Lễ hội Phở Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức tại Nhật Bản

VOV.VN - Trong 2 ngày (7 - 8/10), tại công viên Yoyogi ở Tokyo (Nhật Bản), Lễ hội Phở Việt Nam lần đầu tiên tại Nhật Bản đã thu hút sự quan tâm của người dân Nhật Bản và cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản.

Lễ hội Phở do Báo Tuổi Trẻ, Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group), Hội hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản TP.HCM đồng tổ chức, với sự hỗ trợ của Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản và sự ủng hộ của những người bạn Nhật Bản như Ngài Aoyagi Yoichiro – Hạ nghị sĩ, Trưởng ban tổ chức Lễ hội Việt Nam - Nhật Bản, Báo Mainichi (Nhật Bản) và các hội đoàn người Việt Nam tại Nhật Bản.

Nói về Lễ hội Phở, Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Phạm Quang Hiệu cho biết bản thân ông cảm thấy rất tự hào khi biết rằng đây là lần đầu tiên Lễ hội Phở Việt Nam được tổ chức tại Nhật Bản và cũng là lần đầu tiên tổ chức ở nước ngoài, với mục tiêu đưa món phở lan tỏa khắp thế giới. Trong bối cảnh hai nước đang hân hoan chào đón kỉ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản, Lễ hội Phở là một sự kiện văn hóa có ý nghĩa, trở thành điểm nhấn trong hợp tác văn hóa và giao lưu nhân dân hai nước, góp phần thắt chặt hơn giao lưu nhân dân và tình hữu nghị tin cậy, bền chặt của Việt Nam – Nhật Bản.

Ông Yamaguchi Natsuo - Chủ tịch Đảng Công Minh (Komei) Nhật Bản nhấn mạnh rằng đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nhật Bản, có ý nghĩa đặc biệt, đóng góp vào tăng cường phát triển mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước. Mỗi gian hàng giới thiệu món phở ví như một nốt nhạc, tạo nên bản “Giao hưởng Phở” tặng cho tất cả người dân hai nước.

Lễ hội có 14 gian hàng phở đến từ Việt Nam với những thương hiệu nổi tiếng từ các vùng miền khác nhau như Phở Dậu, Bà Bán Phở Hai Thiền, Phở Phú Gia, Phở ‘S, Phở Sen SASCO, Phở Ta – Bình Tây Food, Phở Thìn Bờ Hồ, Phở khách sạn Majestic Sài Gòn, Phở khách sạn Grand Saigon, Phở nhà hàng sân golf Thủ Đức (VGCC)... Mỗi gian hàng phở đều mang lại những hương vị khác nhau, với cách chế biến đặc biệt khác nhau. Qua đó, người dân Nhật Bản có thể cảm nhận được vị phở một cách chân thực nhất.

Nếu như Phở Thìn Bờ Hồ được biết đến với thương hiệu quen thuộc của người dân Hà Nội, thì Phở Sen SASCO có hương vị đặc trưng với các loại bánh phở không chỉ đơn giản làm từ gạo mà còn có thêm nguyên liệu từ củ sen, trà xanh… Bánh phở mềm, mịn, ăn vào tan nhuyễn rất thú vị.

Là thế hệ nấu phở thứ 3 của Phở Dậu, chị Bích Hoàng cho biết Phở Dậu xuất phát từ Nam Định với đặc trưng nước lèo rất trong và thanh, có sự khác biệt. Đặc biệt, phở Dậu được ăn kèm với một phần hành tây trộn sốt. Phở Dậu tự hào khi đến với người dân Nhật Bản và sẽ được khẳng định tại thị trường nước ngoài trong tương lai.

Đã từng sống và làm việc tại Việt Nam, đến với Lễ hội Phở vợ chồng ông Koji Tanaka cho biết rất hạnh phúc khi được ăn phở chuẩn vị như ở Việt Nam. Hơn nữa khi được ăn tại Nhật Bản thì sự hạnh phúc đó được tăng lên rất nhiều. Nhiều người Nhật Bản sau khi thưởng thức phở tại Lễ hội đều cho rằng vị phở đúng là nguyên bản. Riêng đối với người Việt Nam tại Nhật Bản, hương vị phở gợi nhắc về quê hương. Món ăn "quốc hồn quốc túy" vẫn là một tình yêu đặc biệt đối với họ dù ở Nhật Bản hay bất cứ nơi đâu.

