Đề nghị xử lý trách nhiệm chủ đầu tư, thi công cầu Chu Va

VOV.VN -Theo báo cáo của tổ công tác kỹ thuật, nguyên nhân trực tiếp gây sập cầu là do nhiều khâu không được gia công đúng yêu cầu kỹ thuật

Bộ Giao thông vận tải cho biết, trên cơ sở báo cáo của Tổ công tác kỹ thuật, Bộ này đã có văn bản gửi UBND tỉnh Lai Châu và Bộ Công an đề nghị xem xét, khởi tố vụ án để truy cứu trách nhiệm của các tổ chức và cá nhân liên quan đến sự cố lật cầu treo Chu Va 6.

Hiện trường vụ sập cầu treo Chu Va 6

Theo Bộ Giao thông vận tải, việc đưa tang có tập trung nhiều người trên ½ chiều dài cầu nhưng tổng tải trọng nhỏ hơn khả năng chịu tải của cầu theo thiết kế, nên nguyên nhân sự cố không phải do quá tải đông người. Không có biểu hiện cộng hưởng dao động do tác động của nhiều người trùng tần số, ảnh hưởng của gió và nhiệt độ không ở mức nguy hiểm cho công trình.

Tổ công tác đã nhận định, nguyên nhân trực tiếp gây sự cố là ắc neo tăng đơ không đúng thiết kế và không tuân thủ qui trình kỹ thuật (tiết diện ắc thực tế tại vị trí nhỏ nhất khoảng 25 cm2 chỉ bằng khoảng 50%  tiết diện chịu lực thiết kế). Bề mặt lỗ ắc neo tăng đơ lồi lõm biểu hiện không được gia công chế tạo đúng yêu cầu kỹ thuật, có khả năng khi chế tạo đã sử dụng biện pháp gia nhiệt thổi thủng chiều dày, sai chỉ dẫn kỹ thuật. Theo nhận định của Tổ công tác đây là nguyên nhân trực tiếp gây sự cố.

Một sai phạm khác được phát hiện là thi công trụ tháp neo không đúng yêu cầu kỹ thuật, việc ốp gạch, trát phủ ngoài trụ tháp không có trong hồ sơ thiết kế và không đúng các quy định về quản lý chất lượng công trình xây dựng hiện hành.

Bộ Giao thông vận tải đề nghị xử lý trách nhiệm với các đơn vị liên quan như chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn. Cụ thể, theo nghị định 209, nhà thầu chịu trách nhiệm về nguyên nhân sự cố do thi công ắc neo tăng đơ không đúng kích thước thiết kế, công nghệ chế tạo dẫn đến không đảm bảo yêu cầu chịu tải, gây sự cố nghiêm trọng. Ngoài ra, Nhà thầu còn phải chịu trách nhiệm về thi công trụ tháp không đúng hồ sơ thiết kế.

Tư vấn thiết kế chịu trách nhiệm về các sai sót trong Hồ sơ thiết kế, không chỉ dẫn về mác thép đúc làm ắc neo tăng đơ, không thực hiện giám sát quyền tác giả đối với một số bộ phận công trình như ắc neo tăng đơ và trụ tháp cầu, chấp thuận nghiệm thu các hạng mục công trình không đúng yêu cầu thiết kế.

Tư vấn giám sát chịu trách nhiệm về việc không theo dõi, giám sát quá trình chế tạo, kiểm tra chất lượng, lắp đặt ắc neo tăng đơ dẫn đến sự cố, không kiên quyết loại bỏ những hạng mục công trình thi công không đúng thiết kế và không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, chấp thuận nghiệm thu các hạng mục công trình không đúng yêu cầu thiết kế.

Chủ đầu tư và bản quản lý dự án cũng phải chịu trách nhiệm về việc để xảy ra sự cố nghiêm trọng trong dự án xây dựng cầu Chu Va 6./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Lai Châu chính thức thông báo về sự cố đứt cầu treo Chu Va 6
Lai Châu chính thức thông báo về sự cố đứt cầu treo Chu Va 6

Chiều 25/2, UBND tỉnh Lai Châu chính thức phát ngôn về sự cố đứt cầu treo tại xã Sơn Bình, huyện Tam Đường. 

