Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Công an về việc ông Dương Chí Dũng bỏ trốn

Bộ trưởng Trần Đại Quang cho biết đã chỉ đạo cơ quan cảnh sát điều tra làm rõ nguyên nhân ông Dũng bỏ trốn, có lộ, lọt thông tin hay không và nếu có thì phải điều tra xử lý theo pháp luật.

Đỗ Mạnh Hùng (Thái Nguyên): Trong khi người dân đánh giá cao tinh thân trách nhiệm, lòng dũng cảm và trình độ nghiệp vụ của cán bộ chiến sĩ công an trong điều tra phá án, đặc biệt là các vụ nghiêm trọng, phức tạp. Nhưng người dân cũng bức xúc trước việc bị can Dương Chí Dũng, nguyên Cục trưởng Cục Hàng hải bỏ trốn ngay trước thời điểm bắt tạm giam, trong khi trước đó bị triệu tập nhiều lần. Đề nghị Bộ trưởng cho biết trách nhiệm cụ thể của Bộ Công an trong vụ việc này, lý do bị can Dũng trốn thoát được. Bộ trưởng cho biết Bộ có giải pháp gì để sớm bắt được đối tượng này và giải pháp để có thể ngăn chặn những trường hợp tương tự?

Bộ trưởng Trần Đại Quang : Chúng tôi chia sẻ sự quan tâm của đại biểu và cử tri cả nước có liên quan đến vụ việc ông Dương Chí Dũng bỏ trốn trước khi thi hành lệnh bắt tạm giam.

Thông qua công tác nghiệp vụ, cơ quan cảnh sát điều tra của Bộ đã phát hiện ông Dương Chí Dũng và một số cá nhân có dấu hiệu vi phạm tội cố ý làm trái gây thiệt hại nghiêm trọng.

Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang

Cơ quan cảnh sát điều tra đã làm việc với ông Dũng và một số cá nhân liên quan. Ông Dương Chí Dũng cũng đã thừa nhận có những hành vi cố ý làm trái gây hiệu quả nghiêm trọng. Căn cứ vào những tài liệu và chứng cứ thu được và căn cứ vào quy định của Đảng và Nhà nước về quản lý cán bộ và những quy định của pháp luật, cơ quan cảnh sát điều tra đã báo cáo cấp có thẩm quyền khởi tố, bắt khám xét ông Dương Chí Dũng và những cá nhân có liên quan, thanh tra làm rõ và xử lý theo pháp luật.

Sau khi được cấp có thẩm quyền đồng ý, Viện KSNDTC phê chuẩn, cơ quản cảnh sát điều tra đã triển khai các tổ về công tác đến để thi hành lệnh bắt, khám xét đối với ông Dương Chí Dũng, ông Mai Văn Phúc, nguyên là TGĐ Vinalines, ông Trần Đông Chiểu, nguyên Phó TGĐ Vinalines. Cơ quan cảnh sát điều tra đã bắt được ông Phúc và ông Chiểu, còn bị can Dương Chí Dũng không có ở cơ quan cũng như ở nhà.

Cơ quan cảnh sát điều tra đã yêu cầu gia đình yêu cầu ông Dũng về làm việc. Nhưng sau khi xác minh thấy ông Dũng đã bỏ trốn, đã động viên gia đình vận động ông Dương Chí Dũng ra đầu thú nhưng không có kết quả.

Ngay sau đó, cơ quan cảnh sát điều tra đã phát lệnh truy nã đặc biệt toàn quốc, đồng thời phối hợp với các tổ chức cảnh sát quốc tế, cơ quan phòng chống tội phạm các nước có liên quan để truy bắt ông Dương Chí Dũng nếu như trốn ra nước ngoài.