Ngoài giới thiệu phở, các hoạt động giao lưu văn hóa, tăng cường xúc tiến hợp tác đầu tư, giới thiệu sản phẩm của các doanh nghiệp sản xuất trong lĩnh vực thực phẩm… cũng thu hút sự chú ý của người dân Nhật Bản và cộng đồng Việt Nam tại Nhật Bản.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Bảo tàng trực tuyến đầu tiên về ẩm thực sắp xuất hiện tại Việt Nam
Bảo tàng trực tuyến đầu tiên về ẩm thực sắp xuất hiện tại Việt Nam

VOV.VN - Đề án “Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia" của Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam nhằm xây dựng "Tổng tập 1000 món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam", từ đó tiến hành chuyển đổi số cơ sở dữ liệu thành “Bản đồ trực tuyến ẩm thực Việt Nam” và “Bảo tàng trực tuyến Ẩm thực Việt Nam".

Bảo tàng trực tuyến đầu tiên về ẩm thực sắp xuất hiện tại Việt Nam

Bảo tàng trực tuyến đầu tiên về ẩm thực sắp xuất hiện tại Việt Nam

VOV.VN - Đề án “Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia" của Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam nhằm xây dựng "Tổng tập 1000 món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam", từ đó tiến hành chuyển đổi số cơ sở dữ liệu thành “Bản đồ trực tuyến ẩm thực Việt Nam” và “Bảo tàng trực tuyến Ẩm thực Việt Nam".

Bí quyết quảng bá quyền lực mềm "du lịch ẩm thực" Thái Lan
Bí quyết quảng bá quyền lực mềm "du lịch ẩm thực" Thái Lan

VOV.VN - Nhìn lại thời gian qua, Thái Lan đã phát huy tốt quyền lực mềm, trong đó có du lịch ẩm thực. Với các chiến dịch tiếp cận vô cùng hiệu quả, Thái Lan đã lồng ghép rất khéo léo trải nghiệm ẩm thực khi du khách đến nước này.

Bí quyết quảng bá quyền lực mềm "du lịch ẩm thực" Thái Lan

Bí quyết quảng bá quyền lực mềm "du lịch ẩm thực" Thái Lan

VOV.VN - Nhìn lại thời gian qua, Thái Lan đã phát huy tốt quyền lực mềm, trong đó có du lịch ẩm thực. Với các chiến dịch tiếp cận vô cùng hiệu quả, Thái Lan đã lồng ghép rất khéo léo trải nghiệm ẩm thực khi du khách đến nước này.

Lễ hội Tiệc nướng Mỹ vị Hoa Kỳ quảng bá nét ẩm thực độc đáo
Lễ hội Tiệc nướng Mỹ vị Hoa Kỳ quảng bá nét ẩm thực độc đáo

VOV.VN - Lễ hội Tiệc nướng Mỹ vị Hoa Kỳ "United Tastes", với sự hiện diện của đầu bếp nổi tiếng Christine Hà được Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ và Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội tổ chức tối 21/9, nhằm chúc mừng sự kiện Hoa Kỳ và Việt Nam nâng cấp lên Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Lễ hội Tiệc nướng Mỹ vị Hoa Kỳ quảng bá nét ẩm thực độc đáo

Lễ hội Tiệc nướng Mỹ vị Hoa Kỳ quảng bá nét ẩm thực độc đáo

VOV.VN - Lễ hội Tiệc nướng Mỹ vị Hoa Kỳ "United Tastes", với sự hiện diện của đầu bếp nổi tiếng Christine Hà được Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ và Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội tổ chức tối 21/9, nhằm chúc mừng sự kiện Hoa Kỳ và Việt Nam nâng cấp lên Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.