Lai Châu chính thức thông báo về sự cố đứt cầu treo Chu Va 6

Lai Châu chính thức thông báo về sự cố đứt cầu treo Chu Va 6

Chiều 25/2, UBND tỉnh Lai Châu chính thức phát ngôn về sự cố đứt cầu treo tại xã Sơn Bình, huyện Tam Đường. 

Lai Châu lên tiếng vụ "trụ cầu treo Chu Va 6 xây bằng gạch"
Lai Châu lên tiếng vụ "trụ cầu treo Chu Va 6 xây bằng gạch"

VOV.VN - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Lai Châu khẳng định việc xây thêm gạch ống ở trụ cầu chỉ để đảm bảo về mặt mỹ quan.

Lai Châu lên tiếng vụ "trụ cầu treo Chu Va 6 xây bằng gạch"

Lai Châu lên tiếng vụ "trụ cầu treo Chu Va 6 xây bằng gạch"

VOV.VN - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Lai Châu khẳng định việc xây thêm gạch ống ở trụ cầu chỉ để đảm bảo về mặt mỹ quan.

Trụ cầu treo Chu Va 6 xây bằng gạch: Bộ GTVT lên tiếng
Trụ cầu treo Chu Va 6 xây bằng gạch: Bộ GTVT lên tiếng

VOV.VN -Bộ Giao thông-Vận tải khẳng định, lớp gạch chỉ là lớp vỏ làm đẹp trụ cầu

Trụ cầu treo Chu Va 6 xây bằng gạch: Bộ GTVT lên tiếng

Trụ cầu treo Chu Va 6 xây bằng gạch: Bộ GTVT lên tiếng

VOV.VN -Bộ Giao thông-Vận tải khẳng định, lớp gạch chỉ là lớp vỏ làm đẹp trụ cầu

Sau sập cầu Chu Va 6, Sơn La kiểm tra tất cả cầu treo
Sau sập cầu Chu Va 6, Sơn La kiểm tra tất cả cầu treo

VOV.VN - Theo Phó giám đốc Sở GTVT Sơn La, cần thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng, kịp thời sửa chữa hệ thống cầu treo.

Sau sập cầu Chu Va 6, Sơn La kiểm tra tất cả cầu treo

Sau sập cầu Chu Va 6, Sơn La kiểm tra tất cả cầu treo

VOV.VN - Theo Phó giám đốc Sở GTVT Sơn La, cần thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng, kịp thời sửa chữa hệ thống cầu treo.

Chất lượng cầu treo Chu Va 6 có vấn đề?
Chất lượng cầu treo Chu Va 6 có vấn đề?

VOV.VN - Bộ GTVT đã tiến hành kiểm tra hiện trường, lấy thông tin số liệu về cầu treo Chu Va 6 để phục vụ công tác điều tra.

Chất lượng cầu treo Chu Va 6 có vấn đề?

Chất lượng cầu treo Chu Va 6 có vấn đề?

VOV.VN - Bộ GTVT đã tiến hành kiểm tra hiện trường, lấy thông tin số liệu về cầu treo Chu Va 6 để phục vụ công tác điều tra.

Hoàn thành cầu tạm thay thế cầu treo bị sập ở Chu Va 6
Hoàn thành cầu tạm thay thế cầu treo bị sập ở Chu Va 6

VOV.VN - Cây cầu tạm được được làm ngay cạnh cầu Chu Va 6 có chiều rộng 2 mét, xe máy có thể đi lại được.

Hoàn thành cầu tạm thay thế cầu treo bị sập ở Chu Va 6

Hoàn thành cầu tạm thay thế cầu treo bị sập ở Chu Va 6

VOV.VN - Cây cầu tạm được được làm ngay cạnh cầu Chu Va 6 có chiều rộng 2 mét, xe máy có thể đi lại được.

Công bố công khai nguyên nhân sập cầu treo Chu Va 6
Công bố công khai nguyên nhân sập cầu treo Chu Va 6

VOV.VN-Nguyên nhân sập cầu không phải do người đi trên cầu quá đông mà do thi công không đúng thiết kế; giám sát, nghiệm thu không đảm bảo

Công bố công khai nguyên nhân sập cầu treo Chu Va 6

Công bố công khai nguyên nhân sập cầu treo Chu Va 6

VOV.VN-Nguyên nhân sập cầu không phải do người đi trên cầu quá đông mà do thi công không đúng thiết kế; giám sát, nghiệm thu không đảm bảo