019. Phía Trung Quốc đánh giá đây là "một bước ngoặt" của ngành du lịch nước này.

Tuy nhiên, các chuyên gia quốc tế cho rằng vẫn còn quá sớm để lạc quan về thị trường Trung Quốc. Dường như người tiêu dùng ở Trung Quốc đang lựa chọn các chuyến đi với chi phí thấp hơn. Những thành phố trong đại lục vốn ít nổi tiếng lại đang thu hút người Trung Quốc.

Ngoài ra, người Trung Quốc vẫn chưa thể đi du lịch nước ngoài ồ ạt như trước. Số lượng người từ Trung Quốc đại lục đến các điểm truyền thống nổi tiếng ở châu Á như Thái Lan, Nhật Bản và Hàn Quốc vẫn còn thấp. Theo dữ liệu từ Cirium, số chuyến bay thương mại từ Trung Quốc đi quốc tế vào tháng 4/2023 chỉ bằng khoảng 1 phần 3 số lượng của tháng 4/2019. Các hãng hàng không lớn của Trung Quốc vẫn đang khó khăn vì chi phí cao, chưa nói đến việc người dân thắt chặt chi tiêu.

Theo Bloomberg, các thiên đường mua sắm và nghỉ dưỡng trên khắp thế giới, như Thái Lan hay Italy, sẽ cần thêm thời gian để đón các vị khách giàu có từ Trung Quốc. Bà Prudence Lai - nhà phân tích cấp cao của Euromonitor International cho rằng những thị trường bán lẻ ở châu Á vốn quen thuộc với khách Trung Quốc sẽ mất nhiều thời gian hơn để phục hồi trở lại mức trước Covid-19, so với các loại hình du lịch khác. "Các thị trường này cần xem xét nguồn khách thay thế và đa dạng hóa khách hàng, vì một phần đáng kể sức mua của người Trung Quốc sẽ chi tiêu trong nước nhờ sự thuận tiện và dễ dàng như hiện nay".

Năm 2019, khoảng 70% chi tiêu xa xỉ của khách du lịch Trung Quốc diễn ra ở bên ngoài đại lục. Tuy nhiên tháng 4/2023, 62% chi tiêu cho xa xỉ phẩm của người Trung Quốc thực hiện trong nước, tăng tới 41% so với cùng kỳ năm 2019, theo dữ liệu của Sandalwood Advisors. Ông Jonathan Siboni - chuyên gia của Luxurynsight đưa ra dự báo: "Từ nay trở đi, thị trường trong nước sẽ chiếm hơn 50% tổng chi tiêu của người Trung Quốc".

Nơi hưởng lợi lớn từ xu hướng chi tiêu trong nước của người Trung Quốc là đảo Hải Nam, nhờ các trung tâm mua sắm miễn thuế. Theo dữ liệu của Sandalwood Advisors, doanh số bán hàng trong tháng 4/2023 tại các trung tâm mua sắm miễn thuế ở đảo Hải Nam đạt mức 203% so với số liệu năm 2019. Những trung tâm này được cho là bán sản phẩm có mức giá thấp hơn hoặc tương tự với các cửa hàng tại Pháp.

"Nhiều người Trung Quốc không còn muốn dành hàng giờ để xếp hàng tại một cửa hiệu xa xỉ ở Pháp. Thay vào đó, họ kết nối với một người bán hàng địa phương - những người am hiểu và có thể tư vấn cho họ tốt hơn", chuyên gia của Luxurynsight nhận xét./.

Du lịch và tiêu dùng ở Trung Quốc bùng nổ kỳ nghỉ lễ 1/5

VOV.VN - Mức tiêu thụ của Trung Quốc đã tăng vọt trong kỳ nghỉ lễ 1/5 vừa kết thúc, từ du lịch, phòng vé, vận tải, giải trí đến lĩnh vực ăn uống. Kỳ nghỉ 5 ngày năm nay được cho là đã vượt mức trước đại dịch về cả số chuyến đi và doanh thu.