Có thể nói công tác truy bắt, truy nã bị can khá khẩn trương. Chúng tôi cũng đã chỉ đạo cơ quan cảnh sát điều tra, làm rõ nguyên nhân ông Dũng bỏ trốn, có lộ, lọt thông tin hay không. Nếu có thì phải điều tra xử lý theo pháp luật; đồng thời chúng tôi cũng đã chỉ đạo cơ quan cảnh sát điều tra kiểm điểm rút kinh nghiệm nghiêm túc về các công tác nghiệm vụ, mặc dù theo quy định của pháp luật, trước khi có lệnh bắt đối với ông Dương Chí Dũng thì chưa được thực hiện biện pháp ngăn chặn.

Nhân vụ việc này, tôi xin kiến nghị với Quốc hội và cơ quan chức năng, khi nghiên cứu sửa đổi Luật Tố tụng hình sự, Luật Phòng chống tham nhũng, cho phép cơ quan điều tra được áp dụng một số biện pháp ngăn chặn cần thiết và được phép triển khai bí mật đối với những cá nhân có những chứng cứ, dấu hiệu tội tham nhũng, để tránh trường hợp có những đối tượng bỏ trốn. Quy định này thì với tội phạm ma túy và xâm phạm an ninh quốc gia đã cho phép.

Vẫn còn bộ phận cảnh sát giao thông tiêu cực, vi phạm

Cử tri cũng phản ánh có một bộ phận không nhỏ bộ phận cảnh sát giao thông có tiêu cực, nhận tiền mãi lộ để bỏ qua vi phạm. Đề nghị Bộ trưởng cho biết trách nhiệm của mình trong vấn đề này và giải pháp để ngăn chặn tình trạng này trong thời gian tới?

Bộ trưởng Trần Đại Quang: Chúng tôi xin cảm ơn những đánh giá tính cực của các đại biểu và người dân đối với lực lượng công an nói chung, cảnh sát giao thông nói riêng; đồng thời chia sẻ về những điều làm được và hạn chế trong lực lượng công an.

Với lực lượng cánh sát giao thông, môi trường công tác dễ nảy sinh tiêu cực, vi phạm. Trong thời gian vừa qua, đặc biệt trong thời gian gần đây, Đảng ủy cơ quan Trung ương và Bộ Công an đặc biệt coi trọng công tác phòng chống tiêu cực, vi phạm trong lực lượng cảnh sát giao thông và đã có nhiều chỉ thị, nghị quyết, nhiều đề án để phòng ngừa tiêu cực, vi phạm trong lực lượng này.

Có thể nói, trong thời gian vừa qua, công tác xây dựng lực lượng, đấu tranh phòng chống tiêu cực, vi phạm trong lực lượng cảnh sát giao thông có diễn biến tích cực. Hàng trăm cảnh sát giao thông đã không nhận hối lộ, nộp lại hàng trăm triệu đồng; có nhiều tấm gương dũng cảm hy sinh, bị thương trong khi làm nhiệm vụ.

Cảnh sát giao thông cũng chịu rất nhiều áp lực, cả về công việc, sự chống trả và mua chuộc của những người vi phạm, môi trường thời tiết khắc nghiệt, cho dù đã được chăm lo đầu tư, trang bị điều kiện phương tiện ngày càng tốt hơn.

Tuyệt đại đa số cảnh sát giao thông giữ được phẩm chất đạo đức của mình, hoàn thành tốt nhiệm vụ và không nhận hối lộ, không tiêu cực, vi phạm. Tuy nhiên vẫn có bộ phận lực lượng cảnh sát giao thông vi phạm điều lệnh, pháp luật. Thái độ của Đảng ủy trung ương và Bộ Công an là rất nghiêm túc trong vấn đề này, đã chỉ đạo xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Nhân đây chúng tôi xin cảm ơn cử tri cả nước, báo chí giúp đỡ chúng tôi cung cấp nhiều thông tin, tư liệu về những vụ việc sai phạm để chúng tôi xử lý nghiêm minh. Một số vụ việc vừa qua được chúng tôi xử lý rất nghiêm túc, cả đình chỉ công tác, khởi tố, đồng thời xem xét trách nhiệm của người trực tiếp quản lý, từ cấp phòng đến Phó Giám đốc, giám đốc.