 

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Hợp tác quốc tế trong điện ảnh - kênh quảng bá “vàng” cho du lịch Việt Nam
Hợp tác quốc tế trong điện ảnh - kênh quảng bá “vàng” cho du lịch Việt Nam

VOV.VN - Với bối cảnh gần như hoàn toàn tại 5 địa điểm của Việt Nam, sức hút toàn cầu của bộ phim A Tourist's Guide to Love đã tiếp tục đưa đất nước hình chữ S xinh đẹp đi khắp thế giới.

Hợp tác quốc tế trong điện ảnh - kênh quảng bá “vàng” cho du lịch Việt Nam

Hợp tác quốc tế trong điện ảnh - kênh quảng bá “vàng” cho du lịch Việt Nam

VOV.VN - Với bối cảnh gần như hoàn toàn tại 5 địa điểm của Việt Nam, sức hút toàn cầu của bộ phim A Tourist's Guide to Love đã tiếp tục đưa đất nước hình chữ S xinh đẹp đi khắp thế giới.

Lượng khách Việt Nam qua Campuchia bằng đường hàng không tăng đột biến dịp SEA Games
Lượng khách Việt Nam qua Campuchia bằng đường hàng không tăng đột biến dịp SEA Games

VOV.VN - Chỉ còn 3 ngày nữa, lễ khai mạc SEA Games 32 sẽ chính thức được bắt đầu, các đoàn đại biểu thể thao và người hâm mộ từ khắp nơi đang đổ về Campuchia. Điều này đã dẫn đến các chuyến bay trong mùa SEA Games 32 của Campuchia tăng khoảng 25% .

Lượng khách Việt Nam qua Campuchia bằng đường hàng không tăng đột biến dịp SEA Games

Lượng khách Việt Nam qua Campuchia bằng đường hàng không tăng đột biến dịp SEA Games

VOV.VN - Chỉ còn 3 ngày nữa, lễ khai mạc SEA Games 32 sẽ chính thức được bắt đầu, các đoàn đại biểu thể thao và người hâm mộ từ khắp nơi đang đổ về Campuchia. Điều này đã dẫn đến các chuyến bay trong mùa SEA Games 32 của Campuchia tăng khoảng 25% .

Nhiều điểm du lịch ở Trung Quốc "cháy" vé dịp nghỉ lễ
Nhiều điểm du lịch ở Trung Quốc "cháy" vé dịp nghỉ lễ

VOV.VN - Nhiều điểm du lịch trên khắp Trung Quốc đã chứng kiến cảnh cháy vé và buộc phải khuyên du khách lùi kế hoạch tham quan khi số lượng khách du lịch phá kỷ lục trong kỳ nghỉ lễ 1/5.

Nhiều điểm du lịch ở Trung Quốc "cháy" vé dịp nghỉ lễ

Nhiều điểm du lịch ở Trung Quốc "cháy" vé dịp nghỉ lễ

VOV.VN - Nhiều điểm du lịch trên khắp Trung Quốc đã chứng kiến cảnh cháy vé và buộc phải khuyên du khách lùi kế hoạch tham quan khi số lượng khách du lịch phá kỷ lục trong kỳ nghỉ lễ 1/5.

Vé máy bay giờ chót dịp lễ 30/04 giảm giá sốc, công ty du lịch và người dân nói gì?
Vé máy bay giờ chót dịp lễ 30/04 giảm giá sốc, công ty du lịch và người dân nói gì?

VOV.VN - Sau một thời gian dài leo cao, giá vé máy bay bất ngờ giảm mạnh ngay sát dịp lễ 30/4, thậm chí giảm 30 - 40% so với cách nay nhiều tháng, đã gây “choáng váng” cho các đại lý vé máy bay, các công ty du lịch và những người lỡ ôm vé.

Vé máy bay giờ chót dịp lễ 30/04 giảm giá sốc, công ty du lịch và người dân nói gì?

Vé máy bay giờ chót dịp lễ 30/04 giảm giá sốc, công ty du lịch và người dân nói gì?

VOV.VN - Sau một thời gian dài leo cao, giá vé máy bay bất ngờ giảm mạnh ngay sát dịp lễ 30/4, thậm chí giảm 30 - 40% so với cách nay nhiều tháng, đã gây “choáng váng” cho các đại lý vé máy bay, các công ty du lịch và những người lỡ ôm vé.