Có thể nói rằng không thể một sớm một chiều giải quyết một cách cơ bản, chấm dứt được tình trạng cảnh sát giao thông tiêu cực, vi phạm nên chúng tôi đang tiếp tục triển khai chỉ đạo đề án để phòng ngừa tiêu cực trong lực lượng cảnh sát giao thông.

Gần đây Bộ trưởng Bộ Công an đã ban hành Chỉ thị số 12 tăng cường công tác thanh tra kiểm tra; tiếp tục kiện toàn đội thanh tra đặc biệt để kiểm tra, xử lý những sai phạm; đồng thời quy trách nhiệm đối với lãnh đạo, chỉ huy trực tiếp đến công tác quản lý nếu để xảy ra tiêu cực, sai phạm.

Chúng tôi cũng đề nghị Quốc hội, cử tri cả nước tiếp tục quan tâm, ủng hộ lực lượng công an trong công tác đấu tranh phòng chống vi phạm, tiêu cực trong lực lượng cảnh sát giao thông nói riêng, trong lực lượng công an nói chung, để lực lượng công an ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Chúng tôi kêu gọi cử tri cả nước và báo chí tiếp tục cung cấp những thông tin về hiện tượng cảnh sát vi phạm, tiêu cực để chúng tôi xác minh xử lý; người dân hãy ủng hộ chúng tôi cương quyết xử lý những vi phạm giao thông; mọi người không nên dùng tiền, hàng để đưa cho cảnh sát giao thông khi mình vi phạm.

Nếu được sự ủng hộ của cử tri cả nước, sự hỗ trợ của Trung ương và quyết tâm của ngành công an thì chắc chắn công tác đấu tranh phòng chống tiêu cực trong lực lượng cảnh sát giao thông sẽ chuyển biến tích cực hơn nữa, để xứng đáng với sự tin cậy của đại biểu Quốc hội và cử tri cả nước.

Vi phạm pháp luật về môi trường ngày càng phức tạp

Thượng tọa Thích Thanh Quyết (đoàn Quảng Ninh): Hơn 25 năm đổi mới, đất nước ta đạt được những thành tựu rất đáng kể trên các lĩnh vực. Nhưng bên cạn đó, về quy luật bao giờ cũng có tác dụng phụ, trong đó là vấn đề bảo vệ môi trường. Với chức năng của mình, đề nghị Bộ trưởng cho biết tình hình tội phạm môi trường và biện pháp cơ bản phòng chống tội phạm này của ngành công an ? Những giải pháp bảo vệ làng nghề của chúng ta?

Bộ trưởng Trần Đại Quang: Vấn đề bảo vệ môi trường, quản lý nhà nước về môi trường tuy lực lượng công an không phải lực lượng được giao chủ trì, nhưng với trách nhiệm đấu tranh phòng chống vi phạm pháp luật về môi trường và đấu tranh chống tội phạm về môi trường, trong thời gian vừa qua chúng tôi cũng đã tích cực, phối hợp với cơ quan chức năng trong công tác này và đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Bộ Công an đã xây dựng quy chế, phối hợp với các Bộ có liên quan trong công tác đấu tranh phòng chống vi phạm pháp luật về moi trường, bảo vệ môi trường. Hàng chục nghìn vụ vi phạm pháp luật về môi trường đã được điều tra khám phá. Riêng năm 2011 phát hiện 7.686 vụ, tăng 36% so với 2010. Cơ quan điều tra các cấp truy tố 113 vụ, 145 đối tượng. 6 tháng đầu năm 2012, phát hiện 4.780, tăng 60% so với cùng kỳ, khởi tố 94 vụ, 163 bị can. Tuy nhiên, tình hình vi phạm pháp luật về môi trường vẫn diễn biến phức tạp, nghiêm trọng.

Những khó khăn vướng mắc và nguyên nhân của tình trạng này là hệ thống pháp luật về môi trường của chúng ta còn bất cập, chế tài xử lý chưa đủ sức răn đe, trong đó những quy luật của Bộ Luật hình sự về tội phạm môi trường quy định tại Điều 244, Chương 17 chưa rõ. Công tác quản lý nhà nước về môi trường còn nhiều bất cập, nhất là giữa yêu cầu bảo vệ môi trường với quá trình phát triển kinh tế xã hội.

Tình trạng nhập rác thải, hàng hóa, thực phẩm kém chất lượng cũng diễn ra phức tạp. Công tác quản lý thực phẩm cũng có vấn đề như về sử dụng chất cấm, hạn sử dụng chưa có quy chuẩn rõ ràng.

Từ sơ hở trên, hành vi vi phạm pháp luật về môi trường, trong đó có ô nhiễm làng nghề vẫn còn phức tạp.

Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng để ban hành thông tư liên tịch, hướng dẫn triển khai thực hiện, xây dựng quy chế phối hợp với các cơ quan chức năng để tăng cường thanh tra, kiểm tra để xử lý những vi phạm về môi trường. Trong đó cơ quan cơ quan công an tăng cường công tác phát hiện, điều tra, xác minh và đưa ra xét xử nếu có đủ chứng cứ.

Lực lượng cảnh sát môi trường được thành lập 5 năm qua nhưng chưa được phép phạt vi phạm hành chính đối với những vi phạm hành chính về vấn đề môi trường. Đây cũng là khó khăn và làm hạn chế hiệu quả công tác đấu tranh phòng chống xử lý vi phạm pháp luật về môi trường. Đề nghị Quốc hội xem xét vấn đề này khi sửa đổi pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính.

** Mở đầu phiên làm việc, Bộ trưởng Trần Đại Quang báo cáo một số nét chính về tình hình thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, đấu tranh phòng chống tội phạm thời gian qua. Bộ trưởng cũng nhấn mạnh, thời gian qua, tình hình diễn biến khá phức tạp, nhưng lực lượng công an với vai trò nòng cốt, xung kích trên mặt trận được giao đã có nhiều cố gắng; tuy nhiên, vẫn còn những hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới.

"Chúng tôi ý thức rằng, trả lời chất vấn là dịp để chúng tôi báo cáo về hoạt động của lực lượng công an, chia sẻ về tình hình kết quả công tác đảm bảo an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự xã hội thời gian qua, là lĩnh vực mà Quốc hội, đại biểu Quốc hội và cử tri cả nước quan tâm", Bộ trưởng bày tỏ.

Các nhóm vấn đề dành cho Bộ trưởng Trần Đại Quang là việc đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tình hình tội phạm, đấu tranh phòng chống tội phạm trên tất cả các lĩnh vực; việc sử dụng lực lượng, phương tiện khi thực hiện cưỡng chế, thu hồi đất trong giải phóng mặt bằng.

Nội dung thứ 2 là công tác phối hợp với các ngành hữu quan trong việc bảo vệ môi trường, đảm bảo an toàn thực phẩm, thu mua, nuôi trồng hải sản, quản lý rừng, tài nguyên khoáng sản, trật tự an toàn giao thông.

Ngoài ra, Bộ trưởng Trần Đại Quang sẽ trả lời về những biện pháp triển khai thi hành pháp luật về hình sự (về tạm giam, tạm giữ, quản lý trại giam, thi hành án…) thuộc về nhóm vấn đề thứ ba.

Tổng Thanh tra Chính phủ, Bộ trưởng GTVT, Nội vụ, NN&PTNT là người hỗ trợ Bộ trưởng Công an trong lần đăng đàn này.

Tính đến thời điểm này, đã có 3 Bộ trưởng đăng đàn trả lời chất vấn tại Hội trường là Bộ trưởng Tài nguyên- Môi trường Nguyễn Minh Quang, Bộ trưởng Kế hoạch- Đầu tư Bùi Quang Vinh và Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng.

Tiếp sau Bộ trưởng Trần Đại Quang, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ là thành viên Chính phủ cuối cùng trả lời chất vấn của Quốc hội kỳ này./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên